Ra đường là sợ… xe buýt

20/07/2011 08:37 GMT+7

Tình trạng xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn tùy tiện là nỗi ám ảnh với nhiều người dân thủ đô.

Theo ghi nhận của Thanh Niên, từ ngã tư Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân tới bến xe Mỹ Đình là tuyến đường diễn ra khá phổ biến tình trạng xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn. Bám theo một chiếc xe buýt số 44 biển số 29X… từ Phạm Hùng về Trần Duy Hưng một buối sáng gần đây, chúng tôi thấy xe liên tục lấn làn xe đạp, xe máy đang lưu thông. Đến điểm đỗ trước siêu thị Big C Thăng Long gần 20m, xe không bật đèn xin đường mà rẽ thẳng vào bến khiến nhiều xe máy phía sau phải phanh khựng để tránh.

Tương tự, tại ngã ba Nguyễn Trãi - Kim Giang theo hướng Ngã Tư Sở - Hà Đông, chỉ trong 30 phút quan sát, chúng tôi chứng kiến hàng chục lượt xe buýt vượt đèn đỏ khi lưu thông trên làn đường dành riêng cho xe buýt. Đặc biệt, từ bến xe Hà Đông cũ về Yên Nghĩa là tuyến đường thường diễn ra cảnh xe buýt nối thành đoàn phóng nhanh, vượt ẩu lúc chiều tối hàng ngày.

 
Xe buýt vượt đèn đỏ trên đường Nguyễn Trãi - Ảnh: Minh Sang

Không chỉ gây ra nỗi lo lắng cho người điều khiển các phương tiện khác cùng tham gia lưu thông, nhiều va chạm và tai nạn giao thông liên quan đến xe buýt đã xảy ra trên địa bàn. Mới đây, chiều ngày 30.6, tại điểm bến xe buýt trước cửa siêu thị Pico Plaza, ông Huỳnh Thao (SN 1965, ở P. Đại Kim, Q. Hoàng Mai đi xe máy mang BKS 29X1 - 8894 khi bị xe buýt số 44 BKS 29X - 7681 ép vào lề đường đã xảy ra cãi vã. Kết quả, lái và phụ xe đã chặn xe máy của ông Thao rồi dùng gạch đá đập liên tiếp nhiều nhát vào đầu khiến nạn nhân bất tỉnh tại chỗ và chỉ thoát chết khi người dân can thiệp và đưa tới Phòng khám Đa khoa Thanh Xuân để cấp cứu với 7 mũi khâu trên đầu.

Không chỉ hành xử thiếu văn hóa với khách hàng và người đi đường, một số nhân viên nhà xe còn là nạn nhân của nhau, đó là vụ việc xảy ra ngày 15.6 giữa Nguyễn Anh Ngọc (SN 1988, ở Mộc Châu, Sơn La, nhân viên bán vé xe buýt BKS 29N - 8473) khi va chạm với Trần Văn Vụ (SN 1991, ở Tiên Dương, Sóc Sơn, nhân viên bán vé xe buýt BKS 29T - 4775). Sau một hồi cãi vã, Vụ đã gọi một nhóm đối tượng mang kiếm đến bến xe Nam Thăng Long để chém đứt gân tay anh Ngọc.

Thông tin từ Phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt CATP cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2011, CSGT đã xử phạt 20 trường hợp xe buýt vi phạm luật giao thông, chủ yếu là lỗi lấn làn, vượt đèn đỏ. Trong nửa năm, nhưng chỉ xử phạt có 20 trường hợp vi phạm, liệu có quá ít so với 1.256 xe buýt tham gia giao thông mỗi ngày? Còn nhớ, chỉ trong vòng 1 tuần từ 13 - 18.7.2010, trong chiến dịch ra quân xử lý vi phạm xe buýt, CSGT đã phát hiện và xử lý 97 trường hợp vi phạm, tạm giữ 37 phương tiện và 70 bộ giấy tờ, 7 tài xế bị tước giấy phép lái xe.

Trả lời câu hỏi của Thanh Niên về việc có nên thường xuyên ra quân xử lý xe buýt hay không, Trung tá Trần Ngọc Ánh, Đội trưởng Đội Tham mưu Tổng hợp, Phòng CSGT Hà Nội cho biết, xe buýt là phương tiện vận chuyển công cộng có những đặc thù riêng, do vậy việc xử phạt không dễ, do không thể dừng xe ngay trên đường khi đang phục vụ cả trăm hành khách. Tuy nhiên cũng theo ông Ánh, lực lượng CSGT sẽ tăng cường việc ghi lại hình ảnh những xe buýt vi phạm, sau đó sẽ cho mời tài xế đến để xử phạt.

Hà An - Thành Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.