Nam Khánh: Bắt đầu “khúc độc hành”

05/04/2009 15:43 GMT+7

(TNTS) Vậy là người tha thiết nhất với AC&M cuối cùng cũng đã ra hát solo. Chàng ca sĩ giàu nội lực và thành tích này, liệu có được may nhiều rủi ít khi buộc phải ca “khúc độc hành”?

Cuối tuần rồi, Nam Khánh trình làng album đơn ca Yêu & mơ, như gửi một lời chào chính thức và lời giới thiệu đến khán giả về một Nam Khánh solo.

AC&M tan rã, là một nỗi tiếc nuối cho khán giả, nhưng bên cạnh đó, họ được bù đắp bằng “niềm vui nhân đôi”: mất 1 nhóm hát, được 2 ca sĩ solo (Nam Khánh và Hoàng Bách).

Nếu như Hoàng Bách chủ động trong việc này thì Nam Khánh hoàn toàn bị động, chưa bao giờ anh muốn tách khỏi nhóm, gầy dựng sự nghiệp solo, với tính cách của Nam Khánh, ít nghĩ thiệt hơn, anh không muốn phá vỡ cái gì đã trở nên gắn bó.

Nam khánh

Học hết 11 năm trung cấp khoa Piano ở Nhạc viện TP.HCM, khi lên ĐH Khánh chuyển sang khoa Thanh nhạc và bỏ dở nửa chừng ở bậc cao học. Giọng hát Nam Khánh đã được biết đến nhiều từ năm 1999 qua giải nhất Tiếng hát truyền hình TP.HCM và giải B Tiếng hát truyền hình toàn quốc.

Sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, bố là NS Lê Khiêm nguyên là giảng viên Nhạc viện TP.HCM cựu Trưởng đoàn Nghệ thuật Quân khu 7 và mẹ từng là phó đoàn, Nam Khánh có nhiều ưu thế bẩm sinh. Với dáng vẻ hơi mô phạm, gương mặt sáng và nghiêm, cùng với chất giọng tenor cao vút, Nam Khánh hoàn toàn thích hợp với loại âm nhạc tươi sáng, đẹp hiện anh đang theo đuổi và là ứng cử viên số một cho kiểu âm nhạc cổ điển khoác màu hiện đại hay âm nhạc hiện đại khoác màu cổ điển.

Nếu như trước kia, AC&M là duy nhất, không có đối thủ thì bây giờ tách ra solo, không còn gì đặc biệt, lại bị cạnh tranh quá nhiều. Hơn nữa, một ca sĩ muốn xác lập được chỗ đứng, thì cách làm việc một mình và lặng lẽ là không ổn, phải có một ê-kíp chuyên nghiệp giúp sức. Hoàng Bách đã đầu quân về Music Faces của Đức Trí, trước mắt yên tâm nhưng tương lai có cất cánh không thì còn phải đợi.

Riêng Nam Khánh, rất khó để tìm một công ty hợp với anh, với quan điểm âm nhạc của anh. Đức Trí có thể “đồng thanh tương ứng”, nhưng khó có chuyện “ôm” một lúc hai anh của AC&M. Các công ty nhạc còn lại chủ yếu khai thác các giọng hát phục vụ tuổi teen. Anh Quân – Huy Tuấn thì hầu như chỉ lo phục vụ diva Mỹ Linh và “sản xuất” nhạc R&B, thứ không phải là sở trường của Nam Khánh.

Triển vọng nhất cho một mối hợp tác có lẽ là Đỗ Bảo, người vẽ những cung đường dài bền bỉ bên cạnh những đỉnh cao, cho bản thân mình và cho cả người cộng tác với mình. Làm mới lại một gương mặt cũ nhưng làm thế nào để mọi người vẫn nhận ra gương mặt ấy với toàn vẹn những vẻ đẹp đã sẵn có, là một thách thức hàm chứa rất nhiều hứa hẹn cho mối “lương duyên” này.

Trước mắt, người giữ giọng bè tenor 1 cao vút đang chuệnh choạng những cú đập cánh bay lên khi đàn đã lìa, tổ đã vỡ, ra album solo rồi mà lòng còn đầy hoang mang, đã có chủ ý nhưng vẫn chưa xác quyết hướng bay của mình.

Yêu & Mơ

Album gồm 9 bài của các nhạc sĩ Quốc Bảo, Nguyễn Tuân, Nguyễn Hồng Minh, Việt Anh, Hoài An… Trong đó có bài hát chủ đề Yêu & mơ của Văn Phụng, Ghen của Trọng Khương – Nguyễn Bính.

Là một đĩa nhạc có chất riêng, rất đáng nghe, kiểu đĩa không bán được ồ ạt khi mới ra nhưng sẽ bán rỉ rả lâu dài. Những bài sẽ lâu quên trong album này có thể là Hồi sinh – Nguyễn Hồng Minh, Em là ai – Nguyễn Tuân, Ngày tinh khôi – Quốc Bảo.

Yêu & mơ có thể xem là tuyên ngôn âm nhạc của Nam Khánh. Mang đậm màu sắc nhạc pop nhưng cốt lõi là semi-classic, Nam Khánh chọn cách hát tự nhiên, nhẹ nhàng như hơi thở, chú trọng nhiều vào chữ, phát âm thật tròn trịa, thật đẹp. “Tôi muốn đưa tất cả những gì phức tạp nhất, kỹ thuật nhất trở về cái mộc mạc, tự nhiên nhất. Tôi quan niệm cái đẹp là cái đơn giản nhất”.
(Nam Khánh).

Hải Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.