Dùng drone vận chuyển nội tạng

17/10/2021 16:45 GMT+7

Công ty Unither Bioelectronics vừa giao một bộ phổi người bằng drone (máy bay không người lái) từ Bệnh viện Tây Toronto đến Bệnh viện Đa khoa Toronto (Canada) chỉ trong khoảng 6 phút.

Dù drone đã trở nên phổ biến trong cuộc sống hằng ngày của người phương Tây, nhưng dùng drone để vận chuyển nội tạng của con người lại là chuyện không hề dễ dàng. Unither Bioelectronics mất 18 tháng để tạo ra chiếc drone đặc biệt có thể chuyên chở bộ phổi người một cách an toàn.

Công ty chế tạo một hộp chứa bằng sợi carbon siêu nhẹ có thể chịu được những va đập, rung chuyển trong quá trình bay, đồng thời bảo vệ bộ phổi khỏi áp lực từ độ cao và áp suất trên không. Cả drone và hộp chứa đều được trang bị thêm dù bay và hệ thống GPS tiên tiến để tăng độ an toàn.

chụp màn hình

Trước đây đã có drone vận chuyển nội tạng cấy ghép cho bệnh viện, nhưng đây là lần đầu tiên drone được dùng để giao một bộ phổi, vì phổi và tim con người có thời gian tồn tại ngắn hơn so với các cơ quan nội tạng khác. Phổi chỉ có thể tồn tại khoảng 4 - 6 giờ trong quá trình vận chuyển, vậy nên mỗi phút đều quý giá. Nếu chở nội tạng bằng phương tiện thông thường, tình trạng kẹt xe, ùn ắc trong thành phố có thể khiến nội tạng bị hỏng trước khi được ghép cho bệnh nhân.

Unither Bioelectronics vẫn đang nghiên cứu công nghệ này và sẽ phát triển loại drone có thể bay xa hơn trong tương lai. Martine Rothblatt - CEO United Therapeutics cho biết: "Chiến lược của chúng tôi là mở rộng phạm vi hoạt động của drone. Chúng tôi đang chế tạo drone có thể bay 100, 200 dặm với kế hoạch dùng drone vận chuyển phổi, tim và thận trên khắp Bắc Mỹ".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.