Bỏ qua 5G, Nga muốn tiến thẳng lên mạng 6G

28/07/2022 14:10 GMT+7

Chính phủ Nga sẽ cấp cho Viện Khoa học và Công nghệ Skolkovo và Viện Khoa học Chế tạo Vô tuyến điện nước này khoản tiền hơn 30 tỉ rúp (501 triệu USD) để phục vụ nghiên cứu về tiêu chuẩn mạng 6G mới.

Theo GizChina, đó là khoản tiền sẽ được chính phủ Nga cấp dần cho đến năm 2025. Phó thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko yêu cầu các bộ tương ứng cung cấp thêm kinh phí cho nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực mạng 6G trước ngày 1.8. Dự án sẽ bao gồm phát triển thiết bị từ nguyên mẫu đến sản xuất, các vấn đề cơ bản về thành phần cũng như phát triển các khuôn khổ quy định và nghiên cứu an toàn điện từ cho các mạng mới.

Chính phủ Nga muốn tiến thẳng từ mạng 4G LTE lên 6G

chụp màn hình

Là một phần của dự án, Viện Khoa học và Công nghệ Skolkovo và Viện Khoa học Chế tạo Vô tuyến điện đã đề xuất sửa đổi lộ trình phát triển mạng thông tin di động thế hệ thứ năm, vốn trước đó được Rostec xây dựng và được phê duyệt vào tháng 11.2020 với chi phí thực hiện là 208,15 tỉ rúp (3,51 tỉ USD).

Việc chính phủ Nga bỏ qua mạng 5G để chuyển lên thẳng 6G được xem là bước đi lạ, đặc biệt vùng phủ sóng LTE đầy đủ vẫn chưa đạt được tại Nga. Giới phân tích tin rằng trước khi nói về mạng 6G, Nga cần tập trung vào việc mở rộng dần các dải tần số LTE.

Hiện tại, có một số công ty có thể cung cấp dịch vụ tư vấn hoặc trợ giúp về việc phát triển mạng 6G, tuy nhiên hầu hết đến từ các quốc gia phương Tây. Trong khi đó, Huawei và một số công ty Trung Quốc khác cũng đã tham gia vào việc phát triển công nghệ 6G một thời gian.

Cũng theo các nhà phân tích, Nga cần phải nghiên cứu hướng đi của mạng 6G. Chưa dừng lại ở đó, trước khi bố trí khoản ngân sách lớn cho việc này, Nga cần phải phối hợp với các quốc gia và nhà sản xuất thiết bị bên ngoài cho các tiêu chuẩn kỹ thuật và tần số. Các công ty Trung Quốc có thể thực hiện điều này, tuy nhiên điều đó có thể bị ảnh hưởng bởi các lệnh cấm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.