Bộ GTVT báo cáo Chính phủ bỏ quy định tiêm vắc xin mới được đi máy bay

Mai Hà
Mai Hà
19/10/2021 12:36 GMT+7

Bộ GTVT vừa có báo cáo gửi Chính phủ đánh giá tình hình triển khai vận tải hành khách trong giai đoạn thí điểm.

Báo cáo Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ GTVT cho biết sau gần 10 ngày thí điểm đã phát sinh nhiều vướng mắc trong thời gian mở lại 5 loại hình vận tải.

Theo đó, với đường bộ, yêu cầu lái xe, phụ xe phải tiêm đủ liều vắc xin rất khó thực hiện, bởi hầu hết các địa phương mới được tiêm 1 liều vắc xin, tỷ lệ tiêm đủ liều vắc xin còn thấp. Tâm lý hành khách còn e ngại, lo lắng nên chưa tự tin đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng.

Tỷ lệ tiêm vắc xin tại các địa phương ngoài Hà Nội, TP.HCM còn thấp khiến nhiều người dân các tỉnh, đặc biệt trẻ em chưa thể đi máy bay

đậu tiến đạt

Đặc biệt, nhiều địa phương còn có quy định quá chặt chẽ việc xét nghiệm, cách ly đối với hành khách về địa phương. Đơn cử như theo báo cáo của Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An, mới chỉ 41 người/khoảng 700 lái xe liên tỉnh tiêm đủ 2 liều vắc xin, không đáp ứng đủ số lượng để hoạt động thí điểm khôi phục lại các tuyến cố định liên tỉnh.

Theo Nghị quyết 128/NQ-CP quy định các tỉnh thành phố xác định cấp độ dịch trên địa bàn, tuy nhiên việc công bố cấp độ dịch tại các địa phương còn chưa kịp thời. Đến nay mới chỉ có một số tỉnh, thành công bố (Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Cao Bằng, Đồng Nai, Quảng Ninh, Quảng Trị, Vĩnh Phúc, Long An, Cần Thơ…), khiến việc nối lại vận tải khách còn lúng túng. Mặt khác việc công bố cấp độ dịch chưa có tổng hợp chung trên toàn quốc mà mỗi tỉnh công bố tại một kiểu.

Với hàng không, tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp (49%) do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ rất thấp, thậm chí không có khách. Tỷ lệ tiêm đủ liều vắc xin tại các địa phương ngoài Hà Nội, TP.HCM còn thấp, nhiều nhóm gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm vắc xin nên không thể di chuyển dù có nhu cầu do người thân (con) không đáp ứng điều kiện.

Đề xuất tăng tần suất bay từ TP.HCM - Hà Nội sau ngày 20.10

Khách bay chỉ cần xét nghiệm âm tính hoặc tiêm đủ vắc xin

Kiến nghị Phó thủ tướng, Bộ GTVT đề xuất với vận tải đường bộ vẫn áp theo Quyết định số 1812/QĐ-BGTVT ngày 16.10. Theo đó, với hành khách di chuyển các vùng cấp độ 2, 3, 4 không bắt buộc xét nghiệm.

Với vận tải hàng không, các hãng hàng không chỉ tiếp nhận vận chuyển hành khách có nhu cầu đi lại phục vụ quá trình phục hồi kinh tế theo thứ tự ưu tiên: hoạt động công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và các đối tượng khác.

Về điều kiện hành khách: hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa): có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay

Hành khách khác cần đáp ứng 1 trong 3 điều kiện: người có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc F0 đã khỏi bệnh không quá 6 tháng, hoặc xét nghiệm âm tính (PCR hoặc test nhanh) trong 72 giờ.

Kế hoạch khai thác áp dụng từ ngày 21.10 đến hết ngày 30.11. Về tần suất khai thác, đường bay Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng, Đà Nẵng - TP.HCM và ngược lại không quá 6 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 21.10 đến 14.11 và không quá 7 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 15.11 đến 30.11.

Các đường bay khác không quá 4 chuyến hàng ngày mỗi chiều. Trong vòng 15 ngày kể từ ngày áp dụng, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất phương án điều chỉnh tần suất khai thác phù hợp. Tần suất khai thác của mỗi hãng hàng không trên từng chặng bay sẽ được tăng thêm 1 chuyến bay/ngày vào các thời điểm ngày 1.11 và 15.11 nếu hệ số sử dụng ghế trung bình trên chặng bay đó của toàn bộ các hãng hàng không trong vòng 7 ngày trước đó đạt từ 75% trở lên.

Với đường sắt, áp dụng từ ngày 21.10, trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM chạy tối đa không quá 4 đôi tàu/ngày, Hà Nội - Vinh chạy 1 đôi tàu/ngày, Sài Gòn - Đà Nẵng chạy 1 đôi tàu, Hà Nội - Hải Phòng chạy tối đa 3 đôi tàu/ngày.

Bộ GTVT cũng kiến nghị Phó thủ tướng chỉ đạo các địa phương tiếp tục ủng hộ việc mở lại hoạt động vận tải hành khách trên các lĩnh vực. Công bố kịp thời cấp độ dịch tại các địa phương để Sở GTVT các địa phương tra cứu và thống nhất tổ chức hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh cho phù hợp theo quy định tại Nghị quyết số 128/NQ-CP và Quyết định số 4800/QĐ-BYT. Đồng thời, có kế hoạch khẩn trương tiêm vắc xin cho lái xe, nhân viên phục vụ và cán bộ công nhân viên tại bến xe, trạm dừng nghỉ để đảm bảo nhân sự cho công tác tổ chức vận tải.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.