Game online - Lo ngay từ đầu hè

28/05/2009 11:50 GMT+7

Mùa hè sắp về, có nhiều học sinh, sinh viên (HS, SV) đang chuẩn bị… hóa thân thành những hảo hán “hành hiệp giang hồ” trong mùa game online (GO - trò chơi trực tuyến) mới. Tháng 4, khi GameK.vn tổ chức cuộc thi “Summer Choice”, được dự đoán là GO được mong chờ nhất hè 2009, như báo hiệu một mùa hè nữa với bao lo lắng.

5 năm bão nổi...

Từ năm 2000, game thủ VN đã biết tới MU Online (xuất xứ từ Hàn Quốc), chủ yếu qua các phiên bản game trên server (máy chủ) nước ngoài, được cung cấp “lậu” (qua các server lậu trong nước). 3 năm sau (2003), MU Online khẳng định được chỗ đứng “trên giang hồ” khi server “lậu” MU Hà Nội ra đời, thu hút hàng chục ngàn lượt đăng ký, thu lợi trái phép hàng chục tỷ đồng từ việc bán thẻ reset cho game thủ (đã bị đóng cửa tháng 1-2006). Đến tháng 1-2004, với việc Asiasoft hợp tác Softnyx (chủ sở hữu Gunbound của Hàn Quốc) tung Gunbound Vietnam vào VN, thì đây mới là GO đầu tiên có server riêng cho game thủ Việt.

Đầu năm 2005, FPT mua bản quyền phát hành MU (GO có bản quyền đầu tiên) tại VN, mở đường cho hàng loạt cuộc đổ bộ của GO có bản quyền sau này (Võ lâm truyền kỳ, PTV, Gunbound, TSOnline, Thiên long bát bộ, Phong thần, Chinh đồ…). Trong đó, tiêu biểu nhất là màn ra mắt ấn tượng của Võ lâm truyền kỳ (do VinaGame phát hành) ngày 11-6-2005, gây cơn chấn động lớn nhất trong làng game Việt, khi thu hút khoảng 1,3 triệu người chơi ngay năm sau đó (2006) và hiện vẫn đứng đầu danh sách GO ăn khách.

Từ ngày 10-4-2009, server thử nghiệm GO Atlantica của VTC Game đã được mở, giới hạn là 20.000 tài khoản kích hoạt (pre-close beta- thử nghiệm giới hạn người chơi). Trong thời gian này, máy chủ của Atlantica luôn trong tình trạng đầy, với khoảng 10.000 tài khoản đang chơi mỗi ngày. Chỉ sau đó 2 tuần, ngày 24-4, FPT Online đã khởi động giai đoạn pre- close beta cho sản phẩm Granado Espada (GE)- Bá chủ thế giới, thu hút trên 100.000 lượt download. Ngày 15-5, Bá chủ và Độc bá đồng loạt mở màn giai đoạn close beta.

VinaGame vẫn “tọa sơn quan hổ đấu”, nhưng với GO Kiếm thế và Thuận thiên kiếm (GO có nội dung thuần Việt đầu tiên), hứa hẹn sẽ không “ngồi yên”. Các NPH khác như VDC- Net2e (Vương quốc bay), Deco (Cổ long tranh bá), Saigon Tel (Robot đại chiến), cùng các webgame (chơi trên trình duyệt web) đang sẵn sàng vào cuộc…

Đến nay, VN xuất hiện khoảng 45 GO, với 15 nhà phát hành (NPH) giàu kinh nghiệm (Asiasoft, FPT Online, VinaGame, VTC…). Thực tế, GO là một phương tiện giải trí hấp dẫn, có thể chơi “mọi lúc mọi nơi”, nhưng lại thiếu sự kiểm soát, quản lý từ “gốc”. Để rồi chỉ trong khoảng 5 năm (tính từ khi server lậu MU Hà Nội ra đời), với “ma lực” khủng khiếp, GO đã “chinh phục” trên 2 triệu game thủ (với 90% ở độ tuổi dưới 35), khiến rất nhiều HS-SV chìm đắm trong thế giới ảo đến độ quên học hành, ngủ nghỉ.

Khắp các đường phố, con hẻm, từ khu dân cư đến làng đại học, từ khi GO rộ lên, các cửa hàng Internet mọc như nấm sau mưa, thu hút hàng triệu hảo hán, nữ hiệp về “tụ nghĩa”, đánh Đông dẹp Bắc ngày này qua tháng khác. Không ít những anh hùng “ảo” mang cái khí phách ấy ra ngoài đời thực.

Chuyện trốn học, bỏ học, bỏ nhà “định cư” tại tiệm net, đánh nhau… giờ đã thành chuyện thường ngày. Những năm gần đây đã xuất hiện hàng loạt các vụ cướp, bắt cóc, giết người dã man… do các game thủ gây ra.

Năm 2007, một cậu bé 13 tuổi giết bà cụ ngoài 80 lấy tiền chơi game. Năm 2008, hai HS lớp 8 bắt cóc và giết em họ, tống tiền người thân. Tháng 5-2009, cậu HS lớp 12 giết cha mình, chặt làm nhiều khúc vứt xuống sông chỉ vì bị mắng chửi do nghiện game, chơi game về trễ… Sự tàn bạo, nhẫn tâm của một số thanh thiếu niên nghiện game đã khiến các bậc cha mẹ, thầy cô và cả cộng đồng luôn thường trực những ám ảnh hãi sợ…

“Bão tháng 6” đã về

Đầu hè 2009, những “game bom tấn” được chờ đợi nhất: Bá chủ thế giới (FPT online), Atlantica (VTC Game), Độc bá giang hồ (Asiasoft)… đã đồng loạt “phát nổ”.

Thị trường GO hè 2009 hứa hẹn sẽ vô cùng sôi động nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Hàng chục GO hấp dẫn, đa dạng về thể loại của nhiều NPH sẽ “nhập hội” với các GO nổi danh, giữ chặt cả triệu game thủ cũ, chinh phục thêm nhiều người hùng trẻ tuổi mới. Đã 5 năm qua, các tráng sĩ, nữ hiệp trẻ tuổi, phần đông là HS, SV vẫn đang trượt dài trong thế giới ảo, cày ải triền miên, điên cuồng chém giết…

Nhiều bậc làm cha làm mẹ đang tự hỏi: Làm sao để kiểm soát được con em mình? Sẽ có bao nhiêu vụ đâm chém, giết chóc nữa xảy ra trong và sau mùa hè này? Bao giờ GO mới được quản lý triệt để?... Tới nay, dù chưa có người hùng Việt Nam nào “tử nạn” trong tiệm net như 10 hảo hán tại Hàn Quốc năm 2005, nhưng hầu hết họ đang “sống mòn” giữa đời thực.

Ai sẽ giúp họ tỉnh giấc?

Theo Kiên Giang / SGGP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.