Tại sao điện thoại Android dùng chung chip lại có điểm chuẩn khác nhau?

26/05/2022 14:10 GMT+7

Điện thoại Android có cùng thông số chip nhưng có thể có các mức hiệu suất rất khác nhau, điều này khiến nhiều người đặt dấu hỏi vì sao như vậy.

Để có cái nhìn rõ hơn, hãy so sánh điểm chuẩn của ba thiết bị gồm Galaxy S22 Ultra, OnePlus 10 Pro và ZTE Nubia Red Magic 7 với chip hàng đầu Snapdragon 8 Gen 1. Phép thử thực hiện với AnTuTu (v9) và Geekbench (v5.1), nơi điểm số cao hơn thể hiện hiệu suất tốt hơn.


AnTuTu

Geekbench

Galaxy S22 Ultra

968.359

3.657

OnePlus 10 Pro

886.248

3.447

Nubia Red Magic 7

1.056.488

3.855

Vì sao lại thế?

Mặc dù chip thực hiện hầu hết các nhiệm vụ nặng nhọc nhưng nó không phải là thứ duy nhất quyết định điểm chuẩn. Chip được xem là bộ não của smartphone.

Dòng Galaxy S22 có cùng chip xử lý Snapdragon 8 Gen 1 nhưng hiệu suất giữa các phiên bản khác nhau

samsung

Có rất nhiều thành phần và cảm biến trong điện thoại giúp chip đạt được hiệu năng nhất định, như pin, chip nhớ, bộ thu phát… cùng bo mạch chủ kết nối mọi thứ với nhau. Chất lượng của các thành phần này góp phần vào việc chip có thể thực hiện công việc của nó tốt ra sao.

Vì các thành phần này được thiết kế riêng bởi các công ty smartphone và duy nhất cho từng kiểu máy nên chúng sẽ tạo ra sự khác biệt về hiệu suất tổng thể, dẫn đến điểm chuẩn khác nhau.

Nếu chip bị đẩy nhanh hơn, một loạt vấn đề có thể xảy ra, đặc biệt là quá nhiệt. Các nhà sản xuất chip có thể tung ra nhiều chip mạnh mỗi năm, nhưng tất cả sức mạnh đó sẽ vô dụng nếu nó làm bỏng tay người dùng khi sử dụng điện thoại. Hệ thống làm mát tích hợp sẵn hoặc tối ưu hóa phần mềm là các giải pháp chính được đưa ra.

Hệ thống làm mát tích hợp đặt mục tiêu làm mát thiết bị để tăng hiệu suất bền vững. Điều này thường được thực hiện thông qua cơ chế làm mát bằng chất lỏng, nhưng một số nhà sản xuất đã đi xa hơn khi thêm một tua-bin vật lý và ống dẫn khí vào thiết bị để đẩy không khí nóng ra ngoài như trên Nubia Red Magic 7. Thiết bị được giữ không quá nóng càng lâu thì người dùng có thể sử dụng càng lâu.

Hệ thống làm mát sẽ giúp điện thoại duy trì hiệu suất tốt nhất có thể

zte

Đối với giải pháp phần mềm, khi điện thoại có thể phát hiện ra nó đang thực sự nóng thì bắt đầu giảm khối lượng công việc trên chip.

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến điểm chuẩn là mức độ phù hợp của phần cứng và phần mềm. Các nhà sản xuất chip bán cho nhiều thương hiệu smartphone nên chúng được thiết kế cho tất cả, khác biệt với Apple phát triển chip tùy chỉnh tối ưu riêng trên iOS giúp phần mềm tận dụng hết sức mạnh thực sự của chip.

Đó là lý do tại sao chạy các bài kiểm tra điểm chuẩn liên tiếp cho cùng một thiết bị sẽ cho kết quả khác nhau.

Điểm chuẩn có thực sự quan trọng?

Tùy người dùng mà câu trả lời là có hoặc không. Với người dùng bình thường, điểm chuẩn không thực sự quan trọng lắm khi hầu hết smartphone hiện đại đều đã mạnh đến mức hầu như không gặp bất kỳ vấn đề nào về hiệu suất liên quan đến các hoạt động thường xuyên như sử dụng mạng xã hội, nhắn tin, chụp ảnh, quay video hoặc gọi điện video. Nhưng nếu là người đam mê hoặc game thủ, chúng lại quan trọng để đảm bảo hiệu suất tốt cho các nhiệm vụ của họ.

Với người tiêu dùng thông thường, điểm chuẩn có thể là con số không quá quan trọng

samsung

Mặc dù điểm chuẩn hữu ích nhưng không phải lúc nào cũng đáng tin cậy, vì vậy hãy chỉ xem đó là một con số tham khảo. Hãy đảm bảo điện thoại không bị quá nhiệt, lag, treo hoặc bắt buộc khởi động lại khi thực hiện các tác vụ nặng trong một khoảng thời gian hợp lý.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.