Quốc hội được báo cáo về SEA Games 31 chưa có kinh phí và dừng V-League 2021

19/10/2021 17:21 GMT+7

Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội báo cáo các đại biểu Quốc hội về tác động của Covid-19 đối với lĩnh vực giáo dục đào tạo; văn hóa, thể thao, du lịch; thông tin, truyền thông; tín ngưỡng, tôn giáo và đối tượng thanh niên, trẻ em.

Về lĩnh vực thể thao, báo cáo của Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội nêu rõ: “Dịch Covid-19 đã làm hầu hết các hoạt động thể dục, thể thao ở trung ương và địa phương phải hủy bỏ, ảnh hưởng đến việc triển khai tổ chức Đại hội thể dục, thể thao các cấp và công tác chuẩn bị lực lượng VĐV tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 9 vào năm 2022.

Việc không tổ chức được các giải thể thao quốc gia đã ảnh hưởng tới chất lượng chuyên môn của các đội tuyển thể thao quốc gia, đội tuyển thể thao tỉnh, thành, ngành. Nhiều VĐV phải ngưng tập huấn, trở về địa phương”.

CLB HAGL tại V-League

minh trần

Báo cáo cũng đề cập đến sự kiện chưa từng xảy ra đối với hệ thống bóng đá quốc nội: “Đặc biệt, việc dừng tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp mùa giải 2021 đã ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng chuyên môn của các đội bóng. Các CLB bóng đá chuyên nghiệp gặp nhiều khó khăn, hầu như không có nguồn thu trong khi vẫn phải chi trả lương cho HLV, cầu thủ. Công tác chuẩn bị cho tổ chức các trận thi đấu trong khuôn khổ vòng loại thứ 3 của vòng chung kết FIFA World Cup 2022 gặp nhiều khó khăn, thách thức”.

Nhiều môn thể thao gặp khó khăn

đ.huy

Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội cũng cho biết: “Dịch bệnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11, nhiều công việc bị chậm tiến độ do thực hiện phong tỏa, giãn cách; kinh phí chi thường xuyên phục vụ công tác tổ chức chưa được cấp và còn đang chờ phương án lùi thời điểm tổ chức.

Các hoạt động, phong trào tập luyện thể dục, thể thao quần chúng bị hạn chế do thực hiện các biện pháp giãn cách. Hoạt động kinh doanh dịch vụ thể dục, thể thao trực tiếp gặp nhiều khó khăn, nguồn thu từ dịch vụ thể thao giảm”.

Đội tuyển Việt Nam dự vòng loại thứ 3 World Cup 2022

HOÀNG QUÂN

Ở diễn tiến khác có liên quan đến SEA Games 31, ngày 18.10, Văn phòng Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã họp trực tuyến với sự tham dự của đại diện 11 Ủy ban Olympic quốc gia.

Ông Trần Đức Phấn, đại diện Ban tổ chức SEA Games 31 đã thông báo, thời điểm hiện tại Chính phủ Việt Nam đã cho phép lùi thời gian tổ chức đến quý 2 năm 2022 (dự kiến vào tháng 5). Việt Nam sẽ thông báo thời gian tổ chức cụ thể đến Văn phòng SEAGF và các Ủy ban Olympic quốc gia sau khi có quyết định chính thức.

Ban tổ chức SEA Games 31 đang triển khai các nội dung công việc, trong đó có việc tu sửa, nâng cấp các địa điểm thi đấu như sân Mỹ Đình, Cung Thể thao dưới nước và các công trình khác ở các địa phương. Ban tổ chức cũng đang xây dựng lại lộ trình tổ chức Đại hội, các mốc thời gian cập nhật (các Hội nghị Trưởng đoàn, họp kỹ thuật, thời hạn đăng ký) và sẽ thông báo cụ thể tới các nước.

Sân Mỹ Đình ngày 19.10.2021

NAM NGUYỄN

Tuy nhiên một vấn đề rất lo lắng đã được nêu rõ trong báo cáo của Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội liên quan đến kinh phí phục vụ công tác tổ chức SEA Games 31. Ban tổ chức đại hội mới đây cũng đã chia sẻ: “Nhiều công việc gặp vướng mắc, khó khăn, bị chậm tiến độ so với kế hoạch đã đề ra. Các địa phương liên quan trong thời gian qua đều phải tập trung chống dịch. Kinh phí tổ chức SEA Games 31 chưa được phân bổ nên không có nguồn lực để triển khai các công tác chuẩn bị đại hội”.

Ngoài SEA Games 31, năm 2022, thể thao Việt Nam sẽ còn tham dự ASIAD 19 tại Trung Quốc từ 10-25.9. Địa điểm đăng cai chính của đại hội này là Hàng Châu và ngoài ra còn ở các thành phố khác gồm Ninh Ba, Ôn Châu, Thiệu Hưng, Kim Hoa và Hồ Châu. Ngày 18.10, Việt Nam đã nhận được thông báo từ Ban tổ chức Trung Quốc về việc ASIAD 19 sẽ có Làng Đại hội thể thao Châu Á bao gồm: Làng VĐV với sức chứa 10.400 người, Làng Báo chí với sức chứa 3.300 phóng viên), Làng dành cho các quan chức kỹ thuật với sức chứa 3.800 người. Đại hội sẽ gồm 40 môn (lần đầu tiên các môn e-sport và breaking được đưa vào chương trình thi đấu), 61 phân môn và 482 nội dung. Hiện tại, 44 trên 55 địa điểm thi đấu đã được xây dựng xong.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.