Quảng Nam: Chi hàng chục tỉ đồng chống dịch tai xanh trên đàn heo

23/07/2007 22:53 GMT+7

* Thú y xã tìm ra "phác đồ điều trị" bệnh tai xanh * Quảng Ngãi phát hiện thêm 1 ổ dịch Trước tình hình dịch bệnh tai xanh trên đàn heo đang lây lan nhanh và bùng phát mạnh tại 11 huyện, thị, thành phố của Quảng Nam, sáng 23.7, UBND tỉnh tổ chức họp khẩn, triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh trên đàn heo. Theo cơ quan thú y, trung bình mỗi ngày, Quảng Nam có cả nghìn con heo mắc bệnh.

Chỉ tính riêng trong hai ngày cuối tuần qua đã có thêm 4.000 con lợn mắc bệnh, nâng tổng số lợn mắc bệnh kể từ khi phát dịch đến nay lên trên 27 ngàn con. Trong đó số lợn chết hơn 1.428 con.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hải quyết định chi hỗ trợ các huyện có dịch 200 triệu đồng, huyện chưa có dịch 100 triệu đồng; xã có dịch 10 triệu đồng và các xã chưa có dịch 5 triệu đồng để các địa phương chủ động trong công tác phòng chống dịch khẩn cấp này. Tỉnh cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ ban đầu hơn 10 tỉ đồng để dập dịch và tái phát triển đàn lợn sau khi hết dịch.

Tin từ Trạm thú y huyện Thăng Bình (Quảng Nam) ngày 23.7 xác nhận tình trạng 300 con lợn bị bệnh "tai xanh" của 10 hộ chăn nuôi heo tại xã Bình Triều (H. Thăng Bình) đã được chữa khỏi sau giai đoạn 3-5 ngày áp dụng "phác đồ điều trị" của cán bộ thú y xã. Với chi phí thấp, khoảng 30-120 nghìn đồng/heo, kết hợp với xoa bóp giúp heo vận động.

Phác đồ như sau: Dùng một trong các loại thuốc Lincosep tryl, Tylo - D.C, Genta-Tylodex, ND.Quino, O.D.C (áp dụng trung bình 1 ml thuốc tương đương 10 kg cho lợn mọi độ tuổi, tiêm 1 lần/ngày vào sáng sớm hoặc chiều tối). Đồng thời, có thể tăng cường thêm Analgine+C để tăng sức đề kháng, kích thích lợn thèm ăn, nếu phát hiện bệnh sớm và điều trị liên tục sẽ nhanh có kết quả. Tuy nhiên, các cán bộ thú y lưu ý khi lợn mắc bệnh "tai xanh" giai đoạn viêm hô hấp thì tỷ lệ điều trị thành công rất thấp, nên tiêu hủy để tránh lây lan.

Cùng ngày, tại xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa, Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp tục tiêu hủy thêm 34 con heo bị bệnh tai xanh, đưa tổng số heo bệnh tai xanh bị tiêu hủy ở địa phương này lên 81 con.

H.Trọng - H.X.Huỳnh - H.Cừ - T.Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.