(iHay) Bất cứ ai cũng dễ dàng nhận ra nếu có ngôi sao đại diện hình ảnh cho thương hiệu hay sản phẩm chắc chắn sẽ dễ dàng thu hút được mọi người. Nhưng không phải thương hiệu nào cũng sẵn sàng chi tiền ra hoặc đủ tiền để thuê các ngôi sao làm đại diện.
>> Nghĩa cử đẹp của sao Hollywood
>> Ảnh bìa khoe thân gây sốc của sao Hollywood
Chính vì điều đó mà những vụ kiện tụng của sao với các thương hiệu hoặc sản phẩm lợi dụng hình ảnh trái phép vẫn diễn ra hằng ngày.
Theo AP, sau một năm đeo đuổi vụ kiện, mới đây ngôi sao truyền hình thực tế - Kim Kardashian đã rút đơn kiện thương hiệu thời trang Old Navy sử dụng người mẫu giống cô khi đạt được những thỏa thuận chung. Đại diện của hãng này cho biết: “Chúng tôi đã đạt được những thỏa thuận làm vui lòng cả hai”.
Tuy nhiên, thỏa thuận này cụ thể như thế nào vẫn là vấn đề được giữ kín. Được biết, hồi tháng 7.2001, Kim “siêu vòng ba” đệ đơn kiện thương hiệu thời trang Old Navy vì sử dụng người mẫu Melissa Molinaro được cho là giống hệt cô từ cách trang điểm đến phong cách thời trang trong một chiến dịch quảng cáo làm mọi người hiểu lầm.
Trước đó không lâu, Lindsay Lohan kiện E-Trade đòi 100 triệu USD vì xây dựng hình ảnh cô bé mê sữa cướp bạn trai người khác có tên Lindsay trong đoạn băng quảng cáo của E-Trade lấy hình mẫu từ chính mình.
Tuy nhiên, cũng giống như việc Kim Kardashian hiện thương hiệu thời trang Old Navy, vụ kiện của “cô nàng lắm chiêu” nhanh chóng bị rơi vào lãng quên bởi đại diện của E-Trade cho rằng: “Tên Lindsay không có gì đặc biệt và cũng không liên quan đến Lindsay Lohan”. Còn theo Cục Quản lý an sinh xã hội ở Mỹ, trong 10 năm qua, cái tên Lindsay là một trong những tên tuổi phổ biến nhất được đặt cho các bé gái.
Lohan không phải là người nổi tiếng đầu tiên ra tòa kiện về việc sử dụng tên gọi của cô. Nữ diễn viên Tara Reid từng kiện chủ sở hữu của Las Vegas Condominiums dự án Sky hồi năm 2005 vì sử dụng tên và hình ảnh cô lộ ngực cho một quảng cáo để thu hút mọi người. Rồi sau đó vụ việc cũng được giải quyết trong vòng bí mật và êm thấm.
Jeremiah Tieman sống ở Phoenix bang Arizona, Mỹ đã có bài học đích đáng khi sử dụng tên tuổi của Jennifer Lopez để kinh doanh trên internet. Jeremiah Tieman đăng ký hai tên miền là jenniferlopez.net và jenniferlopez.org để thu lợi bằng cách tính theo mỗi lần truy cập vào website mà không được sự đồng ý của Jennifer Lopez.
Tòa án buộc tội Jeremiah Tieman lấy tên Jennifer Lopez đăng ký tên miền nhằm kinh doanh là vi phạm luật sở hữu trí tuệ ở Mỹ. Cuối cùng ca sĩ - diễn viên này đã đòi lại được hai tên miền của mình và giao cho quỹ Jennifer Lopez ủng hộ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trẻ em và phụ nữ quản lý. Theo Hollywood Reporter, Jennifer Lopez đăng ký tên mình như thương hiệu trên thị trường Mỹ từ tháng 5.1999.
|
Hai ngôi sao gạo cội ở Hollywood là George Clooney và Julia Roberts cùng nhau đệ đơn kiện hai công ty chuyên về các thiết bị nghe nhìn là Digital Projection, Inc. và Beyond Audio sử dụng hình ảnh của họ quảng cáo trái phép. Đơn kiện chính thức được gửi lên tòa án tối cao Los Angeles, Mỹ vào ngày 27.4 và đến nay vẫn chưa có kết quả.
Theo đơn kiện, hai công ty này chưa hề liên lạc với George Clooney và Julia Roberts để bàn bạc về việc sử dụng hình ảnh của hai người để quảng bá cho sản phẩm của họ trong các chiến dịch bán hàng trên báo và tạp chí. Tài tử George cũng từng kiện ba người Ý vì đã dùng photoshop để gắn mặt của mình vào cơ thể một người đàn ông khác nhằm bán sản phẩm quần áo của họ. Nữ ca sĩ - diễn viên Selena Gomez cũng không tránh khỏi việc bị mạo danh. Còn tên của Selena Gomez lại được dùng để bán... cần sa tại Texas.
Là thần tượng của đa số giới trẻ nên hoàng tử YouTube - Justin Bieber trở thành miếng mồi ngon cho các thương hiệu trên khắp thế giới, họ sử dụng hình ảnh anh để quảng cáo trái phép từ khăn tắm đến búp bê. Thậm chí, hình ảnh của Justin Bieber còn được in trên sản phẩm kem bán tại Israel.
Đại diện của Justin Bieber dọa sẽ kiện bất cứ nhãn hàng nào sử dụng hình ảnh và tên tuổi của anh trái phép, tuy nhiên điều này không mang lại kết quả khả quan nào. Thậm chí ở ngay trên quê hương Canada của anh, một công ty sau khi sản xuất trò chơi mang tên Joustin Beaver lấy ý tưởng từ chính cuộc sống của Justin Bieber đã gửi đơn kiện lại... Justin Bieber khi nghe tin anh muốn ngăn chặn việc bán trò chơi này.
Các nhà sản xuất cho rằng tuy trò chơi nhái theo Justin Bieber nhưng theo đạo luật First Amendment của Mỹ thì họ không phạm luật nên yêu cầu tòa án ra phán quyết để tung trò chơi ra thị trường.
Trong khi Justin Bieber không thể làm gì được những thương hiệu đã lợi dụng mình thì ca sĩ lập dị Lady Gaga đã thành công khi buộc công ty Mind Candy Michael Acton Smith không được phát hành single The Dance Moshi của một nhân vật hoạt hình có tên là Lady Goo Goo.
Lady Goo Goo là một nhân vật tóc có mái dài màu vàng trong trò chơi trực tuyến Moshi Monsters, thuộc sở hữu của Công ty Mind Candy (Anh) được tung ra từ năm 2008, dành cho trẻ em từ 6 đến 12 tuổi với các nhân vật Lady Goo Goo, Dustbin Beaver, Roxy. Trong đó, Dustbin Beaver được cho là nhại theo ca sĩ tuổi teen Justin Bieber. Không dễ dàng bỏ qua những thương hiệu hay sản phẩm lợi dụng tên tuổi của mình, Lady Gaga từng “nóng mặt” kiện cửa hàng kem Icecreamists ở Covent Garden tại London vì cho ra mắt loại kem sữa mẹ mang tên Baby Gaga.
Đào Minh
>> Kim Kardashian bị chồng cũ tố “ăn vụng”
>> Ồn ào chuyện tình Kim Kardashian và Kanye West
>> Hôn nhân đầy "hơi đồng" của Kim Kardashian
>> Hôn nhân của Kim Kardashian “chết yểu” sau 72 ngày
>> Kim Kardashian lại rộ tin đồn ly hôn
Bình luận (0)