iOS đang ‘ăn’ thị phần của Android một cách chậm rãi

24/04/2022 10:34 GMT+7

Dù Android vẫn chiếm thị phần lớn và giữ cách biệt với iOS, nền tảng của Apple đang tăng dần lượng người dùng qua từng năm.

Theo số liệu từ hãng nghiên cứu Statista, thị phần toàn cầu của Android đã giảm liên tiếp vài năm gần đây, từ 77,32% vào năm 2018 xuống còn 69,74% như hiện tại. Dù vẫn giữ cách biệt rất lớn so với iOS, Android thực tế đang bị nền tảng di động của Apple dần “ăn” mất thị phần. Cùng kỳ (5 năm), iOS tăng trưởng từ 19,4% lên 25,49% (tính tới tháng 1.2022).

Thị phần iOS ngày càng tăng so với Android

Chụp màn hình

Android và iOS cùng nhau nắm giữ gần như 100% thị phần hệ điều hành di động thế giới hiện nay khi một số nền tảng khác dù tồn tại nhưng gần như chẳng chiếm được bao nhiêu. Hiện nay, rất hiếm khi gặp ai ngoài đời đang sử dụng một chiếc smartphone chạy hệ điều hành nào khác ngoài Android, iOS. Nổi bật nhất trong “phần còn lại” là KaiOS, nền tảng dành cho máy điện thoại cơ bản với một số tính năng tương tự như smartphone, đang cài trên nhiều máy Nokia. Xếp sau là Windows Phone, Tizen, S40 (Symbian 40) của Nokia.

Trong khi iOS là nền tảng di động phổ biến ở Mỹ thì tại các thị trường được gắn mác “đang phát triển”, Android thực sự là một “gã khổng lồ”. Ví dụ, thị phần hệ điều hành của Google tại châu Á lên tới 81% và đạt 90% ở Nam Phi.

Theo Phone Arena, lý do cho sự gia tăng thị phần iOS hiện nay là việc Apple đang “tấn công” vào các thị trường đang phát triển nhờ những mẫu iPhone SE giá rẻ. Dù vậy, sức tiêu thụ của chiếc điện thoại màn hình nhỏ này vẫn bị đánh giá “mờ nhạt”.

Dù vậy không thể phủ nhận tình trạng kinh tế của từng vùng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định nền tảng nào sẽ chiếm ưu thế trên thị trường. Tại châu Phi, thị phần Android là 84%, iOS có 14%. Ở châu Âu, Android chiếm 69,32% thị phần trong khi iOS sở hữu 30%.

Khu vực Bắc Mỹ, iOS đang có ưu thế với 54% so với 45% của Android.

Cách nay gần 10 năm, vào tháng 5.2012, lần đầu tiên Android lên đỉnh cao vinh quang khi trở thành hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới với 23,81% thị phần trong tay. Trong khi đó, Symbian trở thành “cựu vương” sau nhiều năm trên đỉnh, rơi xuống vị trí thứ 3 khi chỉ còn 20,25% miếng bánh thị phần. iOS khi đó theo sát ở vị trí thứ 2 với 22,95%.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.