Sau hai tháng làm việc, Hội đồng đã đưa ra những cảnh báo đáng chú ý về chất lượng công trình. Công trình nâng cấp, cải tạo quốc lộ 18 có tổng chiều dài hơn 300 km chia làm 5 gói thầu. Công trình do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư là PMU 18. Theo bản báo cáo này, hầu hết các gói thầu đều có sai sót. Một trong những hư hỏng lớn nhất được phát hiện tại gói thầu 4 đoạn Biểu Nghi - Bãi Cháy. Qua kiểm tra thực tế, phát hiện mặt đường ở nhiều đoạn không được bằng phẳng. Có những đoạn mặt đường bị hư hỏng nặng chưa được sửa chữa hoặc đã sửa chữa nhưng hư hỏng lại. Sau khi tập hợp báo cáo kết quả kiểm định của chủ đầu tư cũng như kết quả phúc tra của Hội đồng, Hội đồng nghiệm thu có kết luận: Tổng chiều dày 2 lớp bê tông nhựa thiếu ở một số vị trí kiểm tra. Đối với lớp trên có 18/43 vị trí kiểm tra không đạt (thực tế dày 2,5-3 cm trong khi yêu cầu thiết kế là 5 cm) chiều dày lớp móng trên bằng cấp phối đá dăm thiếu ở 7/16 vị trí kiểm tra; độ đầm lèn của các lớp móng tại một số vị trí không đạt yêu cầu 24/25 vị trí kiểm tra.
Qua công tác thu thập hồ sơ thi công công trình, các chuyên gia trong hội đồng nghiệm thu cũng đã chỉ ra việc một liên danh tư vấn gồm các công ty Nhật Bản và Việt Nam thực hiện cả hai nhiệm vụ tư vấn thiết kế và giám sát thi công là trái quy định.
Báo cáo này sẽ được gửi tới cơ quan điều tra để làm căn cứ tìm ra đơn vị, cá nhân nào đã ăn bớt vật liệu, thiếu trách nhiệm khi thi công, giám sát làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Káp Thành Long
Bình luận (0)