"Vinh quang Việt Nam": Tác phẩm âm nhạc ca ngợi Hồ Chủ tịch

12/05/2007 10:14 GMT+7

Lần đầu tiên trong lịch sử âm nhạc Việt Nam, một CD ca ngợi Hồ Chủ tịch được thực hiện với phần đệm của dàn nhạc giao hưởng.

Các bài hát trong CD do ca sĩ Hồng Vy thể hiện, gồm 9 bài của các nhạc sĩ tên tuổi như Văn Cao, Chu Minh, Lê Lôi, Nguyễn Đồng Nai... được trau chuốt đến từng chi tiết. Phần song ca và hát bè có sự góp giọng của ca sĩ Đăng Dương, dàn hợp xướng của Nhạc viện Hà Nội và dàn hợp xướng thiếu nhi Athéna.

Được biết, trước khi CD Vinh quang Việt Nam được đưa ra thị trường, phần lớn bạn bè trong làng nhạc đều "can" nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, người xây dựng ý tưởng và chuyển soạn toàn bộ các ca khúc trong CD thành các tác phẩm thanh nhạc cùng dàn nhạc giao hưởng, bởi lẽ việc thực hiện và ghi âm quá phức tạp.

Thế nhưng, theo nhạc sĩ Mạnh Hùng thì từ trước tới nay, phần lớn các album hát về Bác đều được hoà âm phối khí theo phong cách nhạc nhẹ, dân gian hoặc bán cổ điển, những ngôn ngữ âm nhạc này đa phần thích hợp với các bài hát về chủ đề tình yêu, cuộc sống, đôi lứa... nhưng Bác Hồ là con người vĩ đại, do vậy phải chọn ngôn ngữ giao hưởng, bởi ngôn ngữ này có chiều sâu tư duy, tính triết học cao nhất, thích hợp để nâng tầm những bài hát về Người mà bấy lâu nay vẫn quen thuộc với thính giả lên thành những tác phẩm thanh nhạc đỉnh cao. 

Sau gần 2 tháng miệt mài làm việc liên tục với dàn nhạc giao hưởng hơn 30 nhạc công, sau những chuyến đi mà nhạc sĩ Mạnh Hùng, ca sĩ Hồng Vy và ê-kíp thực hiện của Công ty Đông A Đại Nam cùng về quê Bác để tìm đến cội nguồn cảm xúc... - CD những tác phẩm thanh nhạc ca ngợi Hồ Chủ tịch Vinh quang Việt Nam đã được phát hành vào ngày 10.5 trên toàn quốc, một quà tặng âm nhạc ý nghĩa để chào đón sinh nhật người cha già dân tộc: 19.5.

Theo Vũ Quỳnh Hương/Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.