Solskjaer… nuôi ong tay áo!

19/10/2021 08:50 GMT+7

Một trong những nét mới được cho là quan trọng nhất, sẽ giúp M.U tranh ngôi vô địch Premier League với Chelsea, Liverpool, Man City mùa này, đó chính là Eric Ramsay – HLV đặc trách các tình huống cố định.

HLV Solskjaer và trợ lý Eric Ramsay

AFP

Lần đầu tiên tăng cường trợ lý đặc biệt kiểu này, Solskjaer hào hứng giới thiệu hồi đầu tháng 8: ông và ban huấn luyện đã rà soát thật kỹ các vấn đề chuyên môn của M.U trong mùa vừa qua và thấy rằng tình huống cố định chính là điều quan trọng nhất cần cải thiện. Có thêm một HLV chuyên phụ trách bài bản sút phạt hoặc chống sút phạt “cực kỳ xuất sắc”, M.U tự tin sẽ cải thiện hiệu quả tấn công cũng như phòng ngự một cách đáng kể. Thế rồi, khi Premier League tạm “hưu chiến” cách đây 2 tuần, nhân loạt trận quốc tế tháng 10, Solskjaer đã tạm thời sơ kết giai đoạn khởi đầu mùa bóng và cho biết ông rất hài lòng về hiệu quả công việc của HLV “bóng chết” Ramsay.

Nghe vậy thì biết vậy thôi, chứ giới bình luận cũng như các nhà chuyên môn đâu có được xem những gì diễn ra hàng ngày trên sân tập Carrington của M.U! Chỉ đến khi “giật mình” trước tình trạng M.U tỏ ra… không biết đối phó với các tình huống cố định, người ta mới ngã ngửa: chuyên gia “bóng chết” Eric Ramsay kia huấn luyện kiểu gì vậy? Solskjaer khen cái gì vậy?

Và bây giờ, người ta mới ngã ngửa trước số liệu thống kê rành rành: chỉ có 4 đội chưa từng ghi bàn từ tình huống cố định ở Premier League mùa này. M.U của Solskjaer và Ramsay chính là một trong số đó, sánh vai 3 đội trong nhóm chót bảng là Norwich, Southampton, Crystal Palace. Hai đội đang tranh chấp ngôi đầu bảng với nhau, Liverpool và Chelsea, cũng chính là hai đội ghi bàn từ tình huống sút phạt nhiều nhất (5 bàn).

Ramsey nhận bằng Pro khi mới chỉ 27 tuổi, qua đó trở thành HLV trẻ nhất trong lịch sử bóng đá Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland đạt đến cấp độ cao nhất trong hệ thống chứng chỉ HLV của UEFA

AFP

Đứng ngay sau Liverpool và Chelsea chính là Brentford – hiện tượng của mùa bóng. Rồi đến Man City. Có nghĩa: khả năng khai thác tình huống cố định chính là một trong những điều cốt lõi nhất liên quan đến sự thành, bại trong bóng đá đỉnh cao – và M.U là một trong bốn đội kém cỏi nhất Premier League trong lĩnh vực này.

Đấy là tấn công. Còn trong phòng ngự, M.U cũng đang đứng ở vị trí số 4… từ dưới đếm lên, về khả năng chống sút phạt. Số bàn thua từ tình huống cố định của M.U hiện chỉ thấp hơn 3 đội khác, và chỉ thua đúng 1 bàn so với các đội ấy (Aston Villa, Watford, Palace). Tính chung cả hai lĩnh vực tấn công, phòng thủ thì M.U và Crystal Palace chính là hai đội kém nhất Premier League, trong các tình huống cố định.

Vấn đề không chỉ là hiệu quả cụ thể. Xem cách chơi thì càng thấy rõ: M.U… không biết cách khai thác hoặc chống đỡ các pha sút phạt. Thế mới nói, HLV Solskjaer “nuôi ong tay áo” đến mức độ nào khi rước nhân vật “non choẹt” Ramsay (mới 29 tuổi, trước đó giữ một chân “sai vặt” trong ban huấn luyện của đội trẻ Chelsea) về Carrington, rồi giới thiệu là một chuyên gia huấn luyện tình huống cố định “cực kỳ xuất sắc”! Hoặc giả: Solskjaer hoàn toàn không biết gì về lĩnh vực này, nên mới khen HLV Ramsay!

Tận cùng của sự điên rồ: M.U thua bàn quan trọng (bị Leicester gỡ 1-1) vì tình huống cố định, nhưng không phải đối phương, mà do… chính M.U sút phạt. Paul Pogba, luôn chơi thiên về công, chạy về sát vạch 16m50 của đội nhà để sút phạt, và anh sút bóng… thẳng vào trung vệ Victor Lindelof, ngay trước khung thành, khiến nguyên hàng thủ M.U hoảng hốt vì đối phương ập vào gây khó khăn. Hậu quả là rút cuộc thì Harry Maguire mất bóng trong chân, dẫn đến thủng lưới? Không sợ “nặng lời”, thì phải nói đấy là cách dàn xếp sút phạt cực kỳ ngu xuẩn, từ ý tưởng cho đến cách xử lý cụ thể. Người bình thường không thể nghĩ ra một bài bản như vậy.

Hai trong ba bàn thua còn lại (M.U thua 2-4 trên sân Leicester), M.U cũng thủng lưới vì tình huống cố định. Một là pha phạt góc mà M.U có đủ 11 cầu thủ trong vùng cấm địa. Một là pha sút phạt, gần hơn điểm sút phạt góc một tí, M.U chỉ còn mỗi Cristiano Ronaldo bên ngoài vùng cấm. Đông người hơn, nhưng các cầu thủ M.U lại chỉ loay hoay cản trở, che tầm nhìn của nhau. Mặt khác, bàn sau là sự lặp lại tình huống của bàn trước, vẫn không có kinh nghiệm nào được rút ra.

Nên chăng, khi chính ông còn chưa bị sa thải, HLV trưởng Ole Gunnar Solskjaer cần tranh thủ sa thải “chuyên gia dỏm” Eric Ramsay?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.