Nhiều cây xanh ở TP.HCM liên tục bị bật gốc trong mưa gió lớn, vì sao?

Phạm Hữu
Phạm Hữu
21/06/2018 12:06 GMT+7

Theo Công ty Công viên cây xanh một trong những nguyên nhân khiến cây xanh bị bật gốc, ngã đổ là do quá trình đô thị hoá xuất hiện nhiều nhà cao tầng tạo ra những khu vực chịu ảnh hưởng của hiệu ứng đường hầm.

Cây bật gốc đè ô tô
Trong thời gian gần đây, mỗi khi mưa giông ở TP.HCM, có hàng loạt cây xanh to lớn bất ngờ bị bật gốc khiến người đi đường cảm thấy lo sợ. Đơn cử vào khoảng 15 giờ 30 chiều 7.5, một cơn mưa lớn kèm gió mạnh xảy ra trên địa bàn Q.5 khiến một cây sao đen, cao khoảng 6m, bất ngờ ngã chắn ngang đường nằm trước số nhà 307 Hải Thượng Lãn Ông (P.13, Q.5).
Chiếc xe tải nhẹ mang biển số 50TD – 00944 đang đậu sát lề đường tại đây bị cây sao đen ngã đập vào đầu xe, hư hỏng nặng. Rất may lúc cây ngã, không có phương tiện lưu thông trên qua khu vực trên nên không gây thương vong về người.
Theo ghi nhận tại hiện trường, thân cây sao đen nằm chắn ngang gần hết lòng đường Hải Thượng Lãn Ông. Đầu ô tô bị cây đè dập nát, hư hỏng nặng.
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, nhân viên Công ty Cây xanh TP.HCM lập tức có mặt cắt cây, thu dọn hiện trường; cảnh sát giao thông cũng có mặt điều tiết giao thông qua khu vực, không để xảy ra ùn ứ.
Ô tô bị xe cây đổ đè nát phần đầu ngày 28.5 vừa qua Công Nguyên
Một vụ cây xanh bật gốc khác là hồi 14 giờ ngày 28.5, tài xế tên Trần Văn Sang (30 tuổi, quê Vĩnh Phúc) điều khiển ô tô 7 chỗ lưu thông trên đường ĐT 743 (Q.Thủ Đức, TP.HCM). Khi đến gần KCN Bình Chiểu (khu vực giáp ranh giữa P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM và Bình Dương) thì bất ngờ bị cây xà cừ có đường kính khoảng 1 m, cao 30 m bật gốc đè trúng.
Người đi đường phải phá cửa xe đưa tài xế ra ngoài. Tại hiện trường, cây xà cừ đã ngã đổ ra giữa đường. Còn nhánh cây lớn đè lên phần đầu ô tô khiến trần, kính ô tô bị hư hỏng nặng. Việc nhánh cây xà cừ đè nát phần đầu ô tô khiến tài xế này bị thương nhẹ.
Ngoài ra, gần nhất là vụ một cây bồ đề cao hơn 10 m nằm trước Nhà văn hóa P.1, Q.10 (đường Lý Thái Tổ, Q.10) cũng bất ngờ bật gốc ngã ngang xuống vỉa hè sau cơn giông lớn. Do đó, trong lúc cây bồ đề ngã còn đè vào một nhánh cây xanh to khác nằm cách 7 m, làm cành cây này bị gãy và ngã theo.
Theo một người dân chứng kiến, cây bắt đầu ngã trong cơn dông lớn. Lúc này, bên dưới là hàng chục xe máy đang được giữ trong bãi, tuy nhiên chỉ khoảng 10 xe máy trực tiếp bị đè bởi cây cao. May mắn không có ai ở bên dưới.
Do cây xanh đang bị xâm hại
Giải thích vì sao các cây xanh thường xuyên bị bật gốc, ngã đổ trong thời gian qua, Công ty TNHH Công viên cây xanh cho biết, nguyên nhân do cường độ gió mạnh ở bến sông, bến cảng, ven sông, kênh rạch, ở các khoảng không ngã tư, ngã năm, vòng xoay v.v... (như bến Bạch Đằng, bến Bình Đông, Trần Văn Kiểu, Trần Xuân Soạn, sân Phú Thọ...).
Ngoài ra, do quá trình đô thị hoá xuất hiện nhiều nhà cao tầng tạo ra những khu vực chịu ảnh hưởng của hiệu ứng đường hầm (gió xuyên qua khe hở giữa các tòa nhà sẽ mạnh hơn so với bình thường và làm thay đổi hướng tạo nên những cơn lốc xoáy cục bộ).
Tác hại của lốc xoáy là làm tăng dao động của cành nhánh và hướng gió thường thay đổi đột ngột làm thay đổi hướng dao động của cành nhánh nên rất dễ gây hiện tượng ngã cây, gãy cành, tét nhánh.
Một nhánh cây to bị tét rơi xuống đường vào hôm 7.5 Phạm Hữu
Bên cạnh đó việc xâm hại cây xanh là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự cố cây xanh: công tác chỉnh trang vỉa hè, nâng đường và vỉa hè chống ngập đã làm bê tông hoá ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây, hạn chế sự phát triển của rễ cây.
Trong quá trình thi công các hạng mục hạ tầng kỹ khác (thi công cáp ngầm, tăng cường mảng xanh,…) đã tác động đến hệ thống rễ cây làm cho rễ bị xén cụt, tổn thương, làm cho thế đứng của cây thiếu bền vững, không đảm bảo an toàn nhất là khu vực trung tâm nội thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.