Lại mắc nợ bạn bè
Đạo diễn Charlie Nguyễn từng tâm sự rất thích tác phẩm này. Một phương án hợp tác sản xuất liệu sẽ là giải pháp về kinh phí, phát hành, phong cách dàn dựng? Dự án này tốn kém đến đâu?
Tôi đọc CĐBT, thấy có thể chuyển thể điện ảnh tốt nên cùng nhà văn Ngô Thảo, Nguyễn Hồ, Ngụy Ngữ đến tận nơi gặp Nguyễn Ngọc Tư bàn việc dựng phim. Càng về sau tôi càng thấy mình duyên nợ với kịch bản này, vì vậy tự mình đạo diễn.
Với tình hình hiện nay, hợp tác liên kết là giải pháp tốt về kinh phí, phát hành… Tuy nhiên đây là kịch bản rất khó làm vì CĐBT là truyện ngắn tạo nhiều dư luận, phải tìm được những người có cùng cách nhìn mới để hợp tác.
Đây cũng là bộ phim cần đầu tư lớn. Hợp tác cho dự án chủ yếu là những người bạn tốt. Vậy là lại mắc nợ bạn bè nữa rồi.
Chính anh chuyển thể kịch bản? Cuộc mưu sinh khốc liệt của người nông dân đồng bằng Nam Bộ và đời sống tinh thần của họ được Nguyễn Ngọc Tư miêu tả bằng ngôn từ, nay chuyển hóa bằng hình ảnh sẽ thế nào?
Nhà văn Ngụy Ngữ chuyển thể kịch bản, nhà văn Nguyễn Hồ biên tập. Cuộc sống phát triển, nhiều người ở thành phố, chỉ gặp khó khăn bình thường như khủng hoảng kinh tế, mất việc làm… đã thấy mình thật bất hạnh.
Có lẽ câu chuyện của người nông dân trong CĐBT là cần thiết để ta biết coi trọng, biết quí những điều giản dị mình đang có chăng? Tôi sẽ không quá ôm đồm mà cố tập trung vào tứ nào mình thích trong truyện.
Tôi hỏi Nguyễn Ngọc Tư có cần xem lại kịch bản. Tư rất thoải mái nói viết truyện là việc của em, đã xong. Việc làm phim là của biên kịch, đạo diễn và đoàn làm phim…
Đạo diễn Minh Nguyệt từng đưa tác phẩm này lên sân khấu, anh xem chưa? Có giảm bớt hay tăng áp lực? Anh tự tin khâu kiểm duyệt sẽ hanh thông?
Muốn đi xem nhưng không mua được vé. Tôi nghĩ phim mình làm mà hết vé dài dài như kịch thì quá tốt. Thực tế, tôi thấy giảm bớt áp lực vì đã có người làm trước.
CĐBT là câu chuyện nhân văn, tôi sẽ phát triển tính nhân văn đó, hy vọng Hội đồng duyệt cũng có cùng một cách nhìn.
Dustin Nguyễn hợp vai ông bố nhất
Dustin Nguyễn bày tỏ rất hào hứng với vai người cha, phần cũng muốn tạm xa những vai đánh đấm. Còn anh thấy Dustin là lựa chọn hàng đầu cho vai người đàn ông “vồng lưng trong nắng sớm”?
Tôi suy nghĩ rất nhiều để hình dung cụ thể về người đàn ông “vồng lưng trong nắng sớm”. Khi đi thực tế Nam Bộ tôi không thể tìm được hình mẫu chung cho người đàn ông trong CĐBT vì số đông đàn ông Nam bộ không quay quắt thù hằn mà vui vẻ, xuề xòa, quên nhanh…
Có nhà văn nói các tác phẩm lớn thường bắt nguồn từ túi khổ nhân loại và Nguyễn Ngọc Tư sáng tạo nhân vật không nhất thiết tiêu biểu cho Cà Mau.
Vì vậy sau khi casting tôi rất hài lòng chọn Dustin: Một người đàn ông đẹp trai, sương gió, phụ nữ mê, luôn tỏ ra xa lạ, lạnh lùng, đầy thù hằn và cục cằn nhưng ẩn bên trong là tâm hồn mềm yếu…
Trước khi quay, Dustin sẽ sống, làm việc và tìm hiểu những người nông dân Nam Bộ trong khoảng hai tuần. Tôi đánh giá cao tính chuyên nghiệp của anh.
Còn các nhân vật khác?
Chúng tôi mới chỉ quyết định vai cho Dustin, có ứng viên cho nhân vật khác nhưng chưa quyết định.
Nguyễn Tranh sẽ làm DOP - giám đốc hình ảnh, có nhà quay phim Lý Thái Dũng trợ giúp.
Bao giờ chính thức khởi quay? Có hy vọng ăn khách trong nước?
Dự kiến bấm máy tháng 11/2009.
Khi làm phim tôi chỉ biết nỗ lực thực hiện CĐBT theo hình dung và tình cảm của mình đối với bộ phim. Còn kết quả xin để dành khán giả cảm nhận. Đây không phải bộ phim thị trường nhưng cũng sẽ không đến nỗi khó xem.
Theo Kiều Bích Hương / Tiền Phong
Bình luận (0)