Quảng Nam tiếp tục đón người dân có hoàn cảnh khó khăn từ phía nam về quê

Mạnh Cường
Mạnh Cường
19/10/2021 19:34 GMT+7

Tỉnh Quảng Nam tiếp tục lên kế hoạch đón người dân hoàn cảnh khó khăn đang làm ăn, sinh sống tại TP.HCM và các tỉnh phía nam có nguyện vọng về quê bằng phương tiện ô tô khách.

Chiều tối 19.10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam cho biết UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 7331 về tổ chức đón bà con đồng hương Quảng Nam từ TP.HCM và các tỉnh, thành khu vực phía nam hoàn cảnh khó khăn có nguyện vọng về quê. Phương tiện vận chuyển là ô tô khách, loại 40 chỗ trở lên.

Đối tượng được đón ngoài người dân đang sinh sống, học tập, làm việc có hoàn cảnh khó khăn thì còn một số trường hợp đặc biệt khác. Đó là những phụ nữ mang thai sắp sinh, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (mồ côi, không có người chăm sóc), người đi điều trị bệnh. Riêng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có 38 người dân Quảng Nam đang sinh sống, làm việc được lập danh sách.

Công dân được đón về từ TP.HCM trước đó lấy mẫu xét nghiệm trước khi đưa vào khu cách ly

nam thịnh

Kế hoạch này triển khai từ hôm nay 19.10. Thời gian kết thúc chưa ấn định vì tùy theo khả năng tiếp nhận của khu cách ly các địa phương và số lượng người dân có nguyện vọng về quê (địa phương sẽ xem xét quyết định vào thời điểm thích hợp).

Để được về quê theo kế hoạch này, người dân thuộc các đối tượng trên chủ động liên hệ với Hội đồng hương (HĐH) huyện, thị xã, thành phố tại TP.HCM và các tỉnh thành phía nam hoặc HĐH Quảng Nam tại TP.HCM.

Hồ sơ đăng ký gồm đơn đăng ký, bản cam kết, giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin, kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên trong 72 giờ (trước giờ lên ô tô) rồi chụp hình gửi qua Zalo hoặc gửi bằng phương thức khác cho HĐH của địa phương mình tại TP.HCM và các tỉnh, thành phía nam.

Ngày 19.10: Cả nước 3.034 ca Covid-19, 1.866 ca khỏi | TP.HCM 907 ca

Vẫn phải cách ly tập trung 7 ngày đối với người đã tiêm 2 mũi vắc xin

Qua các bước rà soát, thẩm định ở địa phương, tỉnh Quảng Nam sẽ có văn bản đề nghị UBND, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP.HCM và các tỉnh thành phía nam hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân đến địa điểm đón, hỗ trợ xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR theo danh sách đề nghị.

Khi có văn bản thống nhất của UBND, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP.HCM và các tỉnh phía nam, người dân sẽ được tổ chức đón về quê. Khi về đến Quảng Nam sẽ được đưa thẳng đến khu cách ly tập trung do huyện, thị xã, thành phố bố trí.

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu cách ly tập trung 7 ngày, theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày tiếp theo và xét nghiệm 2 lần bằng phương pháp RT-PCR đối với người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Đối với những người còn lại thì phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày tiếp theo và xét nghiệm 3 lần bằng phương pháp RT-PCR.

Kinh phí phục vụ tổ chức đón bà con về được sử dụng từ nguồn xã hội hóa do Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện quản lý (trường hợp vượt quá khả năng thì đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam hỗ trợ). Riêng kinh phí chi tại các khu cách ly tập trung sẽ dùng từ nguồn ngân sách nhà nước và nguồn huy động hợp pháp khác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.