Trục lợi gói an sinh phải bị xử lý nghiêm

22/10/2021 05:24 GMT+7

Nhiều ý kiến cho rằng nếu có sự gian dối trong khai báo để trục lợi tiền hỗ trợ Covid-19 thì phải xử lý nghiêm.

Như Thanh Niên thông tin, những ngày qua địa bàn H.Hóc Môn (TP.HCM) đã chi tiền hỗ trợ đợt 3 cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 (gọi tắt hỗ trợ đợt 3).

Theo đó, đợt 3 này có 5 nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ với mức 1 triệu đồng/người từ ngân sách thành phố và chỉ thực hiện chi trả 1 lần, việc chi trả theo danh sách đã được xét duyệt với địa bàn từng ấp.

Bộ LĐ-TB-XH lập 12 đoàn kiểm tra việc thực hiện hỗ trợ Covid-19

Theo lãnh đạo UBND H.Hóc Môn, đợt 3 tính đến ngày 19.10 trên địa bàn đã chi cho 346.758 trường hợp khó khăn do ảnh hưởng Covid-19. Lãnh đạo UBND huyện đã chỉ đạo rà soát, kiểm tra trên “Hệ thống quản lý và hỗ trợ phòng chống, dịch Covid-19” và phát hiện 15 trường hợp kê khai không trung thực để nhận 2 lần hỗ trợ.

Công khai, minh bạch trường hợp đủ điều kiện nhận hỗ trợ để người dân giám sát sẽ hạn chế tiêu cực. Trong ảnh, người dân TP.HCM nhận gói hỗ trợ đợt 3

Khánh Trần

Rất đáng lên án

Phản hồi thông tin trên, nhiều bạn đọc (BĐ) Thanh Niên phê phán, lên án hành vi khai báo không trung thực để trục lợi tiền hỗ trợ Covid-19. “Thật đáng hổ thẹn cho những người này. Trong khó khăn lẽ ra cần phải phát huy sự sẻ chia, tương thân tương ái với nhau, thì họ lại đi làm ngược lại. Rất đáng lên án!”, BĐ Tam Nguyen phê phán.

Còn BĐ Mai Ngọc viết: “Nhiều người dân dù gặp khó khăn song khi được nhận hỗ trợ, họ vẫn sẵn sàng chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn hơn. Vậy mà vẫn còn những trường hợp muốn trục lợi cho bản thân mình, thử hỏi lương tâm họ để đâu khi ngoài kia nhiều người đang chật vật với bữa cơm, với cuộc sống trong và sau đại dịch cũng rất cần được hỗ trợ từ gói này?”.

“Biết là trong tình hình dịch bệnh ai cũng khó khăn, nhưng nếu mình đã nhận được rồi thì phải để những hoàn cảnh kém may mắn khác cũng được nhận, chứ sao lại gian dối như thế? Cần có chế tài thật nặng đối với bất kỳ ai có hành vi trục lợi gói an sinh, dù là người dân hay cán bộ thực thi”, BĐ Trúc Minh đề nghị.

Đồng tình, BĐ Tommy Trần ý kiến: “Nghèo cho sạch, rách cho thơm. Thói tham lam, hám lợi đã ăn sâu vào một số người. Cần có chế tài xử phạt thật nặng đối với hành vi “ăn chặn” tài sản của nhà nước, của nhân dân!”.

Đồng Nai kiến nghị Chính phủ tăng điều tiết ngân sách cho Đồng Nai lên 49%

Cần rà soát, thanh tra toàn diện

Không chỉ lên án hành vi trục lợi các gói an sinh, nhiều bạn đọc cũng phản ánh với Thanh Niên hiện chưa nhận được hỗ trợ ở cả 3 đợt, dù đáp ứng đầy đủ điều kiện. Về vấn đề này, BĐ Từ Luân góp ý: “Để tránh dư luận bức xúc, đảm bảo sự công bằng thì chính quyền các cấp cần kiểm tra rà soát lại tất cả đối tượng đáp ứng đủ các tiêu chí đề ra, những khu vực nào chưa nhận hỗ trợ, nhanh chóng triển khai phát cho dân. Biết là số tiền này sẽ không bao nhiêu nhưng nó giúp được phần nào những hoàn cảnh khó khăn”.

Cùng quan điểm, BĐ Trọng Nghĩa ý kiến: “Vấn đề trợ cấp, an sinh cần làm thận trọng và minh bạch. Mong các địa phương nhanh chóng rà soát thật kỹ, đừng bỏ sót bất kỳ trường hợp nào nếu họ đủ điều kiện được nhận; đồng thời công khai, minh bạch thông tin rõ ràng để dân giám sát, tránh trường hợp người cần thì không có, người lại được nhiều phần, gây bức xúc trong dư luận”.

Trong khi đó, BĐ Hữu Hiếu thì đề nghị: “Đã làm thì cũng nên làm tới nơi tới chốn. Chính quyền Hóc Môn nói riêng và TP.HCM nói chung cần công khai danh sách những người đã nhận trợ cấp đợt 1, 2, 3 tại trụ sở để người dân đối chiếu, giám sát. Công khai để mỗi người dân được biết mình có được hay không. Người dân cần minh bạch thông tin. Người dân không ngại thì chính quyền đừng ngại”.

“Qua thông tin báo chí cho thấy còn khá nhiều vấn đề liên quan đến gói an sinh. Thiết nghĩ cơ quan chức năng có thẩm quyền cần vào cuộc, tổng thanh tra cả 3 đợt hỗ trợ. Nếu có khuất tất bất kể từ người dân hay cán bộ thực thi thì phải làm cho ra lẽ, xử lý nghiêm, kể cả hình sự. Không để một số người làm sai ảnh hưởng đến chính sách nhân văn của nhà nước”, BĐ Quang Minh ý kiến.

Phải làm cho tới xem sai ở đâu, khâu nào và cần công khai, minh bạch kết quả kiểm tra, xử lý.

Minh Chanh

Để hỗ trợ đúng đối tượng, tránh gian lận trục lợi thì phải công khai, minh bạch thông tin để tất cả cùng theo dõi giám sát.

Mỹ Anh

Một số người quá tham lam ích kỷ. Lẽ ra trong dịch cần phải san sẻ khó khăn cho nhau thì họ làm ngược lại. Cần lên án mạnh mẽ để chấm dứt tình trạng này.

Thu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.