Nên mở cửa đón khán giả vào sân Mỹ Đình

19/10/2021 08:46 GMT+7

Tuyển Việt Nam sẽ được tiếp thêm sức mạnh tinh thần nếu như sân Mỹ Đình được đón khán giả vào cổ vũ các trận gặp đối thủ mạnh là Nhật Bản và Ả Rập Xê Út tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 trong tháng 11.

Việc ban tổ chức có được bán vé hay không chỉ còn phụ thuộc vào cuộc họp ngày 20.10 giữa các bên có liên quan.

Hà Nội đã trở lại vùng nguy cơ thấp

Sau 4 lượt trận tại bảng B vòng loại thứ 3 World Cup 2022, các đội Nhật Bản, Oman, Ả Rập Xê Út đã đón khán giả vào sân. Điển hình như trận tuyển Việt Nam đấu lượt đi ngày 2.9, sân của đội Ả Rập Xê Út rất đông khán giả. Mới đây, sân nhà của Oman cũng có khán giả khi đội tuyển nước này đá với tuyển Việt Nam. Hai trận sân nhà của đội Nhật, lượng khán giả theo thống kê của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) vào khoảng hơn 18.000 người.

Có 3 đội tuyển chưa được phép đón khán giả là Úc, Trung Quốc và Việt Nam khi đá trên sân nhà. Trong đó, đội Úc và đội Trung Quốc tuy đá trên sân nhà nhưng sân nhà lại nằm ngoài lãnh thổ quốc gia do Chính phủ hai nước này không đồng ý cho đội tuyển thi đấu trên phạm vi trong nước vì lo ngại tình hình dịch bệnh Covid-19. Vì buộc phải chọn sân trung gian (chẳng hạn như trận đội Trung Quốc tiếp tuyển Việt Nam tại UAE) nên đây có thể là lý do chính khiến Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc và Úc không triển khai kế hoạch cho khán giả vào sân. Còn với tuyển Việt Nam, ở trận gặp đội Úc vào ngày 7.9, thời điểm đó dịch bệnh Covid-19 còn đang rất phức tạp. Được sự hỗ trợ kỹ thuật từ AFC, các cầu thủ thi đấu dưới hiệu ứng khán giả ảo, nhưng đó chỉ là âm thanh cổ vũ, còn trên khán đài vẫn trống vắng nên hai đội tuyển không hề cảm nhận được hiệu ứng ảo đó.

Sân Mỹ Đình sẽ thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp an ninh và phòng chống dịch khi đón khán giả vào sân

VFF

Ông Lê Văn Thành, Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), cho biết: “Hiện tại, cấp độ phòng chống dịch của Hà Nội được cơ quan chức năng xếp vào vùng màu xanh lá cây - tương đương cấp độ 1 là vùng có nguy cơ thấp, trở lại với trạng thái bình thường mới. Hà Nội cũng đã dỡ bỏ một số quy định về giãn cách xã hội mà vẫn đặt trong tầm kiểm soát chặt chẽ, nhằm tránh sự bùng phát có thể tạo ra làn sóng mới của dịch bệnh. Xét trên nhiều yếu tố, Ban tổ chức (BTC) trận đấu của tuyển Việt Nam thấy rằng nếu có sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của các đơn vị, bộ ngành có liên quan, các trận đấu trên sân Mỹ Đình gồm trận gặp đội Nhật Bản ngày 11.11, gặp đội Ả Rập Xê Út vào ngày 16.11 sẽ được tổ chức thành công, trong đó có cả vấn đề liên quan đến khán giả. Sân Mỹ Đình được mở cửa đón khán giả với số lượng hạn chế, dưới 50% dung lượng của sân - theo khuyến cáo của AFC, sẽ là minh chứng của việc Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, dần dần kiểm soát tốt dịch bệnh. Đội tuyển Việt Nam cũng rất mong chờ được tiếp lửa trên khán đài. Dù số lượng người xem không thể phủ kín sân nhưng chắc chắn màu cờ đỏ sao vàng sẽ tạo nên hình ảnh đẹp tuyệt vời, giúp thầy trò ông Park thi đấu tốt hơn”.

