Hoàng Hồ Khánh Vân đoạt giải nhất violon

17/08/2009 00:48 GMT+7

Tại cuộc thi m nhạc quốc tế Jakarta (Indonesia) lần thứ 3 diễn ra từ ngày 6.8-16.8.2009, thí sinh Hoàng Hồ Khánh Vân, sinh 1997, học sinh Nhạc viện Hà Nội đã đoạt giải nhất violon dành cho học sinh từ 12 tuổi trở xuống.

Chiều 16.8, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Hoàng Quốc Khánh, bố của Hoàng Hồ Khánh Vân không giấu nổi xúc động về tin vui nói trên. Vân đã tự tin đi qua 2 vòng thi với số điểm khá cao. Ông Khánh cho biết, tối 16.8 tại thủ đô Jakarta của Indonesia đã diễn ra lễ trao giải và Khánh Vân biểu diễn ở chương trình ra mắt.

Hoàng Hồ Khánh Vân, 12 tuổi, hiện ở chung cư A3B Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội là học sinh trung học 3, khoa Dây (violon), Nhạc viện Hà Nội. Phó tiến sĩ Ngô Hoàng Linh, giảng viên violon của Nhạc viện Hà Nội là người thầy trực tiếp của Vân đã dẫn đoàn học sinh Việt Nam sang Indonesia dự thi. Thầy Ngô Văn Thành, Giám đốc Nhạc viện Hà Nội cũng được mời dự thính vào ban giám khảo của cuộc thi Jakarta lần thứ 3.

Cuộc thi m nhạc quốc tế Jakarta được tổ chức 2 năm một lần, chủ yếu dành cho học sinh các nước Đông Nam Á, mở rộng có cả học sinh Trung Quốc, Nhật Bản. Cuộc thi được chia thành 3 ban theo lứa tuổi của các thí sinh: ban A từ 12 tuổi trở xuống, ban B từ 13-18 tuổi, ban C từ 18 tuổi trở lên. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đưa học sinh khoa violon tham dự cuộc thi này, các cuộc thi trước chỉ có học sinh khoa piano tham dự.

Được biết, Vân sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống về âm nhạc, mẹ là bà Hồ Thu Hoài, 49 tuổi, giảng viên khoa Nhạc cụ dân tộc, Nhạc viện Hà Nội, chị ruột của Vân là Hoàng Hồ Khánh Thu, 15 tuổi, học sinh trung cấp 1, khoa Piano, Nhạc viện Hà Nội.

Ông Hoàng Quốc Khánh cho biết, Khánh Vân sinh tại thành phố Minsk - Belarus (thời gian ấy bố mẹ của Vân đều công tác tại Minsk). Lên 4 tuổi rưỡi, Vân theo chị ruột 6 tuổi đi dự một cuộc tuyển chọn năng khiếu tại một nhạc viện ở Minsk và cả hai chị em đều được nhận vào học tại nhạc viện này. Vân làm quen với cây đàn violon, còn chị của Vân học piano. Với năng khiếu đặc biệt, năm lên 5 tuổi, Vân đã đoạt giải đặc biệt violon trong một cuộc thi của thành phố Minsk, lên 7 tuổi đoạt giải nhất violon của thành phố Minsk. Sau đó, năm lên 8 tuổi, Vân đã đoạt giải nhì violon (không có giải nhất) trong cuộc thi âm nhạc quốc gia tại Belarus. Chị của Vân là Hoàng Hồ Khánh Thu, năm lên 9 tuổi cũng từng đoạt giải nhất piano trong một cuộc thi của thành phố Minsk.

Năm 2005, hai chị em Vân theo bố mẹ về nước rồi vào học ở Nhạc viện Hà Nội. Sau đó, tại cuộc thi âm nhạc Mùa thu vàng năm 2006 trong nước, Hoàng Hồ Khánh Vân được trao giải 3 violon, còn Hoàng Hồ Khánh Thu được trao giải khuyến khích về piano.

“Các thầy, cô dạy ở Nhạc viện Hà Nội đều khen năng khiếu nhạc của Vân và Thu, các cháu đọc và thuộc các bản nhạc dài rất kỹ. Từ khi về nước, ngoài học nhạc, hai cháu cũng phải dành nhiều thời gian cho học văn hóa và đạt điểm số cũng khá cao. Cả gia đình chúng tôi vẫn thường xuyên đi dự các buổi biểu diễn âm nhạc lớn và các cháu tỏ ra rất say mê. Sáng nay, hai mẹ con từ Jakarta gọi điện thoại về báo tin cháu Vân đoạt giải nhất, hai bố con tôi ở nhà vui quá. Ngày mai, cả nhà ra sân bay đón hai mẹ con trở về...”, ông Khánh hồ hởi nói.

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.