Intel có kế hoạch tăng giá nhiều sản phẩm

15/07/2022 16:35 GMT+7

Nhà sản xuất chip lớn nhất của Mỹ mới đây thông báo với khách hàng về việc sẽ tăng giá những sản phẩm quan trọng vào cuối năm nay, với lý do chi phí tăng cao.

Nikkei dẫn nguồn thạo tin cho biết, Intel có kế hoạch tăng giá đối với các sản phẩm hàng đầu như bộ xử lý trung tâm cho máy chủ và máy tính, mảng kinh doanh công ty thống trị thị trường, cũng như một loạt mặt hàng khác bao gồm cả chip cho Wi-Fi.

Intel đã cảnh báo về nhu cầu suy yếu và nhắc lại triển vọng kinh tế vĩ mô ảm đạm

Reuters

Intel nói việc tăng giá là bắt buộc do chi phí sản xuất và nguyên vật liệu tăng cao. Hiện tỷ lệ phần trăm tăng giá chưa được hoàn thiện và có thể khác nhau đối với từng loại chip. Tuy nhiên, khả năng tăng giá sẽ dao động từ mức tăng tối thiểu một con số đến hơn 10% và 20% trong một số trường hợp. Động thái mới của Intel diễn ra giữa lúc lạm phát gia tăng ở Mỹ và trên toàn thế giới. Mỹ mới đây báo cáo giá tiêu dùng tăng 9,1% trong tháng 6.2022, mức kỷ lục trong 40 năm.

Trong khi chi phí hàng hóa, nguyên vật liệu, vận chuyển và nhân công tăng cao đã tạo ra áp lực lớn lên ngành công nghiệp chip, thì lạm phát cũng làm mờ triển vọng chi tiêu của người tiêu dùng, khiến các quyết định về giá cả trở nên đặc biệt khó khăn. Nhu cầu về điện thoại thông minh, PC và TV suy yếu vào đầu năm nay. Các nhà sản xuất thiết bị cho biết số lượng tồn kho các mặt hàng không bán được đang tăng lên.

Nhiều khách hàng máy tính chủ chốt của Intel, như Acer và Asustek Computer, đã công khai cảnh báo về tình trạng suy thoái. Chủ tịch Acer Jason Chen hôm 13.7 nói rằng công ty ông không còn thiếu chip nữa. “Một số CEO của các nhà cung cấp chip thậm chí đã gọi điện cho tôi để mời mua thêm chip từ họ. Tình hình đã thay đổi”.

Trong hội nghị thu nhập diễn ra vào cuối tháng 4.2022, Intel đã cảnh báo về nhu cầu suy yếu và nhắc lại triển vọng kinh tế vĩ mô ảm đạm. Trong cùng sự kiện, các giám đốc điều hành của Intel cũng gợi ý về việc tăng giá sắp tới. Giám đốc điều hành Pat Gelsinger cho biết công ty sẽ “điều chỉnh lại các sản phẩm với mức giá cao hơn”. Còn Giám đốc tài chính Dave Zimmer cho biết đang “tìm kiếm mục tiêu tăng giá trong một số phân khúc nhất định”.

Không chỉ Intel, một số nhà sản xuất chip lớn cũng có kế hoạch tăng giá. Hãng chip Đài Loan Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) đã nói với khách hàng về việc tăng giá theo tỷ lệ phần trăm “một con số” bắt đầu từ năm 2023, điều này diễn ra chưa đầy một năm sau đợt tăng giá lớn nhất trong một thập niên.

Tập đoàn sản xuất chip của Trung Quốc Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC) cũng nói với các nhà đầu tư rằng sẽ tăng giá vì chi phí nguyên vật liệu tăng, nếu không làm vậy thì chi phí sản xuất tăng sẽ làm xói mòn khoảng 10% tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty. Các nhà cung cấp nguyên liệu chip như Shin-Etsu Chemical, Sumco và Showa Denko đều nói với khách hàng về khả năng sẽ tăng giá ít nhất 20%.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.