Trên thực tế, nhiều vụ TNGT không có lỗi của lái xe, nhưng để có tiền bồi thường cho nạn nhân, lái xe phải làm việc với các cơ quan hành pháp để "xin" có lỗi của mình, làm việc với cơ quan y tế để có hồ sơ bệnh án phù hợp.
Từ đó, dẫn đến các hành vi trục lợi trong bảo hiểm như không có lỗi nhưng lại xin có lỗi, lỗi nhẹ xin thành nặng, bị tổn thất ít xin thành tổn thất nhiều... Sự thông đồng của lái xe, các nhân viên cơ quan hành pháp, cơ quan y tế, lại được sự tiếp tay của nhân viên doanh nghiệp bảo hiểm, đã rút ruột Quỹ bảo hiểm xe cơ giới.
Còn theo ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm VN, năm 2011 phí bảo hiểm xe cơ giới nói chung thu được 6.230 tỉ đồng, trong đó thuộc về doanh thu của năm 2011 là 3.115 tỉ đồng, còn lại thuộc về hợp đồng bảo hiểm đã ký năm 2011 nhưng hết hiệu lực vào năm 2012. Song, số tiền bồi thường đã giải quyết trong năm 2011 lên tới 3.321 tỉ đồng, chiếm 103% doanh thu của năm.
M.Hà
Bình luận (0)