Rơi máy bay bí hiểm gần Vùng 51

15/09/2017 10:15 GMT+7

Sự im lặng của không quân Mỹ về vụ tai nạn tại Nevada làm rộ lên nhiều tin đồn xung quanh chủng loại phi cơ chiến đấu này.

Một máy bay của không quân Mỹ (USAF) vào đầu tháng đã bất ngờ rơi tại Bãi thử và huấn luyện Nevada (NTTR), khu vực nằm giữa sân bay của bãi thử Tonopah và khu vực chuyên thử nghiệm các dự án tối mật của Lầu Năm Góc là Vùng 51, khiến một phi công thiệt mạng. Tuy nhiên, hơn 1 tuần sau, phía quân đội vẫn từ chối tiết lộ dòng máy bay gặp nạn, trong khi sự cố liên quan đến 2 máy bay chiến đấu A-10 Warthog xảy ra một ngày sau đó lại nhanh chóng được công bố. Việc USAF cương quyết giữ bí mật về loại máy bay của vụ rơi đầu tiên khiến giới truyền thông Mỹ đưa ra đủ loại tin đồn, chẳng hạn như đây là dòng phi cơ tàng hình vô cùng bí ẩn đang được quân đội nghiên cứu.
Trong lúc chưa rõ thực hư, tạp chí Aviation Week dẫn nhiều nguồn tin cho biết người thiệt mạng trong vụ tai nạn trên là trung tá Eric Schultz, một trong những phi công lái thử máy bay giỏi nhất của Mỹ. Bản thân trung tá Schultz là chỉ huy của một phi đội chuyên trách thử nghiệm và đánh giá các dòng máy bay nước ngoài. “Một số nguồn tin úp mở rằng phi công Schultz là chỉ huy phi đội “Mũ đỏ” vào thời điểm tử nạn”, theo tờ báo. “Mũ đỏ” là một đơn vị không đánh số thuộc Biệt đội 3, nhánh chuyên thử nghiệm máy bay của Trung tâm thử nghiệm không quân Mỹ (AFTC). Trong những năm gần đây, “Mũ đỏ” tập trung nghiên cứu nhiều dòng máy bay chiến đấu do Nga sản xuất, bao gồm MiG-29 và một số mẫu do Hãng Sukhoi phát triển như Su-27P.

tin liên quan

Thực hư Khu vực 51 bí hiểm của Mỹ
Dù không có nhiều thông tin chấn động như đồn đoán lâu nay, nhưng việc Khu vực 51 lần đầu tiên được CIA thừa nhận đủ khiến thế giới quan tâm.
Theo giới quan sát, Su-27P từng xuất hiện xung quanh khu vực máy bay rơi hồi cuối năm ngoái. Cũng chính tạp chí Aviation Week đã đăng hình ảnh chụp cuộc đối đầu giữa một chiếc Su-27P với chiếc còn lại là F-16 ở khu vực này. Trong khi đó, USAF không cung cấp bất kỳ thông tin nào về vụ việc, ngoại trừ dòng tweet trích lời của tướng David L.Goldfein, Tham mưu trưởng không quân Mỹ, vào ngày 9.9 với nội dung: “Tôi có thể xác định chắc chắn (chiếc máy bay rơi) không phải là F-35”, theo trang tin Military.com.
Dù chưa thể xác định được dòng máy bay trong vụ tai nạn bí ẩn ở Nevada, các nguồn thạo tin cho rằng nhiều khả năng nó có thể là Su-27 hoặc thậm chí Su-30, dòng chiến đấu cơ đa nhiệm mới hơn. Giới phân tích quân sự cho hay công cuộc đánh giá máy bay chiến đấu của Nga đã trở thành ưu tiên của USAF vào thời điểm hiện nay, nhất là khi chiến đấu cơ hai nước có xu hướng chạm trán với tần suất thường xuyên hơn trên bầu trời Syria và khu vực Baltic. Trước đó, Mỹ được cho là sở hữu hai chiếc Su-27 mua lại từ Ukraine.
Tình tiết xung quanh vụ rơi máy bay càng thêm phần bí ẩn do trung tá Schultz là một phi công từng trải và vô cùng giàu kinh nghiệm. Với tổng cộng 6 bằng cấp, bao gồm học vị tiến sĩ trong ngành kỹ sư hàng không, trung tá Schultz không ít lần cất cánh tham gia các sứ mệnh tác chiến tại Afghanistan trên máy bay F-15E, cũng như nhiều đợt bay thử, đánh giá hoạt động của F-35, trước khi tiếp nhận nhiệm vụ tại biệt đội “Mũ đỏ”. Tính đến thời điểm tử nạn vào ngày 5.9, phi công kỳ cựu này đã trải qua hơn 2.000 giờ bay trên nhiều dòng phi cơ khác nhau, và nạn nhân cũng tham gia vào chương trình phát triển vũ khí laser cho các cỗ máy trên không, giúp nâng cao năng lực tác chiến của phi cơ Mỹ. Đây là một trong các chương trình nhiều khả năng đang được triển khai tại sa mạc Nevada.

tin liên quan

Cộng đồng UFO vỡ mộng về Vùng 51
Như Thanh Niên đã có bài viết, tài liệu mới được giải mật của CIA đã xác nhận sự tồn tại của Vùng 51 tại Nevada, nhưng không hề có dòng nào đề cập đến UFO hạ cánh xuống sa mạc như nhiều tin đồn trước đó.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.