Google chỉ ra 'mẹo' giúp kiểm chứng thông tin trên mạng

Thành Luân
Thành Luân
07/04/2022 13:48 GMT+7

Lượt tìm kiếm trên Google về fact-check (kiểm chứng sự thật) đã tăng trưởng tại Việt Nam. Việc xác minh thông tin trực tuyến cho thấy người dùng ngày càng chú ý hơn đến các công việc liên quan đến lĩnh vực này.

Theo Google, để vinh danh những công trình quan trọng trong Ngày Quốc tế Kiểm chứng Thông tin (2.4), Google đã chia sẻ cho người dùng những mẹo cơ bản, để giúp người đọc thông tin trên mạng có thể tự phát hiện những thông tin không đáng tin cậy.

Google khuyên người dùng nên cẩn trọng khi đọc và chia sẻ các thông tin trên mạng

afp

  • Hãy chắc chắn rằng bạn biết tin tức đang đọc đến từ đâu. Không nên chia sẻ nếu bạn không thể tra cứu hoặc xác thực nguồn thông tin gốc.
  • Những tuyên bố bất thường cần đi kèm với những bằng chứng đặc biệt. Chính vì thế, người đọc nên tìm kiếm các nguồn thông tin chính thức như báo chí chính thống hoặc trang web chính phủ và các bài báo sao lưu thông tin với liên kết dẫn đến nguồn, ảnh và video.
  • Hãy kiểm tra xem các tuyên bố về sự việc có được phát ngôn bởi người có thẩm quyền hay không.
  • Những câu chuyện kịch tính tạo ra sự khẩn cấp trên thực tế có thể là một cái bẫy để bạn hành động theo chiều hướng có lợi cho một người nào đó, hãy cảnh giác với những thông tin chưa được kiểm chứng.
  • Không nên chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, vì điều này có thể lan truyền những thông tin sai lệch và dễ tổn thương đến người khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.