Xung quanh vụ 536 bài thi tốt nghiệp THPT ở Tiền Giang giống nhau: "Gác thi nghiêm túc nhưng thoải mái và hạn chế... lập biên bản!"

29/06/2006 22:20 GMT+7

Đó là ý kiến của một vị lãnh đạo Hội đồng thi Trường THCS Trừ Văn Thố (Cai Lậy, Tiền Giang) với các giám thị trong kỳ thi tốt nghiệp bổ túc THPT vừa qua.

Một giám thị yêu cầu không nêu tên bức xúc nói: "Trong ngày thi thứ 2, khi thanh tra của Bộ Giáo dục - Đào tạo ủy quyền về kiểm tra đã phát hiện thí sinh mang tài liệu vào phòng thi nhưng không hiểu vì sao chỉ nhắc nhở, yêu cầu giám thị thu tài liệu mà không lập biên bản. Ngay cả thanh tra của Bộ còn không cương quyết thì giám thị còn biết kêu ai?!".

Một giám thị khác tường trình: "Nếu nhìn bên ngoài thì cứ tưởng là kỳ thi diễn ra rất nghiêm túc. Không hề có hiện tượng leo trèo, đưa "phao" vào các phòng thi. Nhưng bên trong thì diễn ra "sôi động" và tất cả thí sinh đều có sử dụng tài liệu". Cụ thể là ngay trong giờ đầu tiên của ngày thi thứ nhất, các thí sinh đều móc ra tài liệu của mình mang theo. Vì nghĩ rằng mức độ cũng chỉ đến vậy thôi nên trường hợp nào lật "bùa" lộ liễu quá thì giám thị mới nhắc nhở và tịch thu. Do vậy, ngày đầu ông chỉ tịch thu "bùa" của một thí sinh. Nhưng khoảng 30 phút sau khi phát đề thi thì ông phát hiện trong phòng thi ai đó đã đục sẵn một cái lỗ tròn khá lớn và "phao" đã được tuồn vào phòng thi từ "con đường" độc đáo này.

Mỗi thí sinh đều có một bài giải photocopy, phòng ông có 24 thí sinh thì có đầy đủ 24 bài giải và ở các phòng thi khác cũng như vậy. Sau khi phát hiện và tịch thu "phao", vị giám thị trên cho biết nhiều thí sinh đã không làm bài được. Nhưng sau đó các giám thị khác nói ở các phòng bên cạnh cũng tương tự, lúc này ông mới hiểu việc tuồn "phao" vào cho thí sinh là có tổ chức. Điều rất khó hiểu là sau khi phát hiện sự việc xảy ra, ông đã báo cho một vị lãnh đạo hội đồng thi nhưng vị lãnh đạo này chỉ nghe mà không trả lời. Do vậy mà ngày thứ 2 thi môn Sử và Địa tình trạng trên lại tiếp diễn. Rút kinh nghiệm, ông chỉ tịch thu tài liệu nhưng giữ lại làm bằng chứng, không đưa ra ngoài hành lang như ngày hôm trước. Nhưng tịch thu "phao" thì các thí sinh lại móc "bùa" tự mang theo và để luôn trên bàn chép. Vậy là ngày thứ 3 (thi môn Toán và Lý) các giám thị đành buông xuôi, để mặc cho thí sinh tự do quay cóp vì "phao" đã được ai đó chuyển đến đầy đủ cho các thí sinh.

Trong khi đó thì một giám thị khác cho biết ngày 30.5, trong lúc ông đang kiểm tra hồ sơ dự thi thì được một nhân viên của trường sở tại "tặng" cho một cái phong bì, gọi là "tiền tàu xe". Tất cả giám thị ai cũng có nên ông nhận mà không thắc mắc. Nhưng sáng ngày 2.6, trong lúc các giám thị tập trung ăn sáng tại căn-tin của trường thì có 2 người đến từng bàn và nói nhỏ "nhờ các anh chị giúp đỡ ngày thi cuối cùng để các thí sinh có đủ điểm tốt nghiệp". Hôm đó là ngày thi cuối cùng 2 môn Toán và Lý. Khoảng 70 phút đầu tiên các thí sinh làm bài khá nghiêm túc, mặc dù một số thí sinh lớn tuổi có quay qua, quay lại nhìn bài của các thí sinh nhỏ tuổi nhưng giám thị chỉ nhắc nhở vì thấy không có gì nghiêm trọng. Nhưng khi ông đi vệ sinh thì phát hiện ở các phòng thi khác đang nhốn nháo, trong khi các giám thị thì làm ngơ xem như không có gì xảy ra. Ông nhanh chân trở về thì một giáo viên của trường sở tại nói: "Cứ yên tâm để cho thí sinh chép bài vì đã có sự thống nhất của các cấp lãnh đạo rồi!". Về đến phòng thi của mình thì thấy các thí sinh đã nhận được đầy đủ "phao" rồi, mỗi thí sinh đều có một "phao". Một số giám thị tỏ ra rất bực tức nhưng cũng không thể làm gì được vì một tập thể quá lớn. "Thế là chúng tôi đành làm ngơ đến hết giờ thi và coi như không có gì xảy ra".

Chuyện đã xảy ra như vậy nhưng chiều 2.6, ông chủ tịch hội đồng thi vẫn tiếp tục nhận xét chung chung như các buổi trước: "Qua 6 buổi thi đã diễn ra tốt đẹp, không có gì để lập biên bản. Giám thị làm đúng nhiệm vụ được giao. Không có kỷ luật ai và cũng không đề nghị khen thưởng ai".

Chúng tôi hỏi vị giám thị: Vậy có báo cáo với lãnh đạo hội đồng thi không? Ông trả lời: "Chuyện đó xảy ra "đều trời" hết, còn báo cáo làm gì!".

 Hoàng Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.