Bất chấp những nỗ lực khuyến mãi, giảm giá nhằm kích cầu từ phía các đại lý, doanh nghiệp kinh doanh ô tô, trong tháng 8.2019 vừa qua (thời điểm trùng với tháng 7 âm lịch, còn gọi là tháng Ngâu, tháng cô hồn) thị trường ô tô Việt vẫn rơi vào cảnh lao dốc về doanh số. Trong đó, việc những mẫu xe chủ chốt như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Honda City đồng loạt “đánh mất phong độ” khiến sedan hạng B trở thành một trong những phân khúc “chịu trận" nặng nhất.
Giảm mạnh và đồng loạt
Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất và lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc tháng 8.2019, thị trường Việt Nam tiếp tục “điệp khúc” giảm giá khi chỉ bán ra tổng cộng 21.483 xe. Mức doanh số này giảm đến 19% tương đương 5.183 xe so với tháng 7.2019.
|
Trong đó, tính riêng phân khúc sedan hạng B, lượng xe bán ra trong tháng vừa qua cũng chỉ đạt 4.429 xe, giảm hơn 19% nếu so với con số 5.407 xe bán ra trong tháng 7. Thậm chí, mức giảm của phân khúc xe “ăn khách” này cũng cao hơn so với mức giảm trung bình của thị trường.
Nếu tính cộng dồn từ đầu năm 2019, lượng sedan hạng B bán ra đạt 39.327 xe, giảm nhẹ gần 2% so với cùng kỳ năm 2018 (đạt 39.843 xe).
Trong số những mẫu sedan thuộc phân khúc xe hạng B, giảm mạnh nhất là Toyota Vios. Số liệu từ VAMA cho thấy, trong tháng qua, mẫu xe Nhật Bản dù vẫn dẫn đầu phân khúc nhưng doanh số đã giảm đến gần 20% so với tháng trước đó. Cụ thể, lượng xe Vios bán ra trong tháng 8.2019 chỉ đạt 1.934 xe, trong khi con số này ở tháng trước đó là 2.402 xe.
|
Chung số phận với Vios là đối thủ “mới nổi” Hyundai Accent. Trong tháng vừa qua, mẫu xe Hàn Quốc đạt doanh số 1.252 xe, giảm 371 xe, tương đương 23% so với tháng trước đó.
Những mẫu xe khác như Honda City, Madza2 Sedan, Nissan Sunny hay Mitsubishi Attrage cũng “chung cảnh ngộ”. Cụ thể, tháng 8.2019, City bán ra 664 xe, giảm 61 xe tương đương gần 9% so với thời điểm tháng 7. Mazda2 bán ra 78 xe, giảm mạnh 117 xe tương đương 60%. Nissan Sunny bán 62 xe, giảm 28 xe tương đương 31%. Trong khi đó, Attrage cũng chẳng khá khẩm hơn với doanh số 141 xe, giảm 102 xe tương đương 42% so với tháng liền trước.
|
Cá biệt, trong khi các đối thủ đồng loạt lao dốc về doanh số, Suzuki Ciaz lại tận dụng rất tốt cơ hội để “lội ngược dòng”. Trong tháng vừa qua, mẫu xe này bất ngờ tăng trưởng mạnh với 298 xe giao đến tay khách hàng, tăng gấp đôi so với tháng 7.2019 (129 xe). Đây được xem là doanh số kỉ lục với Ciaz kể từ khi tham chiến tại Việt Nam. Đáng tiếc, sự trỗi dậy “đơn lẻ” của Ciaz cũng không thể “phanh” được sự lao dốc doanh số chung của phân khúc sedan hạng B. Bởi như số liệu thông kê, hầu hết các mẫu xe khác đều ghi nhận lượng xe bán ra giảm mạnh.
