Nghị quyết 128: Bến Tre và Tiền Giang mạnh mẽ mở cửa

Bắc Bình
Bắc Bình
19/10/2021 09:56 GMT+7

Bến Tre và Tiền Giang mở lại hầu hết mọi mặt đời sống xã hội và giao thông liên tỉnh theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Bến Tre bỏ xét nghiệm RT-PCR đối với người vào tỉnh ở cấp độ 1, 2

Sáng 19.10, ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, cho biết thực hiện tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ, tỉnh chính thức bỏ yêu cầu bắt buộc có xét nghiệm RT-PCR đối với người vào địa bàn Bến Tre. Cùng với đó, tỉnh đã mở đồng loạt nhiều hoạt động kinh tế - xã hội cho người dân.

Người ra tỉnh Bến Tre không cần xin giấy tờ, người vào tỉnh từ vùng 1, 2 chỉ cần tiêm 2 mũi vắc xin Covid-19.

ẢNH: BẮC BÌNH

Cụ thể, UBND tỉnh Bến Tre xác định tình trạng dịch Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh ở cấp độ 2 trong 4 cấp độ theo Nghị quyết 128 về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19".

Theo đó, UBND tỉnh Bến Tre cho phép hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy và vận chuyển hàng hóa nội tỉnh, liên tỉnh; Các cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các dự án, công trình giao thông, xây dựng; các cơ sở kinh doanh dịch vụ bao gồm trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối; Nhà hàng/quán ăn, giải khát, chợ truyền thống; hoạt động bán hàng rong, vé số dạo…; Các cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc, làm đẹp,…

Song song đó, các cơ sở giáo dục ở địa bàn cấp huyện không có ca nhiễm ngoài cộng đồng được tổ chức dạy học trực tiếp. Cụ thể, Sở GD-ĐT Bến Tre sẽ có tờ trình UBND tỉnh Bến Tre về việc này.

Người dân phấn khởi với các quy định vừa mới ban hành theo tinh thần Nghị quyết 128 từ thông báo UBND tỉnh Bến Tre.

ẢNH: BẮC BÌNH

Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự được hoạt động nhưng không tập trung quá 20 người; Được hoạt động nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, tham quan du lịch; biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao,…với công suất tối đa 50% công suất phục vụ. Người tham gia hoạt động khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin trên 14 ngày và không quá 12 tháng hoặc F0 khỏi bệnh không quá 6 tháng.

Đặc biệt, người đến từ ngoài tỉnh (từ vùng có đánh giá cấp độ 1, 2 được đi lại) chỉ cần chứng minh đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. Tự theo dõi sức khỏe tại nơi đến trong 7 ngày.

Riêng người đã từ vùng có đánh giá cấp độ 3, 4 phải có xét nghiệm RT-PCR âm tính trong vòng 72 giờ hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm đến địa phương. Có 2 trường hợp, nếu đã tiêm đủ 2 liều vắc xin Covid-19 tự cách ly tại nhà 7 ngày, chưa tiêm đủ 2 liều hoặc chưa tiêm vắc xin Covid-19 thì cách ly từ 7 đến 14 ngày.

Người từ địa bàn tỉnh ra ngoài trở về quy định như người ngoài vào tỉnh. Người ra khỏi địa bàn tỉnh không phải xin giấy đi đường.

Riêng các giải thể thao tiếp tục dừng; các hoạt động tập luyện trong phòng kín, tập luyện ngoài trời chỉ được hoạt động không quá 20 người.

Tiền Giang mạnh mẽ mở cửa

Theo các tiêu chí của Nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế của Bộ Y tế, tỉnh Tiền Giang thuộc cấp độ 2 (nguy cơ trung bình).

Các chốt kiểm soát dịch tại cấp xã, huyện trong tỉnh Tiền Giang đã dỡ bỏ theo các thông báo của UBND tỉnh.

BẮC BÌNH

Hiện, UBND tỉnh Tiền Giang vẫn cho tạm dừng các hoạt động đối với karaoke, xông hơi, quán bar, trò chơi điện tử, câu lạc bộ bida, massage…Trong khi tất cả các hoạt động còn lại trong đời sống kinh tế - xã hội đã được phép hoạt động trở lại có điều kiện.

Việc đi lại liên tỉnh đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19: Khi đến nơi, thực hiện cách ly, tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày; người về từ vùng dịch phải có bản cam kết với chính quyền địa phương,… Cách ly tập trung 7 ngày đối với người tiêm 1 mũi vắc xin và 14 ngày đối với người chưa tiêm vắc xin Covid-19.

Đối với việc đi lại trong nội bộ tỉnh, không hạn chế người dân đi/về từ vùng cấp độ 1, cấp độ 2. Riêng người dân từ vùng cấp 3 đến vùng khác được phép đi lại, không yêu cầu kết quả xét nghiệm đối với người đã tiêm vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19; đối với người chưa tiêm vắc xin, phải có kết quả test nhanh âm tính còn giá trị trong vòng 48 giờ kể từ khi lấy mẫu hoặc kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính còn giá trị trong vòng 72 giờ, khi đến nơi phải tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày…

Bộ Y tế chưa quyết định loại vắc xin Covid-19 tiêm cho trẻ em

Theo ông Nguyễn Văn Mười, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, hiện nay, các chốt kiểm soát, rào chắn trên địa bàn cấp xã (ở cấp 1, 2) đã được dỡ bỏ theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.