Sẽ mở lại đường bay Nhật Bản 8 chuyến/tuần

Mai Hà
Mai Hà
23/12/2021 10:25 GMT+7

Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết đang tích cực làm việc với nhà chức trách hàng không các nước để thống nhất số chuyến bay, lịch bay.

Đáng chú ý, dù chỉ còn 1 tuần nữa là đến hạn chót để mở lại các đường bay quốc tế, song hiện Cục Hàng không vẫn chưa phân bổ số lượng chuyến bay trên từng đường bay quốc tế để thuận tiện cho các hãng hàng không trong việc chuẩn bị nhân sự, công bố lịch bay, tính toán giá vé; cũng như để hành khách chủ động lên kế hoạch đi lại, đặt mua vé…

Hiện Cục Hàng không mới nhận được thông tin phản hồi từ phía Nhật với dự kiến 4 chuyến/tuần

Nhị Hà

Chiều tối qua 22.12, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản kết luận của Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh thúc giục các bộ, ngành khẩn trương ban hành các hướng dẫn để sớm mở lại đường bay quốc tế thường lệ từ 1.1.2022.

Về việc vì sao chưa phân bổ slot (lượt chuyến bay), ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không, cho biết muốn phân bổ lịch bay thì phải được cả 2 bên chấp nhận chứ không thể đơn phương bên nào quyết định được.

“Ví dụ mình bảo một tuần 4 chuyến nhưng phía bạn yêu cầu 8 chuyến/tuần, khi đó sẽ phải đàm phán”, ông Thắng nói, và cho biết Cục Hàng không đã gửi thư và trao đổi qua điện thoại với nhà chức trách hàng không của các nước dự định mở đường bay từ rất lâu. Đến thời điểm này, có nước đã trả lời rồi, có nước thì hứa sẽ trả lời sớm.

"Các nước bạn rất quan tâm đến việc mở lại đường bay quốc tế, tuy nhiên họ vẫn đang cân nhắc một số vấn đề, trong đó có việc nhu cầu kiểm dịch của mình như thế nào, có thuận lợi không, có đảm bảo cho các hãng của bạn bay đến hay không? Ngoài ra, các nước bạn cũng đang cân nhắc bố trí số chuyến phân bổ của nước bạn, phân bổ cho hãng nào, như thế nào, chỉ định ai bay?...", ông Thắng nói.

Cũng theo lãnh đạo Cục Hàng không, ngay khi đạt thống nhất mở lại với nước nào, chúng ta sẽ triển khai phân bổ slot với nước đó, chứ không thể đơn phương làm trước được. Phép bay cũng phải do cả 2 bên cùng cấp chứ không phải riêng Việt Nam có thể cấp được phép bay.

Hiện, Cục Hàng không mới nhận được ý kiến chính thức từ phía Nhật Bản, trước mắt sẽ thực hiện 4 chuyến một tuần cho mỗi bên (8 chuyến/tuần).

Ngay trong ngày hôm qua, Cục Hàng không đã lập tức họp với các hãng, thống nhất phương án triển khai, phân bổ cho các hãng theo nguyên tắc hãng nào đã có đường bay từ trước dịch sẽ được phân bổ. Hay nói cách khác là sẽ khôi phục đường bay cho các hãng đã có chuyến bay. Trước mắt chưa xem xét cho hãng mới trong giai đoạn này.

Cụ thể, với đường bay đến Nhật Bản, trước dịch từ Hà Nội và TP.HCM đi Tokyo chỉ có Vietnam Airlines và Vietjet bay nên giờ Cục Hàng không cũng thống nhất chỉ phân bổ cho 2 hãng này. Số lượng chuyến bay của mỗi hãng được quyết định theo tỷ lệ các chuyến bay trước đây họ đã có.

Phía Nhật cũng đã thông báo cho Cục Hàng không sẽ chỉ định 2 hãng bay là Japan Airlines và ANA.

Liên quan đến vấn đề phòng dịch, theo lãnh đạo Cục Hàng không, khi đường bay quốc tế thường lệ được khôi phục, công tác phòng chống dịch đã chặt chẽ rồi càng phải chặt chẽ hơn nữa.

Cục đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các hãng hàng không, cảng hàng không tuân thủ nghiêm các yêu cầu của Bộ Y tế, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để phục vụ truy vết khi có yêu cầu. Trước chuyến bay phải thông báo, nhắc nhở hành khách biết và hiểu các yêu cầu phòng chống dịch bệnh của Việt Nam để thực hiện.

Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, các bộ ngành cần tích cực triển khai các công việc để sớm khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách tới các địa bàn có hệ số an toàn cao, trước hết là Bắc Kinh, Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc), Băng Cốc (Thái Lan), Singapore, Viêng Chăn (Lào), Phnôm Pênh (Campuchia), San Francisco/Los Angeles (Hoa Kỳ).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.