Qatar thuê công ty Mỹ để cạnh tranh vận động hành lang với Ả Rập Xê Út

29/07/2017 11:10 GMT+7

Qatar dường như đang muốn thách thức nỗ lực vận động hành lang của Ả Rập Xê Út trong cuộc chiến ngoại giao khi thuê một công ty được thành lập bởi cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo báo cáo từ Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ), Qatar đã thuê Avenue Strategies Global, công ty tư vấn chính trị được thành lập bởi Corey Lewandowski, cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, với giá 150.000 USD/tháng để “cung cấp nghiên cứu, quan hệ chính phủ và các dịch vụ tư vấn chiến lược”. Trong hợp đồng cũng đề cập rằng hoạt động “có thể bao gồm thông tin liên lạc với các nhân viên của Quốc hội Mỹ, các quan chức giới điều hành, giới truyền thông và các cá nhân khác”.
Corey Lewandowski lập ra Avenue Strategies Global ngay sau cuộc bầu cử hồi tháng 11.2016 đưa ứng cử viên đảng Cộng hòa vào Nhà Trắng kết thúc thành công. Nhưng ông Lewandowski đã ngưng điều hành công ty kể từ tháng 5.2017 do một số rắc rối từ dự án có liên quan đến công ty.
Việc thuê một công ty có liên kết với cựu trợ lý của Tổng thống Trump cho thấy Qatar đang muốn giành được sự ủng hộ từ phía Nhà Trắng trong cuộc khủng hoảng ngoại giao với các nước láng giềng. Tuy nhiên, nếu so sánh với Ả Rập Xê Út, quốc gia đã ghi điểm ngoại giao khi là nơi đầu tiên đón tiếp Tổng thống Trump trong chuyến viếng thăm nước ngoài của ông ngay sau khi nhậm chức, thì có thể đây sẽ là một trận chiến khó khăn cho Doha.
“Qatar dường như đã hành động muộn màng so với quy mô của những thách thức mà họ phải đối mặt. Cuộc khủng hoảng ngoại giao đã trở thành một cuộc đối đầu kéo dài, ổn định hơn là một cuộc cãi vã có tính nhất thời. Không những thế, giờ đây nó còn là cuộc chiến để tranh giành trái tim Washington”, Kristian Coates Ulrichsen, một nhà nghiên cứu thuộc Viện Chính sách công James A. Baker III, nói.
Theo Business Insider, kể từ khi cuộc khủng hoảng ngoại giao bắt đầu, quốc gia vùng Vịnh đã chi 2,5 triệu USD cho công ty luật của cựu chính trị gia Mỹ John Ashcroft để kiểm tra nỗ lực của mình trong việc ngăn chặn gây quỹ khủng bố, một trong những cáo buộc lớn nhất từ phía các nước láng giềng mà Doha liên tục phủ nhận.
Song, dù Qatar có thể đã thành công phần nào trong việc tiếp cận với Lầu Năm góc và Bộ Ngoại giao Mỹ, nhưng con đường “đi vào lòng” Tổng thống Trump lại không hề đơn giản, đặc biệt khi Ả Rập Xê Út đã xây dựng được mối quan hệ rất gần gũi với Tổng thống thứ 45 của Mỹ cũng như con rể của ông, Jared Kushner.
Theo Al-Jazeera, mạng lưới tin tức vệ tinh do Qatar tài trợ, Ả Rập Xê Út đã bỏ ra hàng triệu USD cho việc vận động hành lang tại Washington, trong đó nổi bật nhất là động thái chi 138.000 USD để đưa ra một chiến dịch quảng cáo chống Qatar ngay trên đài truyền hình địa phương Washington.
“Mục đích của chúng tôi là để cho người dân Mỹ biết rằng Qatar đã sử dụng chính sách đối ngoại làm tổn hại đến các nước láng giềng và gây bất ổn an ninh khu vực”, Reem Daffa, Giám đốc điều hành của Ủy ban Công tác Quan hệ Công chúng Ả Rập Xê Út (SAPRAC), nói về chiến dịch quảng cáo.
Trước các diễn biến trên, gần đây Steven A. Cook, một thành viên cao cấp của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Anh, đã nói: “Có một quan điểm phổ biến là không có đồng minh nào hoàn hảo. Vì vậy, bất kể các nước vùng Vịnh có chi bao nhiêu tiền ở Washington thì họ cũng nên biết rằng đó không phải là các khoản chi tốt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.