Sân khấu kịch… 'thay máu'

12/01/2015 17:17 GMT+7

(TNO) Khi các tên tuổi gạo cội bắt đầu bão hòa và thường xuyên… kẹt sô, sân khấu kịch TP.HCM bắt đầu tìm hướng đi mới với những nghệ sĩ trẻ. Đây là tín hiệu tốt của sự 'thay máu' dần dần theo qui luật, bước đầu đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật đa dạng của giới trẻ hiện nay…

(TNO) Khi các tên tuổi gạo cội bắt đầu bão hòa và thường xuyên…kẹt sô, sân khấu kịch TP.HCM bắt đầu tìm hướng đi mới với những nghệ sĩ trẻ. Đây là tín hiệu tốt của sự “thay máu” dần dần theo qui luật, bước đầu đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật đa dạng của giới trẻ hiện nay…

Sân khấu kịch… “thay máu” 1Sân khấu kịch Tâm Ngọc luôn tạo điều kiện cho các bạn trẻ sống chết với nghề
Hiện nay sân khấu Thế giới trẻ và kịch Hồng Vân luôn mở cửa cho các bạn trẻ đến tham gia. Nhiều vở mới ở nhà hát Phú Nhuận liên tục sáng đèn: Người vợ ma (P.3) Oan hồn truyện, Bất chấp yêu nhau, Thoát xác… ngoài một vài tên tuổi: Minh nhí, Lê Quốc Nam, Minh Hoàng, Anh Vũ, Minh Luân… thì dàn nghệ sĩ còn lại đều là những gương mặt lạ: Quách Cung Phong, Lan Thảo, Minh Đăng, Minh Kiều, Bá Đức…
Nghệ sĩ Minh Đăng bộc bạch: "Mặc dù em chỉ mới học qua những lớp diễn xuất do các thầy cô đi trước giảng dạy nhưng với lòng đam mê cháy bỏng, khi về với chị Hồng Vân, tôi như sống trong một gia đình nghệ thuật, được quan tâm hỗ trợ, chỉ bảo tận tình nhiều từ anh chị em trong nghề. Từ đó, càng cảm thấy tự tin hơn và chắp cánh cho những ước mơ của mình có cơ hội bay cao”.
Là một người ngoại đạo nhưng khi tiếp xúc với những diễn viên trẻ mới vào nghề, anh Phạm Vũ Kiên đã quyết định thành lập sân khấu kịch Tâm Ngọc. “Tại sao khán giả muốn xem kịch mà nghệ sĩ kịch ra trường lại không có đất để diễn ?”. Nghĩ là làm, sau hai năm thành lập, Phạm Vũ Kiên đã tạo nên tên tuổi cho nữ chính Huỳnh Phương cho hàng loạt vở diễn: Sông oan hồn, Tiếng khóc oan, Đà Lạt hẹn ước… và một kép nam chính chững chạc cho Thiên Phú trong: Nghiệp báo, Sông oan hồn, Hồn về từ đáy mộ… Ở vở Lâu đài ngọn nến tối 4.1, Thiên Phú đã làm cho khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác với lối diễn sắc lẹm, xuất thần… nhận được những tràng pháo tay ủng hộ.
“Dù cuộc đời có lên xuống như thế nào, tôi cũng luôn mang ơn NSND Hồng Vân. Nhờ có vai “Em chã” chị Vân dành cho vài phút trong vở Số đỏ, tôi mới có được ngày hôm nay” - nghệ sĩ hài Minh béo tâm sự. Nghệ sĩ Anh Vũ cũng từng khâm phục trước “cặp mắt xanh” của bà bầu Hồng Vân khi đã phát hiện ra mình, chứ “hồi đó em nói đớt, mặt mũi lem luốc chẳng có gì hotboy hết mà chị Vân vẫn quyết tâm “đẩy” em lên, giao cho nhiều vai diễn “độc” rất phù hợp với sở trường. Nhờ đó mà giọng đớt trở nên có duyên”.
Từng trưởng thành từ các vai diễn phụ, Minh béo gầy dựng sân khấu kịch Sao Minh béo để tạo đất diễn cho các em mới vào nghề. Không chỉ “tuyển quân” từ những trường nghệ thuật được đào tạo chuyên nghiệp, Minh béo luôn để mắt tới các cuộc thi truyền hình để tìm nhân tố lạ cho sân khấu. Các vở diễn ưu tiên cho nghệ sĩ trẻ. Diễn viên Triệu An, trước đây là diễn viên điện ảnh giờ là nhân vật chủ chốt của sân khấu, với những vai diễn rất nặng ký: Hai Tánh (Sông Chờ), thầy giáo Huy (Giai điệu tình yêu)… Còn Đại Ngọc Trâm từ Trường Nghệ thuật sân khấu II về đầu quân cho Sao Minh béo đã trưởng thành qua nhiều vở: Hồn ma phá oán, Đàn ông cũng khóc, Lụa máu…
Như một “con dao hai lưỡi”, khi lựa chọn các tên tuổi mới xuất hiện, khán giả có chấp nhận bỏ tiền ra mua vé hay không vẫn là một “canh bạc” cho các “bà bầu”, “ông bầu”. Ở một số sân dàn “sao” để ổn định số lượng vé mỗi đêm diễn chỉ từ 2 - 4 người, còn lại trên 50% vẫn là diễn viên mới. “Chúng tôi chấp nhận bù lỗ để sau này có một lực lượng kế thừa. Đa số các em trẻ đều yêu nghề, có tài năng và biết hy sinh cho lao động nghệ thuật. Khi các nghệ sĩ có tên tuổi đang bắt đầu có dấu hiệu đòi cát xê cao và luôn bận rộn nhiều dự án phim truyền hình, thì đây là lựa chọn tối ưu nhất”, Minh béo đúc kết.
“Tre già măng mọc”. Đó là qui luật không thể bàn cãi, trong lĩnh vực kịch nói cũng đang rất cần những cuộc “thay máu” mạnh mẽ để những “cây măng” mới có thêm điều kiện thay thế cho lớp “măng” đang từng ngày già cỗi, để sân khấu kịch nói có thêm được những tên tuổi tài năng: Minh Luân, Vân Trang, Ốc Thanh Vân, Thái Hòa, Đức Thịnh. Bình Minh, Nguyễn Lê Bá Thắng, Anh Vũ, Hòa Hiệp… được khán giả đón nhận và hâm mộ.
“Là một diễn viên ngày mới vào nghề phải “tự thân vận động”, tôi rất ủng hộ việc các sân khấu kịch biết đầu tư cho dàn diễn viên trẻ. Điều này đúng với qui luật. Các bạn trẻ bây giờ ra trường được đào tạo bài bản và nhiếu cơ hội thử sức đủ loại vai diễn hơn chúng tôi. Chính vì thế, càng có điều kiện bao nhiêu dễ dàng trưởng thành bấy nhiêu thôi…”, nghệ sĩ hài Cát Phượng nói.
Sân khấu kịch… “thay máu” 2
Sân khấu kịch… “thay máu” 3Sân khấu kịch Tâm Ngọc luôn tạo điều kiện cho các bạn trẻ sống chết với nghề
Sân khấu kịch… “thay máu” 4 Những vai chính trong vở Kim Sinh Thủy vừa ra mắt của NSND Hồng Vân đều dành cho các diễn viên trẻ
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.