Trên thực tế, việc giảm sút của thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 8.2019 đã được dự báo trước. Bởi theo chia sẻ của các DN kinh doanh ô tô, chính quan niệm kiêng kỵ mua sắm các mặt hàng có giá trị như nhà cửa, xe hơi trong tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch), cùng với tâm lý chờ đợi các mẫu mã mới của người tiêu dùng là lý do kìm hãm sức mua của thị trường ô tô.
Thêm tân binh, thêm khốc liệt?
Mặc dù vừa chứng kiến một tháng khá “bết bát”, tuy nhiên theo dự báo của nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, tháng 9.2019 sẽ là tháng mà thị trường ô tô nói chung, cũng như phân khúc sedan hạng B nói riêng sẽ nhanh chóng phục hồi. Bởi qua tháng Ngâu cũng là thời điểm thị trường bước vào giai đoạn cao điểm mua sắm cuối năm. Như thường lệ, để đẩy mạnh kinh doanh, kéo lại mức tăng trưởng, các hãng cũng như đại lý kinh doanh xe thường tung thêm nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng. Chính vì vậy, “qua cơn mưa trời lại sáng”, phân khúc sedan hạng B cũng như toàn thị trường nhiều khả năng sẽ khởi sắc hơn nhiều trong tháng tới.
|
Đặc biệt, ở phân khúc sedan hạng B, việc Trường Hải (THACO) vừa quyết định “tham chiến” trở lại bằng việc tung “tân binh” Kia Soluto cũng sẽ khiến cuộc đua vốn đã khốc liệt hứa hẹn khốc liệt hơn nữa.
Phân khúc này tại Việt Nam hiện có sự góp mặt của gần 10 mẫu xe, gồm: Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City, Mazda2 sedan, Mitsubishi Attrage, Nissan Sunny, Suzuki Ciaz và mới nhất là Kia Soluto. So với các đối thủ hiện tại, Soluto sở hữu khá nhiều ưu điểm, từ thiết kế trẻ trung đặc trưng của những mẫu xe Hàn đến trang bị tiện nghi vượt trội. Đặc biệt, với dây chuyền lắp ráp trong nước, THACO tiếp tục “lũng đoạn” thị trường khi công bố giá bán khá thấp cho Soluto (từ 399-455 triệu đồng).
Động thái này khiến sự cạnh tranh trong phân khúc trở nên quyết liệt hơn. Bởi với mức giá công bố hiện tại, cùng với Mitsubishi Attrage (giá từ 395-475 triệu đồng), Soluto sẽ là một trong những mẫu sedan hạng B có giá bán hấp dẫn nhất. Các đối thủ còn lại đều có giá cao hơn đáng kể. Cụ thể, Toyota Vios có giá từ 490-570 triệu đồng, Honda City từ 559-599 triệu đồng, Hyundai Accent từ 426-512 triệu đồng, Mazda2 sedan từ 514-612 triệu đồng. Hai mẫu xe còn lại là Suzuki Ciaz và Nissan Sunny dù rất ”tích cực” giảm giá thời gian gần đây nhưng mức giá hiện tại vẫn khá cao, lần lượt 499 triệu đồng (Ciaz) và từ 448-518 triệu đồng (Sunny).
|
Mặc dù vậy, trong một phân khúc xe vốn đã “đất chật người đông” và luôn là “điểm nóng” của thị trường, không phải mẫu xe nào cũng có thể dễ dàng tạo được thành công. Ngoài những tên tuổi đã khẳng định được vị thế, phần lớn những tân binh tại phân khúc này phải rất chật vật mới tìm được chỗ đứng. Thậm chí, nhiều tên tuổi đã bị “khai tử” như Ford Fiesta, Chevrolet Aveo hay trước đó nữa là những Renault Logan hay chính mẫu xe “tiền nhiệm” của Kia Soluto là Kia Rio.
Chính vì vậy, có một điều chắc chắn, sự xuất hiện của Kia Soluto sẽ khiến cuộc đua tranh ở phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, kết quả sẽ rất khó lường và không loại trừ khả năng phân khúc này sẽ còn nhiều biến động trong thời gian tới.
Bình luận (0)