Sedan hạng C: KIA Cerato tranh ngôi vương cùng Mazda3, Corolla Altis hụt hơi

Hoàng Cường
Hoàng Cường
15/11/2020 10:18 GMT+7

Ngôi vương phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam chỉ còn là cuộc đua song mã giữa KIA Cerato và Mazda3, trong khi Toyota Corolla Altis ngày càng hụt hơi và đang dần đánh mất vị thế.

Cuộc “thanh lọc” lực lượng trong vòng 3 năm qua khi lần lượt hai mẫu xe Mỹ - Ford Focus, Chevrolet Cruze rời bỏ cuộc đua khiến phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam đến thời điểm hiện tại chỉ còn lại 5 cái tên, gồm: KIA Cerato, Mazda3, Hyundai Elantra, Honda Civic hay Toyota Corolla Altis
Trong số này, những cái tên gạo cội từng được xem là “hàng hot” một thời như Honda Civic, Toyota Corolla Altis… đang dần đánh mất vị thế vốn có, khiến cuộc đua đến ngôi vương “Sedan hạng C bán chạy nhất Việt Nam” chỉ còn là màn so găng nội bộ giữa KIA Cerato và Mazda3 – đều do Trường Hải (THACO) lắp ráp, phân phối.

Tổng lượng xe sedan hạng C bán tại Việt Nam tháng 10.2020 đạt 3.530 xe, tăng 706 xe so với tháng 9.2020

Số liệu tổng hợp từ báo cáo bán hàng Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - đơn vị lắp ráp, phân phối xe Hyundai tại Việt Nam cho thấy, tổng lượng xe sedan hạng C bán tại Việt Nam tháng 10.2020 đạt 3.530 xe, tăng 706 xe so với tháng 9.2020. Điều này xuất phát nhu cầu mua sắm ô tô có xu hướng gia tăng cùng với chính sách ưu đãi, giảm giá của nhà sản xuất, đại lý phân phối.
Kết quả bán hàng của các mẫu sedan hạng C trong tháng 10 cũng cho thấy, không còn là sự thống trị tuyệt đối của Mazda3 hay Toyota Corolla Altis. Thay vào đó, phân khúc này đang chứng kiến sự vươn lên của KIA Cerato.
Cụ thể, trong tháng 10.2020, doanh số bán Cerato đạt 1.528 xe, tăng 512 xe so với tháng 9.2020. Thành tích này giúp KIA Cerato kéo dài mạch tăng trưởng và trở thành mẫu sedan hạng C duy nhất góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất tháng 10.2020. Bên cạnh đó, mức tăng trưởng trong tháng 10.2020 giúp KIA Cerato cũng cố vị trí dẫn đầu trong cuộc đua đến ngôi vương sedan hạng C bán chạy nhất Việt Nam năm 2020. Doanh số bán mẫu sedan hạng C của KIA trong tháng vừa qua nhiều hơn 498 xe so với Mazda3 (đạt 1.030 xe).

KIA Cerato vẫn đang nắm lợi thế trong cuộc đua đến ngôi vương sedan hạng C bán chạy nhất Việt Nam

Kết quả này giúp KIA Cerato vẫn đang nắm lợi thế trong cuộc đua đến ngôi vương sedan hạng C bán chạy nhất Việt Nam. Cộng dồn 10 tháng đã qua của năm 2020, tổng doanh số bán KIA Cerato đạt 8.486 xe nhiều hơn Mazda3 (đạt 7.320 xe). Khoảng cách doanh số gần 1.200 xe trong khi thời gian bán hàng của năm 2020 còn gần 2 tháng, chưa đủ để đảm bảo cho KIA Cerato giành chiến thắng. Tuy nhiên, với việc đang nắm trong tay lợi thế về doanh số, giá bán… Cerato vẫn tràn trề cơ hội soán ngôi vương của Mazda3.

Mazda3 đang thất thế hơn KIA Cerato trong cuộc đua đến ngôi vương sedan hạng C bán chạy nhất Việt Nam

Trong khi đó, vị trí thứ 3 vẫn đang được Hyundai Elantra cũng cố vững chắc với 517 xe bán ra trong tháng 10.2020, tăng 111 xe so với tháng 9.2020. Qua đó góp phần nâng tổng doanh số bán hàng sau 10 tháng đầu năm 2020 lên mức 3.322 xe, nhiều hơn 1.392 xe so với Honda Civic (1.930 xe).
Sự vươn lên của các mẫu mã xe Hàn đang gián tiếp đẩy Toyota Corolla Altis xuống cuối bảng xếp hạng. Vốn nắm lợi thế về thương hiệu, cũng như niềm tin đã được khẳng định với người tiêu dùng suốt gần 15 năm tại thị trường ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, việc chỉ thay đổi nhỏ giọt, trong khi các đối thủ khác không ngừng lột xác... chính là lý do khiến Toyota Corolla Altis mất dần sức hút.

Vị trí thứ 3 vẫn đang được Hyundai Elantra cũng cố vững chắc với 517 xe bán ra trong tháng 10.2020

Doanh số bán hàng trong tháng 10.2020 của Toyota Corolla Altis chỉ đạt 307 xe, giảm 3 xe so với tháng 9.2020 đồng thời đang “đội sổ” trong cuộc đua chung cuộc với các đối thủ khi tổng doanh số bán sau 10 tháng chỉ đạt 1.905 xe.
Hiện tại, ngoại trừ Honda Civic nhập khẩu từ Thái Lan, các mẫu xe còn lại trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam như KIA Cerato, Mazda3, Hyundai Elantra hay Toyota Corolla Altis đều đang được sản xuất, lắp ráp trong nước và hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đến hết năm 2020. Với khoảng cách về doanh số không quá lớn, cuộc đua tranh doanh số ở phân khúc này sẽ còn kịch tính hơn trong giai đoạn nước rút của năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.