Windows 10 Fast Startup có thể gây hại cho máy tính

05/03/2016 18:46 GMT+7

Windows 10 cung cấp một tính năng gọi là Fast Startup gây ấn tượng ở khả năng tăng tốc khởi động sau khi máy tính của bạn được tắt. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là nó tốt cho máy tính của bạn.

Windows 10 cung cấp một tính năng gọi là Fast Startup gây ấn tượng ở khả năng tăng tốc khởi động sau khi máy tính của bạn được tắt. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là nó tốt cho máy tính của bạn, theo betanews.

Tắt máy nhanh cũng có tác động không nhỏ đến hệ thống Windows 10 - Ảnh: ShutterstockTắt máy nhanh cũng có tác động không nhỏ đến hệ thống Windows 10 - Ảnh: Shutterstock
Khi cài đặt mới Windows 10, hoặc reset máy trở lại với trạng thái mặc định, Fast Startup sẽ có tác dụng làm nhân và trình điều khiển của Windows 10 ở trạng thái ngủ đông. Tất cả đều rất tuyệt vời, nhưng Fast Startup có thể không tốt như những gì bạn nghĩ. Nghiêm túc mà nói, nó có thể gây trở ngại cho việc cài đặt bản cập nhật và có thể gây ra vấn đề với phần mềm mã hóa.

Trao đổi trên Howtogeek, một chuyên gia tiết lộ những ưu và khuyết của tính năng này trên Windows. Thời gian có thể là quan trọng với mọi người, bạn có thể quyết định tiết kiệm một vài giây khởi động máy tính, nhưng cái giá phải trả có thể là lớn hơn. Một trong những tác dụng phụ đáng lo ngại của Fast Startup chính là ảnh hưởng đến ổ đĩa mã hóa gây nguy cơ bảo mật.

Ngoài ra, còn có một nguy cơ với Fast Startup đó là tác động với Windows Update. Trong khi bản cập nhật sẽ được tải về nếu bạn kích hoạt Automatic Updates thì không phải tất cả trong số chúng có thể được cài đặt mà không cần khởi động lại. Nếu máy tính bạn tắt với Fast Startup, nó sẽ không thực hiện tắt máy hoàn chỉnh, vì vậy việc cài đặt bản cập nhật có thể không đầy đủ. Lựa chọn khởi động lại sẽ kết hợp một hoạt động shutdown thích hợp và cho phép bản cập nhật được cài đặt, điều này sẽ đảm bảo rằng bạn giữ bản sao của Windows 10 được hoàn toàn cập nhật.

Nếu đang suy nghĩ về dual-boot Windows 10 với một phiên bản cũ của Windows hoặc hệ điều hành khác, bạn có thể chú ý đến lời khuyên sau: “Khi bạn tắt máy tính kích hoạt Fast Startup, Windows sẽ khóa phân vùng đĩa cứng cài đặt nó. Bạn sẽ không thể truy cập nó từ hệ điều hành khác nếu máy tính của bạn được cấu hình dual-boot. Thậm chí tệ hơn, nếu bạn khởi động vào hệ điều hành khác và sau đó truy cập hoặc thay đổi bất cứ điều gì trên đĩa cứng (hoặc phân vùng) mà chế độ ngủ đông của Windows được sử dụng, nó có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống. Nếu khởi động với dual-boot, tốt nhất là không sử dụng Fast Startup hoặc chế độ Hibernation.

Cách tắt Fast Startup
Theo mặc định thì Fast Startup được kích hoạt trong Windows 10 - Ảnh chụp màn hình
Nếu quan tâm đến vấn đề Fast Startup và muốn tắt nó đi, bạn làm như sau: Truy cập Control Panel của Windows 10 và vào đường dẫn Control Panel > Power Options rồi nhấp vào mục Choose what the power buttons do ở cột bên trái. Click vào liên kết Change settings that are currently unavailable, hủy dấu chọn trước Turn on fast startup (recommended) dưới phần Shutdown settings và chọn Save changes là xong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.