Vì sao vẫn chưa cưỡng chế khu đất bà Trần Thị Ngọc Nữ lấn chiếm trái phép ?

17/10/2021 17:39 GMT+7

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trần Thị Ngọc Nữ từ ngày 26.2.2021. Theo đó, ngoài phạt tiền, bà Nữ còn bị buộc phải trả lại 15.817 m 2 đất lấn chiếm trái phép.

Theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận (số 529 ngày 26.2.2021), bà Trần Thị Ngọc Nữ (tạm trú KP.Long Sơn, P.Mũi Né, TP.Phan Thiết) đã có hành vi vi phạm hành chính trong việc lấn chiếm đất trái phép (thửa đất số 19, tờ bản đồ số 114) do nhà nước quản lý. Diện tích đất bị bà Nữ lấn chiếm là 15.817 m2, tại KP.Long Sơn, P.Mũi Né.

Cơ quan chức năng tiến hành đo đạc khu đất mà bà Trần Thị Ngọc Nữ lấn chiếm trái phép

HOÀNG LINH

Căn cứ vào điểm đ, khoản 1, khoản 5, điều 14 Nghị định 91/2019-CP ngày 19.11.2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định (số 529 ngày 26.2.2021) xử phạt vi phạm hành chính bà Trần Thị Ngọc Nữ số tiền 100 triệu đồng, đồng thời buộc bà này nộp lại số tiền 143 triệu đồng, là tiền thu lợi bất hợp pháp từ hành vi vi phạm hành chính nêu trên.

Quyết định cũng buộc bà Nữ phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm (vì đã xây dựng nhà cửa), giao lô đất lại cho UBND P.Mũi Né quản lý theo quy định tại điểm a, khoản 7, điều 14 Nghị định 91/2019-CP của Chính phủ.

"Thời gian thực hiện quyết định là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định. Nếu bà Trần Thị Ngọc Nữ không tự giác chấp hành, sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật", quyết định nêu rõ.

Cán bộ trong tổ công tác do UBND TP.Phan Thiết cử đến lập biên bản tại khu đất mà Trần Thị Ngọc Nữ lấn chiếm trái phép

HOÀNG LINH

Mặc dù quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã nêu rất cụ thể như vậy nhưng kể từ đó đến nay, đã hơn 8 tháng trôi qua, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương ở Bình Thuận vẫn loay hoay, không có cách nào thực hiện được quyết định này, dù tỉnh đã nhiều lần có công văn hối thúc.

Lúng túng do buông lỏng của chính quyền địa phương

UBND TP.Phan Thiết ngày 11.5.2021 đã có tờ trình gửi UBND tỉnh đề nghị ban hành quyết định cưỡng chế việc thực hiện xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trần Thị Ngọc Nữ. Tuy nhiên, để thực hiện việc cưỡng chế, UBND tỉnh lại giao cho Sở TN-MT Bình Thuận thẩm định lại toàn bộ hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính của UBND tỉnh cũng như quá trình nguồn gốc khu đất mà bà Nữ đã lấn, chiếm trái phép.

Theo đó, Sở TN-MT Bình Thuận có báo cáo cho rằng quá trình kiểm tra việc thực hiện quyết định số 529 ngày 26.2.2021 của Chủ tịch UBND tỉnh đối với bà Trần Thị Ngọc Nữ, do UBND P.Mũi Né thực hiện vào ngày 17.3.2021 còn nhiều sai sót.

Tổ công tác của UBND P. Mũi Né đến làm việc nhưng bà Nữ không mở cửa nhà, không hợp tác

HOÀNG LINH

Cụ thể, UBND P.Mũi Né không tiến hành làm việc tại thực địa khu đất bị xử phạt, mà chỉ làm việc tại trụ sở UBND phường.

Bà Nữ cũng không có mặt để làm việc mà chỉ có chồng bà này dự thay trong khi không có giấy ủy quyền. Quá trình làm việc, chồng bà Nữ cũng tự ý bỏ về mà không ký biên bản.

Sở TN-MT Bình Thuận viện dẫn điều 38, Nghị định 166/2013 ngày 12.11.2013 của Chính phủ, cho rằng bà Trần Thị Ngọc Nữ vừa không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, vừa không chấp hành các biện pháp khắc phục hậu quả, nhưng UBND TP.Phan Thiết lại chỉ đề nghị cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là chưa phù hợp.

Khu đất mà bà Trần Thị Ngọc Nữ lấn chiếm trái phép đã xây dựng hàng nghìn mét vuông, trồng nhiều cây cổ thụ trong đất

HOÀNG LINH

Sở TN-MT Bình Thuận còn kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP.Phan Thiết tham khảo ý kiến của TAND tỉnh về vụ việc này trước khi ban hành quyết định cưỡng chế đối với hành vi lấn, chiếm đất của bà Trần Thị Ngọc Nữ.

Sau đó, UBND tỉnh đã có văn bản gửi UBND TP.Phan Thiết và Sở TN-MT tham khảo ý kiến về thủ tục pháp lý của TAND tỉnh đối với vụ cưỡng chế này.

Dù UBND TP.Phan Thiết đã có văn bản gửi TAND tỉnh Bình Thuận “cho ý kiến tham khảo” nhưng theo nguồn tin của PV Thanh Niên, cho đến nay, sau hơn 3 tháng TAND tỉnh Bình Thuận vẫn không có phản hồi.

Ngày 23.9.2017, hàng chục tay "anh chị" được Trần Thị Ngọc Nữ thuê từ các nơi đến để tranh chấp đất với người dân địa phương, khiến công an phải can thiệp. Nay khu đất này đã được xây dựng hàng ngàn m2 trở thành 'biệt phủ' của bà Nữ.

HOÀNG LINH

Trước đó, từ ngày 24.3.2021, UBND TP.Phan Thiết đã lên kế hoạch cưỡng chế thi hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trần Thị Ngọc Nữ nhưng không thực hiện được.

Ngoài quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, bà Trần Thị Ngọc Nữ còn bị UBND TP.Phan Thiết xử phạt trong 2 quyết định khác về hành vi xây dựng trái phép và chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép.

Thời điểm bà Nữ tranh chấp đất với người dân (ngày 23.9.2017), đích thân Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết thời điểm đó là ông Đỗ Ngọc Điệp (bên trái) trực tiếp ra hiện trường giải quyết

HOÀNG LINH

Để chuẩn bị các công việc cưỡng chế, UBND P.Mũi Né nhiều lần cử cán bộ đến hiện trường, mời bà Nữ đến chứng kiến đo đạc, xác định vị trí nhưng bà này không hợp tác. Sau đó, bà Trần Thị Ngọc Nữ đã phát đơn khởi kiện cả 3 quyết định xử phạt hành chính của Chủ tịch UBND tỉnh và UBND TP.Phan Thiết ra TAND tỉnh Bình Thuận.

Nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết đầu tuần tới, UBND TP.Phan Thiết sẽ tiếp tục họp với các ngành và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính để thu hồi 15.817 m2 đất mà bà Trần Thị Ngọc Nữ đã lấn, chiếm trái phép.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.