Cảnh báo ngộ độc do ma túy mới trộn trong thực phẩm

Liên Châu
Liên Châu
07/12/2022 04:00 GMT+7

Hiện có nhiều loại ma túy mới xuất hiện, không chỉ dạng viên, bột, tem... mà còn bị trộn vào một số loại thực phẩm, đồ ăn, thức uống.

Ngộ độc cần sa sau khi ăn bỏng ngô

Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho hay vừa tiếp nhận điều trị bệnh nhân (BN) nữ 56 tuổi (ở Q.Thanh Xuân, Hà Nội) được chẩn đoán bị ngộ độc sau khi ăn nhầm bỏng ngô nghi có tẩm cần sa.

Mẫu bỏng ngô bệnh nhân đã sử dụng

Mai Thanh

Theo lời kể của người nhà, chiều 29.11, BN ăn 2 miếng bỏng ngô do con đặt mua trên mạng. Khoảng 1 tiếng sau ăn, BN hoa mắt, chóng mặt, nôn ra thức ăn, sau đó ý thức lơ mơ nên được người nhà đưa vào Bệnh viện Bạch Mai.

TS-BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, xác nhận tối 29.11 BN nhập viện trong tình trạng lơ mơ, đồng tử giãn hai bên. Kết quả xét nghiệm nước tiểu của BN phát hiện chất THC - một chất chính có trong cần sa. BN được chẩn đoán ngộ độc cần sa, được cấp cứu và điều trị theo đúng phác đồ nên đã qua cơn nguy kịch.

Người mẹ nguy kịch vì ăn bỏng ngô trộn cần sa do con mua trên mạng

Cần sa trong bánh kẹo

TS-BS Nguyễn Trung Nguyên lưu ý: Hiện có nhiều loại ma túy mới xuất hiện, không chỉ dưới các dạng truyền thống như dạng viên, dạng bột, dạng tem… mà còn được trộn vào nhiều loại thực phẩm, đồ ăn, thức uống. Trước đó, Trung tâm Chống độc đã tiếp nhận các BN ngộ độc cần sa có trong các loại bánh ngọt, bánh quy, kẹo và trong thuốc lá điện tử, thuốc lào. Trường hợp BN 56 tuổi kể trên là lần đầu tiên phát hiện ngộ độc cần sa sau ăn bỏng ngô.

TS Nguyên cũng nhấn mạnh: Cần sa là một loại ma túy tự nhiên và cổ điển, việc xét nghiệm phát hiện dễ dàng. Tuy nhiên, hầu hết các ma túy khác hiện nay là các chất mới, do kẻ xấu thay đổi và tạo mới hằng ngày (thường được gọi dưới tên không chính xác là các chất cần sa tổng hợp). Các phòng xét nghiệm hiện đại còn chưa kịp nghiên cứu tìm ra cách phát hiện, nhà nước chưa kịp đưa vào danh sách cấm thì đã liên tục có chất mới xuất hiện thêm.

Xem nhanh 20H ngày 7.12: Hồng Đăng, Trương Mỹ Lan hot nhất Google 2022 | Kỷ lục trong vụ án Alibaba

Tháng 7 vừa qua, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận nữ BN 20 tuổi (ở Hà Nội) nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, suy tim, tổn thương gan, suy thận, tổn thương não. Nguyên nhân được xác định là ngộ độc chất ma túy thế hệ mới có trong thuốc lá điện tử.

Hình ảnh não tổn thương lan tỏa ở nữ BN 20 tuổi

BỆNH VIỆN CUNG CẤP

Tại Trung tâm Chống độc, BN được đánh giá biểu hiện tổn thương gần giống như ca đột quỵ não nhưng nặng hơn rất nhiều. Nếu đột quỵ não chỉ gây tổn thương nhỏ ở một số vị trí thì ở trường hợp này là tổn thương gần như toàn bộ não.

Trước nhập viện, BN này có hút thuốc lá điện tử khi đi chơi với bạn bè. Sau khi hút, BN bất tỉnh, được bạn đưa đến bệnh viện. Kết quả xét nghiệm do Viện Pháp y quốc gia thực hiện đối với mẫu dung dịch thuốc lá điện tử mà BN hút đã tìm thấy chất ADB-Butinaca.

Theo cơ quan chức năng, chất ADB-Butinaca gây ảo giác tương tự các chất ma túy thuộc nhóm cần sa tổng hợp.

Cần sa tổng hợp là nhóm lớn gồm hàng trăm hóa chất, là các ma túy cực mạnh thế hệ mới, liên tục biến đổi, nên việc xét nghiệm phát hiện các chất này vô cùng khó khăn. Độc tính của mỗi hóa chất cần sa tổng hợp khác nhau và ngộ độc mỗi chất lại là một loại bệnh hoàn toàn mới.

Đ.Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.