Bối cảnh xuất hiện chai bia bị lỗi không rõ ràng
Ông Dương Văn Minh, Trưởng Ban pháp chế của Sabeco cho hay, công ty hoàn toàn không nhận được phản ánh từ phía ông Nguyễn Phương Du - nguyên đơn vụ khiếu kiện đòi Sabeco bồi thường - sau khi cho rằng phát hiện chai bia Sài Gòn đỏ “bị lỗi”. Phía công ty chỉ nghe tin trên qua một số phương tiện truyền thông và sau đó có trao đổi với các tờ báo này xoay quanh vụ việc. Và qua một số báo chí đó, Sabeco mới tiếp xúc được với ông Nguyễn Phương Du vào tháng 9.2018 để ghi nhận vụ việc. Vì vậy khi ông Du đặt câu hỏi: “Đây có phải là sản phẩm của bia Sài Gòn hay không?” thì phía công ty chưa thể trả lời chắc chắn ngay vì phải chờ kiểm tra quy trình từ sản xuất, đóng chai đến vận chuyển, phân phối… để tìm xem liệu có vấn đề khiến phát sinh lỗi hay không. Ngay sau đó, phía người tiêu dùng yêu cầu phải thực hiện giám định ở 3 nơi khác nhau và Sabeco hoàn toàn đồng ý đồng thời chịu các chi phí giám định. Tuy nhiên sau đó bản thân ông Nguyễn Phương Du lại im lặng, không đưa sản phẩm đi giám định như yêu cầu. Và đột nhiên đến đầu năm 2019, Sabeco nhận được thông báo từ phía TAND Quận 5 triệu tập do có đơn khởi kiện từ ông Nguyễn Phương Du.
Quan trọng hơn, theo ông Dương Văn Minh, những lời trao đổi từ phía ông Du đã thể hiện mâu thuẫn. Ngay lúc tiếp xúc với Sabeco thì ông Du cho hay chai bia bị lỗi được phát hiện trong một buổi nhậu cùng với nhiều bạn bè khác. Nhưng trong đơn khởi kiện phía ông Du cho rằng do mình mua 1 két bia Sài Gòn đỏ về nhà sử dụng mới phát hiện chai bị lỗi. Thậm chí có lúc ông nói rằng công ty có tiệc nên mua nhiều loại bia, trong đó có thùng bia Sài Gòn đỏ… “Việc Sabeco không chấp nhận đơn khởi kiện của ông Nguyễn Phương Du là do tư cách khởi kiện không đạt. Đến trước khi ra tòa, phía Sabeco vẫn chưa được tiếp cận với chai bia được cho là bị lỗi nói trên. Nhưng tôi được biết những lời của ông Du trước sau bất nhất nên phía công ty thấy có nhiều điểm chưa phù hợp”, ông Dương Văn Minh nói.
|
Sabeco luôn tôn trọng quyền lợi người tiêu dùng
Theo dự kiến, phiên tòa kiện đòi bồi thường của ông Nguyễn Phương Du và Sabeco sẽ được diễn ra vào ngày 31.3 vừa qua. Tuy nhiên phía nguyên đơn đã có đơn xin tạm hoãn và dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra vào ngày 20.4. Trả lời câu hỏi về quan điểm của Sabeco liên quan đến số tiền đòi bồi thường 1 triệu USD, ông Dương Văn Minh cho rằng chưa có cơ sở để đưa ra số tiền đó, thậm chí ngay cả yêu cầu đòi bồi thường bằng 10 tháng lương cơ sở trước đó cũng vậy. Nhưng quan trọng hơn, vấn đề ở đây là uy tín của Sabeco chứ không phải số tiền. Bởi nó liên quan đến việc chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất, bảo vệ người tiêu dùng. Nếu lỗi của doanh nghiệp thì công ty sẵn sàng nhận lỗi, khắc phục. Phía Sabeco khẳng định luôn tôn trọng quyền lợi khách hàng bằng việc đảm bảo uy tín và chất lượng sản phẩm. Đồng thời công ty cũng muốn tìm hiểu sự thật của câu chuyện.
Theo đơn khởi kiện của ông Nguyễn Phương Du gửi đến TAND Quận 5, TP.HCM, đầu tháng 9.2018, khi ông mua một két bia Sài Gòn đỏ về uống thì khui phải 1 chai bia chỉ có khoảng 1/2 lượng nước bia và có mùi hôi nồng nặc. Tiếp đó, ông Du còn phát hiện 1 chai bia còn nguyên nắp, nguyên tem nhưng bên trong chỉ có 1/3 chất lỏng. Nguyên đơn yêu cầu Sabeco bồi thường thiệt hại gồm: Trị giá chai bia nhãn hiệu Sài Gòn đỏ là 10.500 đồng; tổn thất tinh thần tương đương 10 tháng lương tối thiểu tại khu vực TP.HCM là 39,8 triệu đồng. Tổng 2 khoản bồi thường là 39,81 triệu đồng. Buộc Sabeco đăng xin lỗi công khai ông Nguyễn Phương Du với tư cách người tiêu dùng, trên 3 số báo liên tục, với 4 tờ báo. Tới tháng 9.2019, ông Du có đơn bổ sung yêu cầu khởi kiện, yêu cầu tòa buộc Sabeco, bồi thường thiệt hại đối với người tiêu dùng 23 tỉ đồng (tương đương 1 triệu USD).
|
Bình luận (0)