Theo Forrester dự báo, năm 2016, quảng cáo trên truyền hình sẽ mất dần vị thế “quán quân” trên bảng xếp hạng doanh thu các loại hình quảng cáo, bởi tác động không mấy tích cực của nền kinh tế sụt giảm.
Trong khi đó, thời đại công nghệ số bùng nổ, cộng thêm chi phí quảng cáo khá mềm sẽ là bệ phóng vững chắc để dịch vụ quảng cáo trên các website tin tức, chợ điện tử, mạng xã hội, diễn đàn trực tuyến, thiết bị di động… bứt phá.
|
Nếu đi sâu vào từng mảng quảng cáo trên internet, khu vực quảng cáo đa phương tiện chủ yếu là bằng video trực tuyến, có tốc độ tăng trưởng khả quan nhất, đạt 28 tỉ USD, tức 37% doanh thu quảng cáo trực tuyến.
Ngay trong năm 2011, dịch vụ quảng cáo trên các thiết bị điện tử di động cầm tay sẽ làm lu mờ quảng cáo xã hội và tiếp thị qua e-mail khi các nhà làm quảng cáo nỗ lực bắt kịp trào lưu sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đang phát triển như “nấm mọc sau mưa” trên toàn thế giới.
Dự báo của Forrester cho thấy, loại hình quảng cáo này sẽ thu về 8,2 tỉ USD vào năm 2016.
Trong khi đó, mặc dù là “miếng bánh lớn nhất” trên phân khúc quảng cáo trực tuyến hiện nay, nhưng doanh thu từ quảng cáo qua các công cụ tìm kiếm sẽ rớt khoảng 44 - 55%, xuống mức khoảng 33 tỉ USD vào năm 2016.
Thêm nữa, quảng cáo trên các trang mạng xã hội vào năm 2016 sẽ không còn thịnh vượng, khi chỉ đạt trên dưới mức 4,4 tỉ USD.
Nguyên nhân chính là do các nhà làm quảng cáo đang tỏ ra không mấy mặn mà với các định dạng quảng cáo nghèo nàn đang được triển khai trên Facebook, Twitter…
Tháng 2.2011, công ty nghiên cứu chiến lược trong lĩnh vực viễn thông Magna Global từng đưa ra con số dự báo đến năm 2013, doanh thu từ quảng cáo trực tuyến sẽ vượt qua mảng báo in và trở thành lĩnh vực thu hút chi tiêu quảng cáo lớn thứ 2 sau truyền hình với doanh thu đạt khoảng 117 tỉ USD.
Phạm Hải
Bình luận (0)