Nữ đạo diễn 'Tây du ký' qua đời ở tuổi 88

17/04/2017 11:00 GMT+7

Thông tin bà Dương Khiết qua đời hôm 15.4 do tuổi già đã được các diễn viên trong phim là Trì Trọng Thụy (Đường Tăng) và Lục Tiểu Linh Đồng (Tôn Ngộ Không) xác nhận trên trang cá nhân.

Bà Dương Khiết sinh năm 1929 tại Hồ Bắc (Trung Quốc). Đam mê các tác phẩm văn học cổ điển từ nhỏ, bà Dương Khiết đọc Tây du ký, Hồng lâu mộng từ hồi lên tám. Đầu thập niên 1980, phim truyền hình còn là thứ xa xỉ, lạ lẫm đối với người Trung Quốc. Lúc bấy giờ, Dương Khiết đã là đạo diễn bộ môn nghệ thuật Hý khúc và được nhận xét khó tính, cầu toàn.
Năm 1981, bà được một lãnh đạo của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đề nghị cầm trịch một bộ phim truyền hình dài tập về thầy trò Đường Tăng kéo dài ròng rã nhiều năm. Vốn là người giàu nghị lực và đam mê công việc, Dương Khiết nhận lời và bắt đầu rong ruổi theo đoàn làm phim từ năm 1982. Cũng trên trường quay, bà gặp và kết hôn với nhà quay phim Vương Sùng Thu. Mối tình gắn bó đến tận lúc mất.
Tây du ký khởi quay năm 1982 và được công chiếu sau đó 4 năm với sự tham gia chỉ đạo của bà Dương Khiết cùng hai phó đạo diễn Nhậm Phượng Pha, Tuân Hạo. Từ đó đến nay, bộ phim dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Trung Quốc Ngô Thừa Ân phát sóng không bị gián đoạn trong 30 năm trên CCTV cùng nhiều quốc gia châu Á khác.
Với Tây du ký phần một, bà Dương Khiết rong ruổi theo đoàn phim 6 năm ròng không nghỉ một ngày Ảnh Fanpage Journey to the west
Ê kíp làm phim Tây du ký trong ngày liên hoan đóng máy năm 1988 Ảnh chụp màn hình
Trong cuốn hồi ký phát hành năm 2012, bà Dương Khiết cho biết Tây du ký là “một nỗi đau trong trái tim”. Theo nữ đạo diễn tài năng, do thiếu thốn kinh phí sản xuất cùng phương thức chế tác phim còn thô sơ, lạc hậu nên bộ phim còn nhiều điều chưa được như mong muốn của mình. Đặc biệt, vì “đứa con tinh thần” mà Dương Khiết nhiều lần cãi nhau với chồng - nhà quay phim Vương Sùng Thu và chủ nhiệm sản xuất Vương Phong, Nguyễn Nhược Lâm. Trong khi Dương Khiết yêu cầu cao cả về nội dung và nghệ thuật, bà không muốn vì tiết kiệm tiền mà ảnh hưởng đến chất lượng nghệ thuật của tác phẩm thì chủ nhiệm sản xuất chủ trương tiết kiệm triệt để. Ví dụ trong một cảnh cháy chùa, đạo diễn muốn đốt cháy cả mô hình chùa lớn còn chủ nhiệm sản xuất muốn đốt... giấy. Tranh cãi không ai chịu nhường ai, lãnh đạo đài CCTV cuối cùng quyết định để Dương Khiết kiêm luôn công việc chịu trách nhiệm sản xuất.
Sau phần một gây tiếng vang lớn, CCTV tiếp tục giao cho bà đảm trách phần hai phim Tây du ký, được sản xuất năm 1998-1999, phát sóng năm 2000, gồm 16 tập. Phim bổ sung cho những chuyện trên đường Tây du mà phần một chưa kể hết, tuy nhiên nó không tạo được dấu ấn và nhanh chóng bị quên lãng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.