(TNO) Trong một báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đầu tháng 8.2013, ông Nguyễn Chung Khánh, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 7 (BQLDA7) thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đơn vị quản lý dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ (QL) 20 nêu rõ: “Xe chạy trên tuyến hiện có lưu lượng rất lớn và phần nhiều trong đó là xe quá tải”.
Văn bản trên cũng nêu rõ, tuyến QL20 được xây dựng từ năm 1973, trải qua quá trình khai thác liên tục nhưng không được đầu tư sửa chữa lớn nên mặt đường trên toàn tuyến đã hết tuổi thọ khai thác.
Phóng viên Thanh Niên Online vừa có chuyến đi dọc QL20 từ Đà Lạt (Lâm Đồng) đến Dầu Giây (Đồng Nai). Có nhiều đoạn đường tan nát, xuống cấp trầm trọng.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Mỗi buổi chiều, từng đoàn xe container chở bauxite, xe tải chở cao lanh, rau Đà Lạt nối đuôi nhau xuống đèo Bảo Lộc với tốc độ chỉ khoảng 20-30 km/giờ, bốc mùi khét từ bố thắng.
Khi xuống hết chân đèo Bảo Lộc, những chiếc xe chở cao lanh dừng lại xịt nước vào bánh xe, bố thắng để giải nhiệt
Được biết, những xe chở cao lanh có trọng tải từ 50-60 tấn, xe chở bauxite trên 40 tấn; các xe chở rau quả thường quá tải theo qui định.
Do đó, QL20 đoạn từ chân đèo Bảo Lộc đến thị trấn Đạm Ri, kéo dài đến UBND xã Hà Lâm, H.Đạ Huoai (Lâm Đồng) chi chít “ổ gà”, “ổ voi” nên các phương tiện lưu thông không cần phân biệt phải, trái, thấy phần đường nào có thể lách được thì cứ chạy. Nhiều xe tải, xe khách, xe du lịch ì ạch vượt qua những đoạn đường “lở loét” với vận tốc “rùa” 15-20 km/giờ.
QL20 qua các xã Phú Sơn, Phú Trung, Phú Bình, Phú Thanh (H.Tân Phú, Đồng Nai) có những đoạn bụi mù chẳng khác gì con đường làng. Người dân tự bơm nước tưới đường để “chống” bụi mù bay vào nhà, hàng quán và ảnh hưởng đến sức khỏe.
Thế nhưng, Trạm thu phí Định Quán (Đồng Nai ) vẫn hoạt động; một trạm thu phí mới giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng Đang được xây dựng.
Được biết, dự án khôi phục, cải tạo QL20, thành phần I (Km0- Km123) từ ngã 3 Dầu Giây (Đồng Nai) đến ngã 3 Lộc Sơn, TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng), được khởi công từ tháng 12.2011, theo kế hoạch hoàn thành vào năm 2014. Tổng vốn đầu tư gần 4.590 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu các nhà đầu tư góp 534 tỉ đồng và vốn vay nước ngoài 4.055 tỉ đồng.
Theo BQLDA7, đến nay phần vốn chủ sở hữu đã huy động chỉ đủ để thực hiện thi công xây dựng một số hạng mục quan trọng như cống thoát nước, móng đường của các đoạn xung yếu, sửa chữa mặt đường hư hỏng... Do chưa ký được hợp đồng tín dụng cho dự án nên các nhà thầu chưa thể triển khai thi công đồng loạt, dẫn đến tiến độ thi công chậm trễ và không đáp ứng kế hoạch hoàn thành dự án.
Bài, ảnh: Lâm Viên
>> Xe khách tông sập kiốt Trạm thu phí Định Quán
>> Liên tục xả trạm thu phí cầu Bình Triệu 1 vì kẹt xe
>> Xả trạm thu phí khi xảy ra ùn tắc giao thông
>> Từ chiều 30.6, dừng thêm hai trạm thu phí tại Tây Ninh
>> Trạm thu phí T3 hoạt động từ ngày 1.7
Bình luận (0)