Trung Quốc tăng cường 'thử lửa' eo biển Đài Loan

17/10/2021 10:51 GMT+7

Gần đây, gần 150 lượt máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và máy bay quân sự khác của Trung Quốc đại lục đã vào Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Một máy bay F-16 của Đài Loan bay kèm một oanh tạc cơ H-6 của Trung Quốc đang tiến sát Đài Loan vào năm 2020. Ảnh tư liệu

Cơ quan phòng vệ đài loan

Bắc Kinh gọi đó là hoạt động “tuần tra” nhằm thể hiện khu vực này là một phần của Trung Quốc. Việc Trung Quốc leo thang hoạt động quân sự có thể vì tin rằng Đài Bắc đang muốn độc lập, đồng thời Mỹ thời gian qua có một số hoạt động quân sự ở eo biển Đài Loan khi tiến hành cuộc tập trận hải quân chung với nhiều tàu sân bay cùng hàng loạt chiến hạm của nhiều nước tại vùng biển này.

Bên cạnh đó, cán cân quân sự giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan đã thay đổi khá nhiều. Ngay trong tháng này, người đứng đầu Lực lượng phòng vệ Đài Loan cho biết đến năm 2025, Bắc Kinh có thể tấn công quân sự toàn diện vào Đài Loan. Trung Quốc đang cho thấy khả năng đủ sức tấn công vào các khu vực mà Đài Bắc đang kiểm soát như quần đảo Đông Sa/Pratas, đồng thời đe dọa cả những bên ủng hộ Đài Loan như Mỹ và Nhật.

Ngoài ra, Bắc Kinh dường như đang đánh giá thấp chính quyền của Tổng thống Joe Biden. Sau khi rút quân khỏi Afghanistan, Mỹ có phần giảm bớt áp lực lên Trung Quốc. Ngày 10.9, Tổng thống Biden đã gọi điện cho ông Tập Cận Bình, Chủ tịch nước Trung Quốc, và hai bên đang có kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh. Cũng vào tháng 9, các quan chức hàng đầu của Mỹ cũng đã cố gắng liên lạc với các đối tác Trung Quốc. Kể từ ngày 1.9, Tổng thống Biden đã không chỉ trích Trung Quốc trong các bài phát biểu. Điều đó có thể khiến Bắc Kinh cho rằng Washington đang có thái độ yếu ớt. Nên khi tăng cường hoạt động quân sự ở eo biển Đài Loan, Bắc Kinh tỏ vẻ không ngại phản ứng của Washington. Chính vì thế, nếu không gặp phải các phản ứng mạnh mẽ, Bắc Kinh có thể đẩy mạnh nhiều hành động.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.