Sao Mai và câu chuyện ‘có thủy - có chung’ với người nuôi cá

26/12/2019 07:00 GMT+7

Sau 12 năm tham gia ngành hàng chế biến và xuất khẩu cá tra, sản phẩm của Công ty CP đầu tư và phát triển Đa Quốc Gia (IDI) đã có mặt ở 140 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Nhiều năm liền, IDI - thành viên lớn nhất của Tập đoàn Sao Mai, luôn nắm giữ vị trí trong tốp đầu các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lớn nhất Việt Nam.

Giữ chữ tín với người nuôi cá

Còn nhớ, năm 2018 được xem là năm thịnh vượng của nghề nuôi cá tra. Rất nhiều nông dân lãi đến 30% khi giá cá thương phẩm đạt ngưỡng trên 30.000 đồng/kg. “Tuy nhiên, khi giá cá tra lên ngôi, một vài hộ có diện tích nuôi lớn đã tìm cách tách khỏi mô hình nuôi liên kết. Chúng tôi đã cố gắng níu giữ nhưng không được”, lãnh đạo một doanh nghiệp không ngần ngại chia sẻ.
Trở về thực tại, hiện nay giá cá đang rơi tự do, dưới 20.000 đồng/kg, khiến không ít hộ nuôi điêu đứng, tất tả tìm doanh nghiệp bán cá. Tình trạng này khiến nhiều vùng nuôi có kế hoạch “treo ao” chuyển nghề trong vụ tới là lẽ đương nhiên. Dự báo sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sản lượng xuất khẩu cá tra trong năm 2020.
Cũng vị lãnh đạo doanh nghiệp trên thông tin tiếp: Khi giá cá tra sụt giảm mạnh, những hộ nuôi ngoài vùng liên kết đã đến chào giá 18.000 đồng/kg nhưng doanh nghiệp này thẳng thừng từ chối, bởi không thể đành lòng phá vỡ mối liên kết với các thành viên đã đồng hành với doanh nghiệp trong những lúc khó khăn. Trong thời điểm “nhạy cảm” này, có những hộ nuôi trước đây rời bỏ mô hình nuôi liên kết, nay quay lại hợp tác và doanh nghiệp vẫn đối xử đẹp, mua cá với giá 25.000 đồng/kg.

Hỗ trợ tối đa cho hộ nuôi liên kết

Nhiều năm qua, IDI luôn nắm giữ vị trí trong tốp đầu của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lớn nhất Việt Nam. Sản phẩm của IDI đã có mặt ở 140 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ở bất cứ nơi nào, sản phẩm của công ty vẫn được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng và giá cả phù hợp. Thực tế này cho thấy chiến lược kinh doanh của công ty luôn nhạy bén, biết thức thời nắm bắt thị hiếu và nhu cầu của khách hàng.
Đằng sau những thành công đó là cả một quy trình vận hành đồng nhất và nhịp nhàng mà mắt xích vùng nguyên liệu ổn định cả về số lượng và chất lượng đóng vai trò rất quan trọng. Có thể nói rằng, cho đến nay, mô hình vùng nuôi liên kết của IDI được xem là hình mẫu tiêu biểu. Đây cũng là lời giải cho sự lớn mạnh mang tính bền vững của IDI qua nhiều “cơn biến động” của giá cá tra. “Tất cả chúng ta cần trân trọng mối quan hệ và giữ chữ tín với nhau. Khi giá cá lên, người nuôi không rời bỏ doanh nghiệp. Ngược lại, giá xuống thì doanh nghiệp cũng không phá vỡ những gì đã cam kết với hộ nuôi. Thời gian qua đã chứng minh những ai còn duy trì hợp tác với Sao Mai thì vẫn ăn nên làm ra”, ông Lê Thanh Thuấn, Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Mai, khẳng định.
Hiện có trên 100 hộ tham gia nuôi liên kết với IDI với diện tích mặt nước hơn 350 ha, cung cấp khoảng 90% sản lượng nguyên liệu cho 3 nhà máy hoạt động liên tục. Hơn 10 năm là vệ tinh không thể tách rời với IDI, các hộ nuôi liên kết được cung cấp thức ăn chất lượng cao với giá tốt nhất, được tư vấn hỗ trợ nuôi theo phương thức mới, đặc biệt là được bao tiêu theo thời giá sao cho đôi bên cùng có lợi.
Đơn giản là vậy nhưng đồng hành gắn bó duy trì qua nhiều năm là cả một quá trình và sự nỗ lực của hai phía. Dẫu biết rằng, giá cá tra hay bất kỳ một sản phẩm nào đó đều do thị trường quyết định và còn chịu sự tác động bởi những ngành hàng khác. Do đó, trong bất cứ tình huống nào, sự liên kết chặt chẽ bao giờ cũng mang lại hiệu quả tốt nhất trên nhiều phương diện. Đến đây, lại chợt nhớ đến câu nói của ông Lê Thanh Thuấn: “Ai nuôi cá cho IDI mà lỗ thì chính tôi lấy tiền túi ra bù”.
Thật vậy, gần 100 hộ nuôi trong mô hình liên kết với IDI luôn có lãi cho dù giá cá tra thương phẩm “thăng hay trầm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.