Hệ thống do Tapetco (đơn vị thành viên của SASCO) đầu tư, có nhiều ưu điểm so với cách tra nạp truyền thống bằng xe tra nạp như: mức độ an toàn, thời gian tra nạp nhanh, kiểm soát được chất lượng xăng dầu chặt chẽ...
Theo ông Nguyễn Tấn Lực, Giám đốc Tapetco, đơn vị này đã xây dựng hệ thống kho với 3 bồn chứa 9.000 m3 dầu Jet A-1 cùng với hệ thống ống ngầm dẫn nhiên liệu vào khu vực sân đỗ của nhà ga quốc tế. Tại đây có 20 hố van được lắp tại 10 vị trí bến đỗ. Với một xe chuyên dùng, nhân viên tra nạp sử dụng hệ thống ống để lắp nối miệng hố van trên mặt sân đỗ với thùng nhiên liệu của máy bay là có thể bơm nhiên liệu dễ dàng, an toàn, chính xác.
Bên cạnh đó, công trình tra nạp nhiên liệu ngầm được thiết kế tập trung vào việc bảo vệ môi trường với hệ thống xử lý nước thải tiên tiến, hiện đại. Nước thải sau xử lý phù hợp với tiêu chuẩn nước thải công nghiệp của Việt Nam.
Khi hệ thống tra nạp nhiên liệu ngầm hoạt động tại ga quốc tế, trong một ngày khu vực này có thể hạn chế được khoảng 210 lượt xe bồn tra nạp nhiên liệu trong khu vực và rút ngắn khoảng thời gian tra nạp là 82 giờ.
Như vậy, một năm sẽ giảm được 76.650 lượt xe tra nạp và tiết kiệm được 29.930 giờ đậu máy bay tại sân đậu. Cụ thể: trung bình, mỗi ngày tại 10 bến đỗ có cầu ống lồng của ga quốc tế có khoảng 70-75 lượt tra nạp nhiên liệu của các hãng hàng không.
Với cách tra nạp cũ, để cung cấp đủ nhiên liệu cho một chiếc Boeing 777 (117.000 lít), cần 3 xe bồn (dung tích khoảng 38.000 lít/xe) trong thời gian 90 phút. Với hệ thống tra nạp nhiên liệu ngầm, chỉ tốn 20 phút để nạp đủ nhiên liệu cho chiếc Boeing trên.
Bình luận (0)