Nhiều hoạt động trực tuyến miễn phí tại Liên hoan Sáng tạo & Thiết kế Việt Nam

21/10/2021 11:24 GMT+7

Với chủ đề Tương lai sáng tạo , Liên hoan Sáng tạo & Thiết kế Việt Nam năm nay gồm các buổi tọa đàm, triển lãm, chuỗi podcast, thảo luận trực tuyến về xu hướng, bản sắc văn hóa cơ hội tương lai cho ngành công nghiệp sáng tạo Việt Nam.

Liên hoan Sáng tạo & Thiết kế Việt Nam (VFCD) diễn ra từ ngày 6-21.11.2021 hướng đến kiến tạo nền tảng tương tác cởi mở và đúng thời điểm để các cá nhân và tổ chức sáng tạo kết nối với hàng ngàn người trên nền tảng trực tuyến. VFCD là hoạt động thường niên, và lần thứ 3 này do Đại học RMIT Việt Nam phối hợp tổ chức cùng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO), Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS) và COLAB Việt Nam.

Giáo sư Julia Gaimster, Trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế Đại học RMIT, cho biết: “Các ngành sáng tạo đang đối mặt với thách thức mới – thế giới hậu Covid-19 sẽ không như trước và chúng ta đều cần suy nghĩ xem "bình thường mới" sẽ ra sao. Chúng ta cần những người tư duy sáng tạo và đổi mới để tìm ra các giải pháp đó. Vậy nên, liên hoan mong muốn sẽ là diễn đàn nơi mọi người có thể thảo luận về các thách thức này và tìm ra những giải pháp khả thi”.

Một số hình ảnh từ VFCD 2020

btc

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Phó viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS), kỳ vọng liên hoan năm nay sẽ tạo ra sức lan tỏa sáng tạo mạnh mẽ hơn trong giới trẻ, cũng như các doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ – vốn là chủ thể trọng tâm tạo nên những giá trị cốt lõi và động lực thúc đẩy sáng tạo. Theo bà, "trong bối cảnh, chúng ta hãy tự tìm lấy sức sống bằng việc khơi dậy và kết nối giá trị sáng tạo của chúng ta trong hoạt động của các ngành văn hóa sáng tạo.

Nhiều hoạt động trực tuyến miễn phí

Chương trình gồm nhiều hoạt động do các đối tác của liên hoan tổ chức: The Big Draw (sáng kiến quốc tế nhằm tôn vinh giá trị của nghệ thuật vẽ), Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, nhóm nghiên cứu Nghệ thuật đương đại và chuyển đổi xã hội (CAST), Vietcraft, Work Room Four, Tuần lễ Thiết kế Việt Nam... Trong đó, hoạt động diễn ra xuyên suốt chương trình liên hoan là chiến dịch nghệ thuật cộng tác trên nền tảng số mang tên To_morrow (Đến tương lai), được tổ chức cùng Behalf Studio – đơn vị cố vấn sáng tạo của VFCD 2021. Dự án này kêu gọi công chúng đăng ảnh của họ lên Instagram và gắn hashtag để nhận một hình thiết kế riêng được tạo nên từ tấm ảnh đã đăng. Những thiết kế này sẽ trở thành những mảnh ghép đầy màu sắc của một tác phẩm nghệ thuật lớn lên từng ngày trên trang web chính thức của VFCD

Khán giả có thể trải nghiệm VFCD trực tuyến gần như hoàn toàn thông qua các kênh mạng xã hội của liên hoan và các nền tảng kỹ thuật số khác. Hầu hết các sự kiện đều diễn ra song ngữ Việt – Anh và không thu phí tham dự.

Là đơn vị khởi xướng ý tưởng liên hoan, Đại học RMIT Việt Nam sẽ chủ trì khoảng 10 sự kiện, trong đó có diễn đàn về việc lưu trữ các tác phẩm nghệ thuật và thiết kế ở Việt Nam, sự kiện “edit-a-thon” nhằm kêu gọi cộng đồng cập nhật, nâng cao chất lượng các trang thông tin về văn hóa nghệ thuật Việt Nam trên Wikipedia, cũng như nhiều buổi hội thảo về thời trang bền vững và nghệ thuật vẽ...

Theo ông Thanh Bùi - nhà sáng lập COLAB Việt Nam: “Dù bạn có làm việc trong ngành tài chính, giáo dục, logistics hay ngành nào đi chăng nữa, nếu bạn là người sáng tạo và biết cách khơi nguồn ý tưởng thì bạn sẽ thành công và trở thành nhà lãnh đạo. Vậy nên hãy cùng chúng tôi tạo nên một cộng đồng tuyệt vời của những người Việt sáng tạo, để chúng ta có thể thực sự kết nối với thế giới, đem những sản phẩm và văn hóa Việt Nam ra toàn cầu”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.