Công bố nguyên nhân động đất bất thường tại Kon Tum

Thu Hằng
Thu Hằng
11/05/2022 10:14 GMT+7

Theo nhận định bước đầu của Viện Vật lý địa cầu, động đất liên tục tại khu vực H.Kon Plông (Kon Tum) là động đất kích thích gây ra do hồ chứa và cần có nghiên cứu về mức độ nguy hiểm của động đất tại đây.

Sáng nay 11.5, Viện Vật lý địa cầu (Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam) đã có báo cáo khảo sát của các chuyên gia và các nhà khoa học về đánh giá hoạt động động đất tại khu vực H.Kon Plông (Kon Tum) và lan cận.

Thủy điện Thượng Kon Tum được cho có liên quan đến tình trạng động đất tại Kon Tum

Đức Nhật

Cường độ chấn động chưa đến mức nghiêm trọng

Theo Viện Vật lý địa cầu, trước tình hình động đất bất thường xảy ra liên tiếp từ tháng 3.2021 - 4.2022 tại Kon Tum, đơn vị này đã tổ chức khảo sát thực địa, đánh giá hoạt động động đất tại đây.

Từ ngày 19 - 29.4, Đoàn liên ngành Bộ KH-CN và Viện Hàn lâm KH-CN đã có buổi làm việc với các đại diện các sở, ban, ngành tỉnh Kon Tum và các chủ đầu tư thủy điện (Thượng Kon Tum, Đăk Đrinh) để thảo luậ bước đầu về nguyên nhân và đề xuất một số giải pháp triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Theo kết quả kiểm tra, khảo sát, đánh giá ảnh hưởng của động đất, cho đến thời điểm hiện tại, Viện Vật lý địa cầu kết luận, các trận động đất xảy ra trong hơn 1 năm qua có độ lớn từ 1,6 - 4,5 độ Richter tại khu vực H.Kon Plông và lân cận gây chấn động lớn nhất là cấp 5 theo thang MSK-64. Với cường độ chấn động như vậy là chưa đến mức độ nghiêm trọng.

“Nhận định ban đầu, động đất tại khu vực này là động đất kích thích gây ra do hồ chứa. Tuy nhiên, để khẳng định nguyên nhân phát sinh động đất và có cơ sở để dự báo xu thế hoạt động động đất và cường độ của động đất trong tương lai nhằm đánh giá khả năng gây thiệt hại cho các công trình dân sinh và thuỷ điện cần có những khảo sát, quan trắc và nghiên cứu chi tiết về địa chất kiến tạo và chế độ địa chấn trong khu vực Kon Tum và lân cận”, báo cáo nêu rõ.

Nghiên cứu mối liên hệ giữa động đất và tích nước hồ chứa

Theo các nhà khoa học, các kết quả nghiên cứu trước đây về chế độ kiến tạo và hoạt động động đất tại khu vực Kon Tum và lân cận chưa đủ độ chi tiết để có thể đánh giá về nguyên nhân và mức độ nguy hiểm của động đất đối với các công trình dân sinh và thuỷ điện.

Đồng thời, chưa có những nghiên cứu chi tiết về động đất kích thích trong khu vực. Vì vậy, cần có nghiên cứu chi tiết để phục vụ xác định nguyên nhân, mức độ nguy hiểm động đất và đề xuất các giải pháp ứng phó phù hợp, đồng thời cần có sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị quản lý khai thác thuỷ điện trên địa bàn.

Làm việc với các bên liên quan thiết lập nhanh mạng trạm quan sát động đất địa phương (dự kiến gồm 8 trạm, trong đó có 3 trạm đã triển khai từ tháng 5.2021) tại khu vực H.Kon Plông và lân cận, phục vụ công tác báo tin động đất kịp thời.

Trên cơ sở khảo sát thực địa, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Viện Vật lý địa cầu đang đề xuất trong thời gian sớm nhất với Bộ KH-CN xây dựng nhiệm vụ "Nghiên cứu đánh giá hoạt động động đất khu vực tỉnh Kon Tum và lân cận phục vụ công tác phòng tránh giảm nhẹ thiên tai do động đất gây ra” với các nội dung chính là làm rõ nguyên nhân phát sinh chuỗi động đất xảy ra tại H.Kon Plông và lân cận; mối liên hệ giữa hoạt động động đất và tích nước hồ chứa; dự báo xu thế hoạt động động đất; đánh giá độ nguy hiểm và xây dựng các kịch bản ứng phó có thể xảy ra cho khu vực H.Kon Plông và lân cận.

Trước mắt, Viện Vật lý địa cầu sẽ thực hiện ngay nhiệm vụ tuyên truyền và hướng dẫn các kỹ năng ứng phó khi động đất xảy ra cho nhà quản lý và người dân tại khu vực tỉnh Kon Tum và lân cận.

Gần 170 trận động đất xảy ra trong hơn 1 năm qua

Theo thống kê của Viện Vật lý địa cầu, trong khoảng thời gian từ năm 1903 đến năm 2020, trên khu vực H.Kon Plông và lân cận đã ghi nhận được 33 trận động đất có độ lớn từ 2,5 độ Richter. Trong đó, trận lớn nhất được ghi nhận tại đây vào năm 1937 là 3,9 độ Richter; trận nhỏ hơn vào năm 2015 là 3,0 độ Richter.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, từ tháng 4.2021 đến nay, các số liệu thống kê cho thấy hiện tượng động đất xảy ra tại khu vực H.Kon Plông và lân cận có xảy ra thường xuyên và mạnh dần.

Cụ thể, trong năm 2021 đến nay, khu vực này đã ghi nhận 169 trận động đất có độ lớn từ 2.5 độ Richter trở lên.

Đặc biệt, trong 4 ngày 15 - 18.4, động đất xảy ra liên tục tại khu vực này với 22 trận, có độ lớn từ 2.5 - 4.5 độ Richter.

Như vậy, các trận động đất gần đây lớn hơn so với lịch sử và tần xuất ngày càng gia tăng. Đáng chú ý, số trận động đất trong 1 năm qua tăng gấp 5 lần so với hơn 100 năm cộng lại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.