Hà Tĩnh khốn khổ trong trận lũ lịch sử

19/10/2010 14:30 GMT+7

(TNO) Khoảng 14 giờ chiều nay 19.10, hồ Kẻ Gỗ được xả lũ với khối lượng 650 m3/giây. Hiện Hà Tĩnh đang chìm trong biển nước, mọi sinh hoạt, phương tiện giao thông đều bị tê liệt.

Tối 18.10, mưa xối xả, kết hợp với việc xả nước tràn hồ Kẻ Gỗ khiến trung tâm tỉnh lỵ Hà Tĩnh chìm trong biển nước.

Mọi phương tiện cứu hộ đang dồn sức di dời dân tại các P.Văn Yên, Đại Nài, Thạch Hạ, Thạch Quý đến vùng an toàn. 

Sáng nay, dọc các cung đường trong TP Hà Tĩnh: Hải Thượng Lãn Ông, Xuân Diệu, Nguyễn Du, Phan Đình Phùng… nước ngập đến hơn 1m. Người dân chỉ có cách chặt cây chuối kết bè đi lại.

Bà Nguyễn Thị Lan (67 tuổi), ngụ ở đường Xuân Diệu nói: “Tôi sống ở đây từ nhỏ và chưa bao giờ thấy TP bị lũ lớn như bây giờ. Năm 1964 cũng có một trận lũ lớn, gần bằng chừng này nhưng nước ngập ít tiếng là rút hết chứ không “ngâm” lâu. Khu vực nhà tôi bị ngập từ sáng ngày 16.10 đến giờ vẫn không rút được. Đây thật sự là trận lũ lịch sử của TP Hà Tĩnh”.


Đoạn đường qua P.Thạch Quý, TP Hà Tĩnh chìm trong biển nước


Hàng trăm hộ dân tại P.Thạch Hà, Thạch Quý đã nhanh chóng được các lực lượng cứu hộ đưa đi sơ tán về nơi an toàn


Trục đường Nguyễn Công Trứ ngập sâu hơn 1m, phương tiện đi lại duy nhất của người dân là kết bè chuối và bè gỗ

Các cơ quan, công sở, chợ đều đình trệ gần một tuần nay, khiến người dân TP lao đao.

“Bố mẹ tôi đã 89 tuổi, tôi đã cho hai cụ đi cư trú tại nhà bác ruột, vì nhà tôi là nhà cấp 4. Luôn túc trực hai đứa nhỏ, không cho chúng ra khỏi nhà”, anh Nguyễn Hữu Thế, ngụ trên đường Nguyễn Du cho biết.

Những chiếc xe cứu hộ luôn trúc tực 24/24 giờ để theo dõi và di chuyển người dân lúc cần thiết.

Lực lượng vũ trang TP đã kéo hàng trăm cây chuối và bè gỗ, đóng sẵn phục vụ người dân trong tình thế nguy kịch nhất, đặc biệt là việc xả lũ với dung lượng nước lớn tại hồ Kẻ Gỗ trong chiều nay. 

Khu du lịch sinh thái của Công ty CP Du lịch và Xây dựng Hà Tĩnh, P.Thạch Trung, bị ngập sâu trong nước. Ngoài những vật dụng, nhà cửa bị hư hỏng, Công ty này bị trôi khoảng 15 tấn cá giống, thiệt hại hàng trăm triệu đồng...

Một số cơ quan, đơn vị, nước ngập nhiều đồ đạc, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Sau gần 1 tuần “ghé thăm”, lũ vẫn tiếp tục ở lại “ngâm” TP Hà Tĩnh.


Người phụ nữ này đã phải dùng bè gỗ để chở người thân đi

 
Các lực lượng vũ trang nhân dân TP Hà Tĩnh đã tập kết gốc chuối, bè gỗ đóng sẵn để vận chuyển người dân

Nhà bà Nguyễn Thị Sen, xóm 8, Thạch Quý bị nước lũ cô lập từ sáng 16.10 đến nay vẫn còn ngập sâu tứ phía. Bà Sen cũng bảo, bà ở đây gần 50 năm rồi, chưa bao giờ thấy lũ lớn và ngâm lâu như đợt này.

Nhiều nhà nước ngập, không có cách gì để nấu ăn. Dọc theo xóm 8 Thạch Quý đến xóm 10 Đại Nài, nhiều hộ nuôi gà vịt đàn, mấy ngày nay trôi hết. Có nhà trôi một lúc mấy trăm con... 

Nhiều hộ dân tại P.Thạch Quý cầu cứu lực lượng cứu hộ khẩn cấp. Hiện hàng trăm hộ tại đây vẫn đang bị ngập sâu hơn 1m, vượt mức lũ lịch sử cách đây 50 năm nay. Mỗi lần muốn ra mua thực phẩm, họ phải chèo bè chuối, đi bộ cả mấy cây số.

“Nước ngâm lâu ngày quá nên đồ đạc trong nhà mốc hết cả. Xe máy ngâm nước mấy ngày; ti vi, tủ lạnh, máy vi tính... mốc thếch, có lẽ hỏng hết cả. Không biết đến bao giờ mới hết cảnh khốn khổ này...”, nhiều hộ dân than thở.

Đã gần 4 ngày trôi qua, nước lũ vẫn "ngâm" TP. Hàng trăm ngôi nhà ở các xã, phường ngoại ô đang bị lũ cô lập. Nhân dân TP Hà Tĩnh cực kỳ khốn khổ với trận lũ lịch sử bất thường và dai dẳng này!


Đường Đặng Dung, TP Hà Tĩnh bị ngập sâu gần 2m, cơ quan chức năng đã cấm tất cả phương tiện, người đi lại


Hai đứa trẻ này, bất chấp nguy hiểm chèo bè chuối giữa mặt nước mênh mông

Bài, ảnh: Trương Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.