BigTech Trung Quốc bị siết chống độc quyền

02/08/2022 17:02 GMT+7

Luật Chống độc quyền sửa đổi của Trung Quốc chính thức có hiệu lực vào ngày 1.8, áp dụng biện pháp quản lý chặt chẽ hơn đối với các công ty công nghệ khu vực tư nhân đang phát triển nhanh chóng của nước này.

Theo Nikkei, luật Chống độc quyền mới áp dụng hình phạt nghiêm khắc hơn đối với các hành vi vi phạm, cấm các hãng công nghệ lớn sử dụng lợi thế thị trường của mình để ép buộc các nhà cung cấp nhỏ hơn tham gia hợp đồng kinh doanh độc quyền. Đây là lần sửa đổi đầu tiên của luật Chống độc quyền kể từ khi được ban hành vào năm 2008.

Luật Chống độc quyền mới của Trung Quốc sẽ áp dụng hình phạt nghiêm khắc hơn đối với các hành vi vi phạm

chụp màn hình

Nhà chức trách Trung Quốc bắt đầu siết chặt quy định đối với Big Tech vào năm ngoái. Khu vực này chiếm phần lớn các hình phạt tài chính trong năm 2021, hầu hết đều bắt nguồn từ vi phạm chống độc quyền. Việc sửa đổi chính thức có hiệu lực cũng đồng nghĩa với việc luật đã bắt kịp với kế hoạch thực thi thực tế của Bắc Kinh.

Ngay sau khi Trung Quốc ban hành luật Chống độc quyền lần đầu tiên, các công ty đa quốc gia nước ngoài đã vi phạm đáng kể quy tắc cạnh tranh. Năm 2015, nhà sản xuất chip Qualcomm của Mỹ bị phạt 6 tỉ nhân dân tệ (khoảng 975 triệu USD) vào thời điểm đó, với cáo buộc lạm dụng vị thế trên thị trường.

Sự nổi lên của các nền tảng công nghệ lớn trong nước đã thu hút sự chú ý của nhà quản lý Trung Quốc. Năm 2019, chính quyền Bắc Kinh chỉ thị cho cơ quan chống độc quyền là Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường kìm hãm những gã khổng lồ công nghệ. Nội dung sửa đổi đối với luật Chống độc quyền bắt đầu được đề xuất trong khoảng thời gian này.

Mỹ tính chuyện "dìm" ngành sản xuất chip nhớ của Trung Quốc

Tháng 11.2020, giới chức trách thắt chặt mô hình kinh doanh “chọn một trong hai”, thường được các gã khổng lồ công nghệ áp dụng để yêu cầu nhà cung cấp không được phép kinh doanh với nền tảng đối thủ. Tháng 4.2021, công ty thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba Group Holding bị phạt kỷ lục 18,2 tỉ nhân dân tệ. Ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu Meituan cũng bị phạt 3,4 tỉ nhân dân tệ. Sau khoản phạt này, Alibaba cho biết sẽ tuân theo hướng dẫn từ các cơ quan quản lý. Meituan tuyên bố ngừng tham gia “chọn một trong hai”.

Theo truyền thông địa phương, số tiền phạt thu được do vi phạm luật Chống độc quyền trong năm ngoái, bao gồm cả thu nhập bị tịch thu, đã lên tới 23,5 tỉ nhân dân tệ, tăng gần 50 lần so với năm 2020. Trong đó, các công ty công nghệ chiếm 21,7 tỉ nhân dân tệ, tương đương 92% số tiền phạt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.