Quốc lộ rộng thênh thang... 3 m

09/09/2013 02:54 GMT+7

Mang "thân phận” quốc lộ nhưng đường 14E ở Quảng Nam thật hẩm hiu, chật chội và ngày càng xuống cấp... dù vấn đề đầu tư mở rộng tuyến này được đặt ra từ nhiệm kỳ Bộ trưởng GTVT trước.

Mang "thân phận” quốc lộ nhưng đường 14E ở Quảng Nam thật hẩm hiu, chật chội và ngày càng xuống cấp... dù vấn đề đầu tư mở rộng tuyến này được đặt ra từ nhiệm kỳ Bộ trưởng GTVT trước.

Quốc lộ rộng thênh thang... 3 m
Mặt đường vốn chật hẹp nay lại đang xuống cấp - Ảnh: Hoàng Sơn

Theo quyết định của Bộ GTVT ngày 29.4.2009, tuyến đường tỉnh (ĐT) 613 đoạn Km 2 + 900 - Km 11 + 252 được chuyển thành tuyến QL14E kéo dài và giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý khai thác. Đoạn này kéo dài từ ngã ba Cây Cốc, đi trùng với 2,5 km QL1 ra đến ngã tư TT.Hà Lam (H.Thăng Bình) rồi theo tuyến ĐT613 và kết thúc tại điểm giao với đường ven biển.

Tháng 10.2009, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng khi đó đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng tuyến QL14E đoạn từ QL1 đến đường ven biển. Quy hoạch nâng cấp QL14E cũng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tháng 7.2013, trong chuyến làm việc tại Quảng Nam, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ đảm bảo giao thông trên tuyến QL14E trong khi chờ nguồn tài chính đầu tư nâng cấp...

Quyết liệt là vậy, nhưng hiện trạng QL14E sau khi “kéo dài” thật đáng lo ngại. Kể từ QL1 về phía tây, đoạn lên đến H.Hiệp Đức mặt đường quá hẹp, không đáp ứng nhu cầu lưu thông. Nhưng tuyến ĐT613 từ TT.Hà Lam xuống đến đường ven biển thuộc địa phận H.Thăng Bình mới thật tệ hại. Hằng ngày, rất nhiều xe cộ lưu thông do có nhiều nhà máy hoạt động với số lượng lao động lớn nhưng mặt đường tuyến QL14E vốn chật hẹp chừng 3 m nay lại xuống cấp, hư hỏng nặng. Chưa kể “nút thắt” ở xã Bình Đào sau khi cầu cũ bị sập được thay thế bằng cầu tạm...

Hầu như trước kỳ họp Quốc hội nào, người dân địa phương cũng phàn nàn và đề đạt nguyện vọng sớm nối dài, nâng cấp, mở rộng tuyến QL14E. Bởi đây là tuyến đường ngang quan trọng nối QL1 đến đường Hồ Chí Minh đi Kon Tum, cửa khẩu Bờ Y, qua Lào...; phục vụ phân luồng và cứu nạn, cứu hộ khi tuyến QL1 bị sự cố, ngập lụt. Và dù đã được Bộ GTVT thống nhất chủ trương đầu tư và giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai, song đến nay dự án vẫn chưa thực hiện.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trương Văn Cận - Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam cho biết địa phương lập dự án nâng cấp, sửa chữa từ 2 năm nay, nhưng khi chuẩn bị triển khai thì phải dừng lại và hiện chưa được bố trí vốn, vẫn đang đề nghị Tổng cục Đường bộ cho sửa chữa lớn.

Trong khi đó, lại có phương án điều chỉnh tuyến QL14E kéo dài mới, từ ngã ba Cây Cốc phóng thẳng xuống và giao với ĐT613 tại vị trí cầu tạm Bình Đào (chứ không đi trùng với 2,5 km QL1 ngược ra ngã tư TT.Hà Lam). Nhưng dù là phương án cũ hay mới, tất cả đều vẫn đang phải chờ... xúc tiến nguồn vốn.

Chuyển cầu tạm Bà Rén sang cầu tạm Bình Đào

Cũng theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, trong quý 3/2013 Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải tháo dỡ xong cầu tạm Bà Rén (ở H.Quế Sơn, trên tuyến QL1) để chuyển qua làm cầu tạm Bình Đào. Hiện cầu tạm Bà Rén đang được tháo dỡ, kiểm kê trước khi chuyển đến cầu tạm Bình Đào.

Hứa Xuyên Huỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.