Cũng theo ông Lê Văn Thành: “Vào tháng 8.2021, Văn phòng Chính phủ đã có công văn về việc giao cho Bộ VH-TT-DL, UBND TP.Hà Nội, VFF và các bộ ngành tổ chức tốt các trận đấu của đội tuyển VN tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Trận gặp đội Úc cũng có thể xem là đã đạt được thành công bước đầu, đảm bảo được an ninh an toàn. VFF thật sự mong muốn các cơ quan có thẩm quyền và đặc biệt là Hà Nội đồng ý phê duyệt kế hoạch đón khán giả trong hai trận đấu vào tháng 11 tới”.

Những động thái rốt ráo

Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Đạo Cương mới đây đã ký một loạt văn bản gửi Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ GTVT, UBND TP.Hà Nội về triển khai các hạng mục công việc liên quan đến hai trận đấu nói trên. Ông Hoàng Đạo Cương cho biết: “Trong tình hình dịch bệnh được kiểm soát, Bộ VH-TT-DL đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch và UBND TP.Hà Nội cho phép khán giả vào sân để theo dõi cổ vũ cho đội tuyển, lượng khán giả vào sân dưới 50%. BTC sẽ bố trí ngồi giãn cách trên sân theo hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương và AFC. Khán giả xuất trình vé và các giấy tờ đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo và của Hà Nội. Bộ VH-TT-DL cũng đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn về thủ tục tiêm vắc xin Covid-19 đối với các đối tượng phục vụ công tác tổ chức trận đấu và phân công đơn vị thực hiện việc triển khai tiêm vắc xin theo danh sách BTC trận đấu cung cấp”.

BTC cũng đã đề nghị Bộ Ngoại giao hướng dẫn thủ tục, các yêu cầu đối với khách nhập cảnh vào tham dự, tổ chức, điều hành; hướng dẫn, hỗ trợ thủ tục nhập cảnh, quy định về hoạt động báo chí và giám sát y tế đối với phóng viên nước ngoài tác nghiệp tại các trận đấu. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh và UBND TP.Hà Nội sẽ chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội phân công bác sĩ, nhân viên y tế để tiến hành xét nghiệm Covid-19 và quản lý quy trình y tế, phòng dịch đối với các đối tượng khách nhập cảnh và thành viên BTC trong cơ chế “bong bóng khép kín” tại các địa điểm khách sạn, sân thi đấu, sân tập và các địa điểm hoạt động của trận đấu.

Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Công an TP.Hà Nội, Sở VH-TT Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội, UBND các quận Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình phối hợp với VFF đảm bảo an ninh, an toàn cho 2 trận đấu theo đúng quy định của AFC. Ngày 20.10, lãnh đạo Hà Nội, ngành thể thao và BTC trận đấu cùng một số bộ ngành sẽ có cuộc họp quan trọng tại Bộ VH-TT-DL, quyết định việc sân Mỹ Đình có đón khán giả hay không.

Đội tuyển Việt Nam cần được tiếp thêm sức mạnh tinh thần

Chuyên gia Đoàn Minh Xương nói: “Hiện tại Hà Nội đã kiểm soát tốt dịch bệnh và đã có thể mở cửa cho nhiều loại hình hoạt động khác được đón người dân trở lại thì các trận đấu của đội tuyển quốc gia tại sân Mỹ Đình cũng nên tạo điều kiện tốt để công chúng hâm mộ có thể vào sân cổ vũ cho trận đấu. Bởi vũ khí mạnh nhất của đội tuyển Việt Nam mỗi khi thi đấu trên sân nhà chính là sự ủng hộ của đông đảo khán giả. Điều này sẽ tiếp thêm sức mạnh tinh thần giúp các tuyển thủ thêm hưng phấn, từ đó sẽ phát huy ý chí mãnh liệt, sự tận hiến, khả năng sáng tạo và chơi với quyết tâm đến cùng. Theo tôi, các cơ quan có trách nhiệm nên tính toán kỹ vận dụng theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ là Hà Nội nằm trong vùng xanh lá cây nên hoàn toàn có thể mở cửa đón khán giả hạn chế khoảng trên dưới 30% vào sân Mỹ Đình trong tháng 11 tới. Chỉ cần khoảng 15.000 người đến sân tuân thủ các biện pháp y tế thì cũng sẽ phần nào tạo nên bầu không khí cuồng nhiệt trên sân và hơn lúc nào hết đó chắc chắn sẽ là nguồn động viên quý giá và có ảnh hưởng rất lớn giúp đôi chân cầu thủ linh hoạt hơn, góp phần giúp cho đội tuyển chơi tốt hơn mang lại niềm vui cho người hâm mộ”.

T.K (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.