Quốc lộ 1 qua Phú Yên hư hỏng nặng

0 Thanh Niên Online

Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Hiện công tác sửa chữa, khắc phục gặp nhiều khó khăn do đang vào mùa mưa.

Quốc lộ (QL) 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên có tổng chiều dài 124 km, được nâng cấp và mở rộng năm 2015. Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, mặt đường tại nhiều vị trí trên QL này đã xuống cấp nghiêm trọng. Hiện nay công tác sửa chữa, khắc phục gặp nhiều khó khăn do đang vào mùa mưa.

Quốc lộ 1 qua Phú Yên hư hỏng nặng - ảnh 1
QL1 tại ngã tư tuyến tránh cầu Đà Rằng mới và tỉnh lộ 645 tan nát như ruộng cày

ĐỨC HUY

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên ngày 5.10, tại đoạn qua H.Tuy An, nhiều vị trí mặt đường bị bong tróc tạo nên các ổ gà với đường kính từ 20 - 30 cm. Tại nhiều vị trí khác, đường bị sụt lún tạo nên các gợn sóng trên bề mặt. Nhiều phương tiện giao thông qua lại đoạn đường này gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đoạn qua TP.Tuy Hòa và TX.Đông Hòa cũng có nhiều đoạn bị hư hỏng nặng, một số vị trí bị sụt lún sâu, mặt đường bong tróc tạo nên các ổ gà vô cùng nguy hiểm.

Ông Nguyễn Đức Hùng, Tổng giám đốc Công ty CP quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên, cho biết: “QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên đã được nâng cấp, sửa chữa khá lâu nên hư hỏng là điều khó tránh khỏi. Việc duy tu, bảo dưỡng hằng năm cũng chưa đảm bảo do nguồn kinh phí hạn chế. Trong mùa mưa bão, mặt đường càng trở nên hư hỏng nghiêm trọng”.

Quốc lộ 1 qua Phú Yên hư hỏng nặng - ảnh 2

Đơn vị sửa chữa đang khắc phục những vị trí hư hỏng trên tuyến tránh cầu Đà Rằng mới của QL1

ĐỨC HUY

Ông Hùng cho biết thêm, hiện toàn tuyến QL1 qua tỉnh Phú Yên bị hư hỏng phần mặt đường khoảng 10 km với 4 - 5 đoạn khác nhau, trong mỗi đoạn có khoảng 20 - 30% hư hỏng nặng. “Công ty đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung sửa chữa, đặc biệt là xử lý các vị trí có ổ gà và gợn sóng, phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa bão năm nay”, ông Hùng nói.

Theo ông Bùi Huy Phú, cán bộ Trung tâm Kỹ thuật đường bộ III, Trưởng tư vấn gói thầu sửa chữa móng mặt đường QL1 qua tỉnh Phú Yên đoạn từ Km1333+850 đến Km1337+670, thì QL1 có mật độ xe lưu thông đông đúc, do vậy yêu cầu thi công phải đảm bảo an toàn cho phương tiện. Tại các vị trí sửa chữa, đơn vị thi công áp dụng công nghệ cào bóc, tái sinh nguội tại chỗ móng mặt đường.

Tuy nhiên, trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Phú Yên xuất hiện mưa lớn nên việc sửa chữa, khắc phục hư hỏng trên QL1 gặp nhiều khó khăn. Một số đơn vị đang thi công đã phải tạm dừng nên tại nhiều vị trí bong tróc, mặt đường càng trở nên hư hỏng nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Quốc lộ 1 qua Phú Yên hư hỏng nặng - ảnh 3
Việc sửa chữa, khắc phục hư hỏng trên QL1 làm ảnh hưởng đến việc lưu thông

ĐỨC HUY

Vì sao không sửa chữa những đoạn hư hỏng trên QL1 khi còn là mùa nắng mà phải đợi đến mùa mưa mới tiến hành sửa chữa? Ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên giải thích, từ tháng 3.2022, các đơn vị quản lý đã tổ chức lựa chọn thầu làm đường nhưng tại thời điểm này giá vật tư và nhiên liệu tăng cao nên đấu thầu không thành công. Đến đầu tháng 9.2022, khi giá nhiên liệu và vật tư giảm mới lựa chọn được nhà thầu thi công. Do vậy, thời điểm triển khai thi công sát với mùa mưa bão.

"Hiện nay, do trời mưa nên việc sửa đường phải tạm dừng. Các nhà thầu phải chờ thời tiết thuận lợi mới triển khai thực hiện lại được", ông Đông nói.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Làm gì để người dân ĐBSCL thoát nghèo?

Làm gì để người dân ĐBSCL thoát nghèo?

ĐBSCL đang đối mặt với 3 thách thức ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ phát triển kinh tế vùng: các đập thủy điện ở thượng nguồn Mê Kông biến đổi khí hậu và nước biển dâng; phát triển không bền vững, khai thác tài nguyên quá mức dẫn đến suy thoái.

Lỗ lớn, điện có tăng giá?

Lỗ lớn, điện có tăng giá?

Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) vừa công bố kết quả kinh doanh trong 10 tháng đầu năm với mức lỗ lên đến hơn 15.000 tỉ đồng. Đây cũng là năm đầu tiên sau 5 năm EVN báo lỗ khiến nhiều người lo ngại việc giá điện có thể sẽ phải điều chỉnh tăng.