Trên đường hồi hương, người mẹ H'Mông rưng rưng nhận quà: 'Không biết ngày 20.10 gì hết'

Huy Đạt
Huy Đạt
20/10/2021 20:50 GMT+7

Người mẹ H'Mông bế con nhỏ mới 13 ngày tuổi đang chờ qua hầm Hải Vân để tiếp tục hành trình chạy xe máy về quê đã bất ngờ nhận quà 20.10 của nhóm thiện nguyện. Nhóm của họ chỉ mong sớm về đến quê, vậy mà còn có quà...

"Tặng quà để họ nhớ hôm nay là 20.10"

Dọc đường thiên lý “chạy” dịch Covid-19, có gương mặt người mẹ trẻ mệt mỏi vì đường xa. Trưa nay 20.10, ngày Phụ nữ Việt Nam có lẽ là ngày đặc biệt đối với người phái đẹp, đã có những lời chúc, sự chia sẻ những khó nhọc mà người phụ nữ đã lo lắng cho người thân, gia đình... Lời chúc cũng gửi đến cho một vài phụ nữ có cảnh đời mưu sinh nơi đất khách gặp khó vì dịch bệnh Covid-19 đang lỉnh kỉnh đồ trên xe máy về quê, dừng chân ở trước cửa hầm Hải Vân.

hầm Hải Vân phía Nam thuộc địa bàn Q.Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng), nhiều người phụ nữ trong đoàn hồi hương không "cảm nhận" gì đặc biệt về ngày 20.10, cho đến khi có người “tách” họ ra khỏi đoàn để tặng quà.

Chị Hờ Thị Mỷ (29 tuổi, quê huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La) bế con nhỏ rời tỉnh Lâm Đồng về quê bằng xe máy

Đ.X

Thấu hiểu được nỗi cơ cực, vất vả mà những người phụ nữ dọc dài đường thiên lý về quê bằng xe máy, nhóm bạn của nhà báo Nguyễn Thế Thịnh (nguyên Trưởng Văn phòng đại diện Báo Thanh Niên tại miền Trung) đã có mặt ở hầm Hải Vân để tặng quà cho những người phụ nữ này.

Nhà báo Nguyễn Thế Thịnh cho biết khác với mọi hôm, nhóm thiện nguyện hôm nay vẫn tiếp tế thức ăn, nước uống và xăng… cho bà con về quê nhưng có thêm quà cho những phụ nữ ở Trạm trung chuyển phía Nam hầm Hải Vân.

“Trưa nay, có nhóm hơn 40 gia đình đi xe máy từ TP.Đà Lạt về quê ở tỉnh Sơn La. Chứng kiến sự vất vả của người phụ nữ bế con vượt đường xa, ai nấy đều không cầm được lòng. Nhóm chúng tôi quyết định tặng quà cho những người phụ nữ để họ nhớ hôm nay 20.10, là ngày đặc biệt của họ”, nhà báo Nguyễn Thế Thịnh kể.

Nhà báo Nguyễn Thế Thịnh (bìa trái) tặng quà cho 43 người phụ nữ trong đoàn người từ phía Nam về quê bằng xe máy

d.x

Với ánh mắt mệt mỏi vì thiếu ngủ, gương mặt kiệt sức khi mới sinh con được 13 ngày, chị Hờ Thị Mỷ (29 tuổi, quê huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La, người H’Mông) xúc động khi được giúp đỡ, tặng quà tại hầm Hải Vân.

Người mẹ H'Mông này rưng rưng khi được nhận quà kèm lời chúc mừng ngày phụ nữ 20.10, mà vốn dĩ lâu nay chị không hề nghĩ đến hoa và quà.

“Đến đâu thì người ta giúp cho gì ăn đó, không biết ngày 20.10 gì hết. Có chú kia gọi ra trao tiền và chỉ tặng phụ nữ thôi. Họ chúc mừng mới biết là ngày lễ, xúc động lắm!”, chị Mỷ nói.

