Phụ nữ đánh ghen, cư dân mạng dậy sóng: Đánh ghen có giải quyết được vấn đề?

Lê Hồng Hạnh
Lê Hồng Hạnh
25/09/2020 12:08 GMT+7

Thời gian gần đây liên tục có những vụ đánh ghen được quay clip sau đó đăng lên mạng xã hội. Nhưng liệu đánh ghen có phải có cách giải quyết hợp tình hợp lý nhất cho phụ nữ khi chồng có “tiểu tam”?

Vụ đánh ghen này chưa “nguội” đã có những câu chuyện đánh ghen khác gây ồn ào trên mạng xã hội. Mới đây cộng đồng mạng lại dậy sóng trước clip đánh ghen của một người vợ tại quán cà phê ở Đà Nẵng, trong clip này người vợ không chỉ nắm tóc kéo đầu “tiểu tam” mà còn đánh luôn người chồng. Phía dưới clip có rất nhiều bình luận cho rằng việc đánh ghen là phản cảm và không cần thiết.

Kinh hoàng đánh ghen, lột đồ cô gái trẻ trong quán cà phê ở Hà Nội

Đánh ghen không giải quyết được vấn đề

Theo tiến sĩ tâm lý Bùi Hồng Quân, bản chất của tình yêu là không mang tính sở hữu. Trong chuyện tình yêu, hôn nhân có thể hết lòng vì người khác nhưng không đồng nghĩa với việc sở hữu họ. Tiến sĩ cũng không ủng hộ việc đánh ghen.
Khi đánh ghen xong, người đàn ông rất khó yêu lại người phụ nữ. Thông thường đàn ông rất coi trọng uy tín, vì vậy khi vỡ lẽ ra chuyện đánh ghen, họ sẽ tổn thương và mặc cảm. Dẫu họ sai nhưng người khác sẽ nhìn vào họ với một con mắt khác, trong trường hợp này rất khó để người đàn ông có thể yêu lại người vợ của mình.

Vụ đánh ghen này chưa nguội thì đã có vụ đánh ghen khác

Ảnh: Cắt từ clip

Bên cạnh đó, hình ảnh đánh ghen không phải là hình ảnh tốt đẹp, nhiều người sẽ nghĩ nếu người vợ đủ tốt đẹp, yêu thương thì người đàn ông đã yêu vợ rồi. Lúc này, sẽ có nhiều câu hỏi được đặt ra như: “Bạn như thế nào mà người đàn ông của bạn lại như vậy?”.
“Người bị đánh ghen không phải lúc nào cũng là người có lỗi nên bản thân của người đó cũng bị ảnh hưởng trực tiếp đến danh dự, như vậy thì nếu đánh ghen công khai thì không ai được gì ngoại trừ người đánh ghen giải tỏa được cảm xúc của bản thân chứ không phải là thuốc giải cho mối quan hệ này”, tiến sĩ nói.

Điều tra vụ đánh ghen trên phố Lý Nam Đế bên xe Lexus gây xôn xao

Còn đối với thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Trang Nhung, đánh ghen cũng là một biện pháp giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, nó thường thất bại do người đánh ghen không nắm được nguyên nhân vì sao có sự phản bội, không kiểm soát được cảm xúc, không nắm được lợi thế của mình dựa vào luật Hôn nhân (nếu đã kết hôn), không giữ bình tĩnh để suy tính lợi hại do hành động của mình gây ra, lựa chọn hành động đánh ghen không thích hợp với đối tượng, không biết tham khảo ý kiến từ người thân hoặc những người có kinh nghiệm xử lý tình huống tương tự.
“Như vậy, chúng ta không loại trừ đánh ghen để tìm biện pháp khác, mà chúng ta rất cần đánh giá tương quan: ta - người ấy - tình địch để quyết định phương án xử lý phù hợp”, thạc sĩ Nhung nói.

Hôn nhân là nghĩa vụ của cả vợ chồng

Vậy nếu không đánh ghen, phụ nữ nên làm gì khi biết chồng có người mới? Nhiều trường hợp người vợ không bỏ bê bản thân, rất xinh đẹp thành đạt, thường yêu chồng con nhưng người đàn ông vẫn phản bội.
Về vấn đề này, thạc sĩ Nhung chia sẻ nếu người phụ nữ bỏ bê bản thân nhưng không bỏ bê gia đình, chồng con, các nghĩa vụ thì đó không phải là lỗi của cô ấy, lỗi là người chồng không đủ khả năng để giúp cô ấy có thời gian, tiền bạc điều kiện chăm chút bản thân. Nếu người phụ nữ vừa bỏ bê bản thân vừa bỏ bê gia đình thì mới là chuyện nên nói khi đề cập đến ngoại tình.
“Hôn nhân cần sự xây đắp của cả hai, đừng lúc nào cũng trao gánh nặng gìn giữ hôn nhân cho một người, thói quen đặt câu hỏi hoặc bàn luận việc phụ nữ nên làm gì để có thể duy trì mối quan hệ trong hôn nhân vô hình trở thành  ám thị rằng duy trì hôn nhân là nghĩa vụ của người phụ nữ. Chúng ta cần tạo ra bình đẳng trong hôn nhân ngay cả khi đặt những câu hỏi về duy trì hôn nhân”, thạc sĩ nói.

Đánh ghen có vi phạm pháp luật không?

Chị Nhung cũng cho biết thêm, một khi đàn ông ngoại tình thì có hàng tá lý do, vì thế không thể bắt người phụ nữ thỏa mãn tất cả yêu cầu và nhu cầu của người đàn ông để cán cân hôn nhân được cân bằng, để không dẫn đến ngoại tình. Đối tượng nào ngoại tình chúng ta cần tác động, nhắn gửi đến đối tượng đó chứ không phải là điều chỉnh nạn nhân.
“Ở góc độ người phụ nữ, hãy bắt đầu từ sự lựa chọn kỹ lưỡng người gắn bó cuộc đời với mình. Trong hôn nhân nên có những thỏa thuận rõ ràng dựa trên sự đồng thuận của cả hai về trách nhiệm của mỗi người. Cả hai nên học cách đặt mình vào địa vị người còn lại để thấu hiểu thay vì bắt đối phương thấu hiểu mình, từ đó tạo ra thói quen tôn trọng, thấu cảm, thẳng thắn với nhau. Đó là về mặt lý thuyết, trong thực tế, con người luôn thay đổi theo thời gian, do đó, dù giới tính nào cũng học cách chấp nhận sự thay đổi, có như thế mới tránh được những sự nhàm chán, thèm của lạ để thay đổi khẩu vị. Hôn nhân không phải là một điều dễ dàng, nó đòi hỏi sự nỗ lực học tập, hòa hợp và thích nghi lẫn nhau theo thời gian”, thạc sĩ Nhung nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.