Chiến đấu cơ tàng hình F-22 và F-35 của Mỹ suýt đâm nhau trên không

15/10/2021 11:54 GMT+7

Các chiến đấu cơ tàng hình F-35 và F-22 của không quân Mỹ đã suýt đâm vào nhau sau vụ tai nạn khiến một chiếc F-22 rơi tại bang Florida hồi năm ngoái.

Hai máy bay F-22 (trên) và 2 máy bay F-35 trong một đợt huấn luyện tại Florida

Không quân mỹ

Tờ Air Force Times ngày 14.10 đưa tin đã tiếp cận được tài liệu chi tiết liên quan đến vụ chiến đấu cơ tàng hình F-22 rơi vào ngày 15.5.2020 khi đang tập luyện gần căn cứ không quân Eglin, bang Florida.

Có 3 chiếc F-22, 6 chiếc F-35 và 4 chiếc F-16 tham gia cuộc diễn tập. Phi công lái chiếc máy bay F-22 gặp nạn đã phát hiện bất thường trong hệ thống ngay khi cất cánh.

Phi công sau đó khắc phục được và tiếp tục nhiệm vụ. Sự cố sau đó tái diễn buộc phi công xả bớt nhiên liệu và quay về căn cứ. Tuy nhiên trên đường về, chiếc máy bay trở nên không thể kiểm soát và xoay vòng. Sau khi xác định chiếc máy bay không thể hoạt động được nữa, phi công quyết định bung ghế thoát khẩn cấp và nhảy dù. Chiếc F-22 rơi xuống một khu rừng và bốc cháy.

Theo Air Force Times, các máy bay F-35 tham gia cuộc huấn luyện đã bay đến khu vực hiện trường để điều phối việc tìm kiếm cứu nạn.

Một chiếc trực thăng du lịch của địa phương và quân nhân dưới mặt đất cũng được huy động tìm phi công nhưng sau đó được lệnh hủy vì phi công xác nhận đã an toàn.

Hiện trường vụ tai nạn

không quân mỹ

Một số máy bay trinh sát U-28 cũng được đưa đến hiện trường sau khi các máy bay F-35 sắp hết nhiên liệu. Nhân viên giám sát hoạt động bay báo cáo với cơ quan điều tra rằng nhiều cơ quan kiểm soát không lưu đã cố gắng giúp đỡ nhưng không phận tại hiện trường khi đó trở nên chật chội và khá nguy hiểm.

Hai chiếc F-22 còn lại đã suýt đâm vào những chiếc F-35 đang làm nhiệm vụ chỉ huy tại hiện trường, sự cố được cho là bài học cho các tình huống điều phối ứng phó trường hợp khẩn cấp trong tương lai.

Cảm giác 'so cánh' bên cạnh tiêm kích F-22 Raptor ra sao?

Về phần chiếc F-22 bị rơi, không quân Mỹ hồi tháng 8 thông báo nguyên nhân là do lỗi bảo dưỡng khi máy bay được rửa, gây ảnh hưởng đến dữ liệu kiểm soát được truyền vào máy bay. Phi công không gặp vấn đề về sức khỏe vào thời điểm tai nạn. Vụ rơi máy bay gây thiệt hại hơn 202 triệu USD, gồm chiếc F-22 trị giá 201,6 triệu USD, 2 tên lửa không đối không CATM-9 giá 32.000 USD mỗi quả và 850.000 USD chi phí dọn dẹp hiện trường.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.