Nhiều người phụ nữ xúc động khi được nhận quà 20.10 tại hầm Hải Vân

D.X

Nhóm 43 người phụ nữ trong đoàn người về quê được nhận quà là tiền mặt, trị giá 500.000 đồng/người, do nhà báo Nguyễn Thế Thịnh cùng những người bạn đóng góp.

Con được ăn no là món quà lớn nhất

Kể với PV Thanh Niên, chị Mỷ cho hay đã cùng chồng vào tỉnh Lâm Đồng làm thuê hơn 5 năm nay. Nghề trồng hành thuê giúp gia đình chị đủ sống, có cái ăn cái mặc. Nhưng rồi dịch bệnh kéo dài đã khiến vợ chồng chị quyết định hồi hương. Khi chị Mỷ sinh đứa con thứ 2 mới được 10 ngày, họ quyết định về quê bằng xe máy. Họ đã chạy xe 3 ngày ròng rã, hôm nay mới đến hầm Hải Vân.

Vợ chồng anh Vàng A So đưa con nhỏ 13 ngày tuổi về quê bằng xe máy lúc dừng chân tại hầm Hải Vân

D.X

“Khi sinh đứa con trai thứ 2, chúng tôi không có gì ăn cả. Lúc này chỉ mong 2 đứa con được ăn no, gia đình nhanh về đến quê thôi chứ không nghĩ đến quà hay lễ 20.10 gì hết. Bế con về quê ở với ông bà, hết dịch thì người ta gọi sẽ vào làm thuê”, chị Mỷ thiệt thà.

Lặng lẽ ngồi tựa lưng ở dãy ghế chờ, ánh mắt mệt mỏi vì lái xe chặng đường dài, anh Vàng A So (chồng chị Mỷ) cho biết khi quyết định chở đứa con nhỏ về quê, vợ chồng anh chuẩn bị một khoản tiền 600.000 đồng làm lộ phí. Dọc đường đi, vợ chồng anh được nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ nên cảm thấy ấm lòng.

“Khó khăn quá nên chở con nhỏ về quê, nhưng lo lắm, sợ thằng cu không chịu nổi. Khi nãy có chú Thịnh lấy số điện thoại, tặng tôi 2 triệu đồng để mua sữa cho con nhỏ. Đi qua nhiều tỉnh thành, cả đoàn được cho thức ăn, nước uống, sửa xe giúp tôi rất cảm ơn!", anh So nói.

Nhiều tháng qua, nhà báo Nguyễn Thế Thịnh cùng những người bạn thiện nguyện đội nắng, dầm mưa tiếp sức cho đoàn người từ phía Nam về quê ngang qua TP.Đà Nẵng

Đ.X

Với các nhóm thiện nguyện tại TP.Đà Nẵng, mặc dù lượng người về quê bằng xe máy đã giảm hơn trước nhưng các tình nguyện viên vẫn quyết tâm bám trụ để giúp đỡ, tiếp tế.

“Ròng rã nhiều tháng qua, nhiều nhóm thiện nguyện khác nhau trắng đêm dầm mưa, vượt lũ hỗ trợ bà con mọi thứ cần thiết trên đường về quê. Nhóm chúng tôi đã rất nhiều đêm không ngủ, từ Đà Nẵng chạy lên chốt đèo Lò Xo giáp ranh tỉnh Quảng Nam - Kon Tum đón bà con về qua khỏi địa phận Đà Nẵng. Tôi đã gặp biết bao ánh mắt người phụ nữ thẫn thờ vì lo toan… Hôm nay tôi đã cùng bạn bè gửi đến họ món quà nhỏ để chính bản thân mình được an ủi phần nào”, nhà báo Nguyễn Thế Thịnh tâm sự.

Sinh viên Trường Đại học Đông Á trắng đêm sửa xe cho bà con về quê bằng xe máy

d.x

Sau khi được tiếp sức, tặng quà nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10, đoàn người về quê bằng xe máy được các nhà hảo tâm hỗ trợ xe khách, xe tải đưa người và phương tiện về quê. Chiều tối nay 20.10, những người thuộc diện được giúp đỡ đã được xe đưa về đến TP.Hà Nội, sau đó tiếp tục di chuyển bằng xe máy về quê nhà.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.